ไขสงสัย ข้อสอบ TPAT1 กสพท. คล้าย BMAT

บทความ

ไขสงสัย ข้อสอบ TPAT1 กสพท. คล้าย BMAT

ไขสงสัย ข้อสอบ TPAT1 กสพท. คล้าย BMAT

 

เพิ่งจะผ่านการวิพากษ์วิจารณ์ เกี่ยวกับการประเมินสมรรถนะนักเรียนตามมาตรฐานสากล หรือ PISA ซึ่งนักเรียนไทยคะแนนลดลงอย่างมาก ก็มีเรื่องให้ได้เมาท์กันสนันโซเชียล หลังผู้เข้าสอบ TPAT1 ไปเจอโจทย์และตัวเลือกคำตอบอยู่ข้อหนึ่ง มันดันไปซ้ำกับข้อสอบ BMAT อันนี้จะเรียกว่าอะไร บังเอิญเหมือน หรือไปเอาของเขามาแปลเป็นไทย อันนี้เราไม่ได้ว่า แต่คนในโซเชียลเขาสงสัย

การสอบ TPAT1 ซึ่งเป็นข้อสอบเฉพาะของ กสพท. หรือกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 16 ธันวาคมที่ผ่านมา เพื่อวัดความถนัดทางวิชาชีพแพทย์ นำคะแนนไปสอบคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อใน 4 คณะ คือ คณะแพทยศาสตร์ ทันตแพทยศาสตร์ สัตวแพทยศาสตร์ และเภสัชศาสตร์ ในระบบรับตรงของมหาวิทยาลัยในกลุ่ม กสพท.

ปรากฏว่าเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโลกออนไลน์ เนื่องจากผู้เข้าสอบพบว่า คำถาม และคำตอบข้อสอบ TPAT1 ซึ่งเป็นตัวเลือก หรืออัตนัย ดันไปเหมือนข้อสอบ The BioMediacal Admissions Test หรือ BMAT ซึ่งเป็นข้อสอบเฉพาะทาง สำหรับผู้ที่ต้องการเข้าศึกษาต่อในสาขาการแพทย์ สัตวแพทย์ และทันตแพทย์ จัดทำโดย Cambridge Assessment Admissions Testing ของสหราชอาณาจักร หรือสรุปง่าย ๆ ว่า มีการนำมาแปลเป็นภาษาไทย โดยไม่มีการเปลี่ยนโจทย์ หรือชอยส์ นั่นเอง

หลายคนมองว่าไม่เป็นธรรมในการสอบ เพราะอาจจะเอื้อประโยชน์ให้คนบางกลุ่มที่เคยสอบ BMAT และมาสอบ TPAT1 หรือคนที่เคยติวสอบข้อสอบ BMAT มาก่อน ก็อาจจะรู้คำตอบ ทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบ บางคนบอกว่ามีเพื่อนที่สอน BMAT ไปเช็กกับเด็กที่สอบมาแล้วบอกว่า Copy มาหมดเลย 8 ข้อ ข้อสอบระดับชาติ และเป็นข้อสอบวิชาชีพที่มีจรรยาบรรณ แบบนี้ระบบจะพังไหม หรือบางคนบอกว่าสอบเข้ามหาวิทยาลัยระดับประเทศ แต่เอา BMAT มาทั้งหมด ทำไมไม่ออกข้อสอบเอง ไม่ยุติธรรม โดยผู้เข้าสอบต่างติดแฮชแท็ก #TPAT1กระทั่งติดเทรนด์ใน (X) พร้อมกับเรียกร้องให้ กสพท. ออกมาชี้แจง และรับผิดชอบเรื่องนี้

แท็ก : ข้อสอบ bmat, ข้อสอบ TPAT1, คล้าย BMAT, ข้อสอบ กสพท.

26 ธันวาคม 2566

ผู้ชม 1954 ครั้ง

Engine by shopup.com