"สาธารณสุขอังกฤษ" แย้งข้อกล่าวหา “หมอประกิต” ให้ข่าวผลวิจัย “บุหรี่ไฟฟ้า” ไร้ความน่าเชื่อถือ เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์นวัตกรรม การค้าการลงทุน

บทความ

ผลวิจัย บุหรี่ไฟฟ้าอังกฤษ "สาธารณสุขอังกฤษ" แย้งข้อกล่าวหา “หมอประกิต” ให้ข่าวผลวิจัยบุหรี่ไฟฟ้าไม่ถูกต้อง

แม้ประชาชนชาวไทยที่เข้าถึงเทคโนโลยี จะทราบกันดีว่า “บุหรี่ไฟฟ้า” มีผลวิจัยที่ถูกต้องอย่างไง และ บุหรี่มวน มีโทษ และ พิษภัย ทำลายสุขภาพ ส่งผลกระทบกับชีวิตเราอย่างไรบ้าง ?  

รวมทั้งบุหรี่มวน มีสารก่อมะเร็งกี่ชนิด ซึ่งบุหรี่มวนมีความอันตราย และ เราเน้นย้ำตลอดว่า อย่าเข้าใกล้เด็ดขาดเพื่อสุขภาพของคุณเอง

แต่ช่วงวันหยุดที่ผ่านมา เกิดข่าวที่ออกมาแบบงงๆ ราวกับว่าคนไทยทั้งหมด ยังไม่มีอินเตอร์เน็ต หรือ อ่านภาษาอังกฤษไม่ออก ดูถูกภูมิปัญญาคนไทย แบ่งชนชั้นกันอย่างมาก

กรณี มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ กล่าวหา พร้อมพาดพิงถึง ผลการศึกษาของสาธารณสุขอังกฤษ ( Public Health England: PHE ) ไม่มีความน่าเชื่อถือ และมีผลประโยชน์ทับซ้อน

ผู้สื่อข่าวกองบรรณาธิการ medhubnews.com  เว็บไซต์สุขภาพของคนรุ่นใหม่ และ เพจ  sasook  รายงานว่า  นายมาริษ กรัณยวัฒน์ ตัวแทนเครือข่าย ผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า “ลาขาดควันยาสูบ End Cigarette Smoke Thailand (ECST)” และเฟสบุ๊คเพจ “บุหรี่ไฟฟ้าคืออะไร”

ระบุว่า “PHE รับทราบเรื่องนี้ และ ได้ส่งอีเมลล์มายังเรายืนยันว่า บุหรี่ไฟฟ้ามีความปลอดภัยกว่าบุหรี่มวน พร้อมชี้แจงเพิ่มเติมว่ามาตรการควบคุมยาสูบในประเทศอังกฤษได้รับการยอมรับว่าเป็นแผนงานที่ดีที่สุดในยุโรป

โดยแผนงานฯ ให้ความสำคัญกับเทคโนโลยี และแนวทางใหม่ๆ ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมและจัดการกับความเสี่ยงไปพร้อมกัน และพร้อมเดินทางมาชี้แจงกับรัฐสภาของไทยหากได้รับคำเชิญ”

เนื้อความในอีเมลล์ จาก นายมาร์ตินดอคเรลล์ หัวหน้างานควบคุมยาสูบ สาธารณสุขอังกฤษ ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านบริหารของกระทรวงสาธารณสุขอังกฤษ ( Department of Health )  ระบุว่า

ข้อสรุปว่าบุหรี่ไฟฟ้าปลอดภัยกว่าบุหรี่ 95% เป็นการเปรียบเทียบกับควันที่เกิดจากการเผาไหม้ของบุหรี่มวน

ซึ่งผลการศึกษาหลายฉบับชี้ให้เห็นตรงกันว่าสารพิษและความเสี่ยงของการใช้บุหรี่ไฟฟ้ามีน้อยมาก ผลวิจัยล่าสุดของ ดร. ไลอ้อน ชาแฮบที่ได้รับการตีพิมพ์ ในวารสารด้านการแพทย์ Annals of Internal Medicine ศึกษาผลกระทบระยะยาวของการใช้บุหรี่ไฟฟ้าสรุปสอดคล้องกันว่าบุหรี่ไฟฟ้ามีความเสี่ยงต่อมะเร็งเพียง 0.5%

เมื่อเทียบกับบุหรี่ปกติ หรือใกล้เคียงกับการเปลี่ยนไปใช้ผลิตภัณฑ์นิโคตินทดแทน เช่น แผ่นแปะนิโคติน ผลการศึกษาเหล่านี้ได้รับการสนับสนุนจากหลายองค์กรต่อต้านบุหรี่ไฟฟ้าที่ออกมายอมรับด้วยว่าบุหรี่ไฟฟ้าช่วยลดความเสี่ยงจากพิษภัยของบุหรี่ได้

กรณีที่ ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ กล่าวอ้างว่ารายงานของ PHE มีความผิดพลาดนั้น PHE ยืนยันในหลักฐานว่าบุหรี่ไฟฟ้าช่วยลดความเสี่ยงจากพิษภัยของบุหรี่ได้ และมีความเสี่ยงอยู่ในระดับที่จัดการได้

ก่อนหน้านี้เคยมีกรณีคล้ายคลึงกันเกิดขึ้นที่ประเทศออสเตรเลีย เมื่อคณะกรรมาธิการด้านสุขภาพ การดูแลผู้สูงอายุและและการกีฬา รัฐสภาออสเตรเลียทำประชาพิจารณ์ ( Public Hearing ) เพื่อหามาตรการในการควบคุมบุหรี่ไฟฟ้า

และมีนักรณรงค์ต่อต้านการสูบบุหรี่ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับรายงานของ PHE ทำให้สาธารณสุขอังกฤษต้องมีคำชี้แจงไปยังรัฐสภาของออสเตรเลียต่อกรณีดังกล่าว

โดยยืนยันว่าประเทศอังกฤษมีมาตรการควบคุมยาสูบแบบครบวงจรและสอดคล้องกับ MPOWER ขององค์การอนามัยโลก (WHO) กรณีข้อสังเกตเรื่องระเบียบการทำวิจัยของ PHE ใน British Medical Journal (BMJ) เป็นเพียงการรายงานข่าวทางสื่อมวลชน

ไม่ใช่เป็นข้อสรุปจากการศึกษาเอกสารทางวิชาการต่างประเทศ ( Peer reviewed study ) และยังมีการอ้างว่าผู้ทำวิจัยของ PHE ได้รับการสนับสนุน โดยบริษัทยาสูบ

ซึ่งต่อมา BMJ หยุดพูดถึงข้อกล่าวหาดังกล่าว และได้ตีพิมพ์แก้ไขข้อกล่าวหาที่เป็นเท็จดังกล่าวเผยแพร่ใน The Observer, The Times และ CBC

ทั้งนี้ PHE ยืนยันว่าผู้ทำการวิจัยได้ทำหมายเหตุชัดเจนว่าตัวเลขประมาณการว่า “บุหรี่ไฟฟ้าปลอดภัยกว่าบุหรี่ทั่วไป 95%” เป็นการสรุปจากการศึกษาเอกสารวิชาการที่ได้รับการตรวจทานโดยผู้เชี่ยวชาญ ( peer-reviewed ) เกี่ยวกับความปลอดภัยของบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งรัฐบาลออสเตรเลียได้เผยแพร่เอกสารฉบับดังกล่าวเพื่อให้ผู้ที่สนใจเข้าไปศึกษาได้

“สาธารณสุขอังกฤษได้ส่งข้อมูลจำนวนมากมาให้เราเพื่อยืนยันถึงการศึกษาและนโยบายลดอันตรายจากยาสูบของอังกฤษ และยังบอกด้วยว่าหากได้รับการเชิญจากรัฐสภาไทย ก็ยินดีที่จะเดินทางมาประเทศไทยเพื่อให้ข้อมูลจะได้เป็นประโยชน์ต่อการวางนโยบายควบคุมบุหรี่ไฟฟ้าในประเทศเรา

เหมือนกับที่ได้เดินทางไปแชร์ข้อมูลกับหลายๆ ประเทศมาแล้วเช่นเกาหลีใต้ และไอร์แลนด์เครือข่ายฯ จะส่งจดหมายฉบับนี้พร้อมกับเอกสารของทาง PHE ไปให้กับกระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องต่อไป” นายมาริษ กล่าวทิ้งท้าย

นายมาริษ กรัณยวัฒน์ ตัวแทนเครือข่าย ผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า “ลาขาดควันยาสูบ End Cigarette Smoke Thailand (ECST)” ลงสื่อมวลชนที่ศึกษางานวิจัยจากต่างประเทศ 

ขณะที่สังคมโซเชี่ยลมีเดีย ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับทัศนคติของ "หมอ" บางท่าน ( แค่บางท่าน ) ว่าแปลกประหลาด มองประชาชนต้องเชื่อหมอเราเท่านั้น 

แม้กระทั่งผลวิจัยของโลกที่มีการศึกษาในระดับนานาชาติที่ยืนยันว่าจริง หรือ การออกกฏห้ามชาร์จมือถือในที่ทำงานก็สร้างความตลกไปทั่วประเทศ

เพราะโลกเรากำลังเข้าสู่สังคมดิจิตอล เป็นยุคสมัยของหมอรุ่นใหม่ๆ ที่เข้ามาบริหารระบบสุขภาพได้แล้ว 

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News  

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

เครดิตภาพจาก เพจ บุหรี่ไฟฟ้าคืออะไร

27 พฤศจิกายน 2565

ผู้ชม 213545 ครั้ง

Engine by shopup.com