การท่องเที่ยวเชิงกีฬา บุรีรัมย์ Buriram Sports Tourism Hub โรงพยาบาลบุรีรัมย์" เสริมศักยภาพรองรับบุรีรัมย์ "เมืองศูนย์กลางท่องเที่ยวเชิงกีฬา"

บทความ

การท่องเที่ยวเชิงกีฬา บุรีรัมย์ Buriram Sports Tourism Hub โรงพยาบาลบุรีรัมย์" เสริมศักยภาพรองรับบุรีรัมย์ "เมืองศูนย์กลางท่องเที่ยวเชิงกีฬา"

 Buriram Sports Tourism Hub โรงพยาบาลบุรีรัมย์" เสริมศักยภาพ "คลินิกเวชศาสตร์การกีฬา" รองรับบุรีรัมย์ "ศูนย์กลางท่องเที่ยวเชิงกีฬา"

อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง จ.บุรีรัมย์

"กระทรวงสาธารณสุข" สานต่อนโยบาย รองรับ "เมืองท่องเที่ยวเชิงกีฬา" หรือ "Sports Tourism Hub" หลังจากในปี 2561 ได้ให้ โรงพยาบาลบุรีรัมย์ เปิด "คลินิกเวชศาสตร์การกีฬา" หรือ SPORTS MEDICINE

"โรงพยาบาลบุรีรัมย์" เปิดคลินิกเวชศาสตร์การกีฬา มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญการผ่าตัด ช่วยผู้ป่วยเส้นเอ็นไขว้หน้าข้อเข่าฉีกขาด กลับมาเล่นกีฬาได้ภายใน 6 เดือนถึงร้อยละ 47

รองรับ "บุรีรัมย์" เป็น "ศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงกีฬาระดับนานาชาติ" หรือ Sports Tourism Hub

สนามบิน บุรีรัมย์

ทั้งนี้ การท่องเที่ยวเชิงกีฬา sport tourism หมายถึงอะไร ? ก็คือ เมืองที่มี กิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ที่เกี่ยวเนื่องกับการดูแลรักษาสุขภาพ

โดยมี บริการเชิงสุขภาพ หรือ Wellness Services การให้บริการที่ส่งผลให้เกิดความสุขกายและใจ ส่งผลต่อ สุขภาพที่ดี เช่น การออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพ การรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ การนวดหรือการประคบสมุนไพร

การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงกีฬาในไทย หรือ แหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ที่จัดเป็น สถานที่ท่องเที่ยวเชิงกีฬาในไทย  

โรงแรมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด, อมารี บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด

ก็มี การท่องเที่ยวเชิงกีฬา บุรีรัมย์, การ ท่องเที่ยว เชิง สุขภาพ ภูเก็ต, สถานที่ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ กระบี่, สถานที่ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ พังงา เป็นต้น

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com  รายงานว่า จังหวัดบุรีรัมย์ ได้พัฒนา จนกลายเป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงกีฬาอย่างสมบูรณ์แบบ สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้

กระทั่งเป็น ศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงกีฬาระดับนานาชาติ โดยปัจจุบันมีเพียงไทย และ สิงคโปร์

กระทรวงสาธารณสุข ได้ให้ โรงพยาบาลบุรีรัมย์ได้เตรียมความพร้อมด้านสาธารณสุขรองรับการเป็นเมืองกีฬา ( sport city ) ของจังหวัดบุรีรัมย์

สนับสนุนนโยบายของจังหวัดที่ส่งเสริมให้ประชาชนมีสุขภาพแข็งแรงด้วยการออกกำลังกายในรูปแบบต่าง ๆ และส่งเสริมกีฬาสู่มาตรฐานโลก

รวมทั้งการเป็นสถานที่แข่งขันกีฬาระดับโลกที่สำคัญๆ ในอนาคต เช่น การจัดแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบระดับโลก การแข่งขันวิ่งมาราธอนระดับนานาชาติ ฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก เป็นต้น

โรงพยาบาลบุรีรัมย์ ได้เปิดคลินิกเวชศาสตร์การกีฬา พัฒนาศักยภาพบุคลากร  ส่งบุคลากรศึกษาต่อให้เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์การกีฬา  ( Sport Medicine )

ผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลเท้าและข้อ จัดวางระบบการวินิจฉัย ตรวจรักษาและฟื้นฟู  มีผู้บาดเจ็บจากกีฬาเข้ารับบริการเฉลี่ยวันละ 20 ราย การบาดเจ็บที่พบบ่อยได้แก่ ข้อเข่า ข้อเท้า และหัวไหล่ ผ่าตัดผู้บาดเจ็บปีละ 60-80 ราย

โดยเฉพาะการผ่าตัดแก้ไขเส้นเอ็นไขว้หน้าข้อเข่าฉีกขาด การรักษาได้ผลดีผู้ป่วยสามารถกลับมาเล่นกีฬาได้ภายใน 6 เดือนถึงร้อยละ 47 และภายใน 9 เดือนร้อยละ 78

นอกจากนี้มีแผนกดูแลผู้ป่วยจากไฟไหม้ น้ำร้อนลวก (Burn  Unit) ไว้รองรับการบาดเจ็บรุนแรงจากการแข่งขันรถยนต์และจักรยานยนต์ทางเรียบ

รวมทั้ง คลินิกที่พร้อมในการให้บริการและให้คำปรึกษาผู้ป่วยทางด้านกีฬา พัฒนาโปรแกรมประเมินสมรรถภาพทางกาย

ก่อนการออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาแต่ละชนิด โปรแกรมการประเมินภาวะโภชนาการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเล่นกีฬาหรือการออกกำลังกาย

สนามช้างอารีน่า บุรีรัมย์, ช้าง อารีน่า

สำหรับจังหวัดบุรีรัมย์ มีขนาดพื้นที่ 6,451,178 ไร่ มีทั้งสิ้น 23 อำเภอ เป็นจังหวัดที่ใหญ่ “เป็นอันดับที่ 6 ของประเทศ”

โดยในปี 2557 “บุรีรัมย์” มีจำนวนประชากร 1,566,740 คน ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมเป็นหลัก เน้นเพาะปลูกข้าวและพืชไร่ ทั้งมันสำปะหลัง อ้อย ปอ งาดำ ยางพารา ซึ่งภาคเกษตรกรรมสร้างรายได้ให้กับบุรีรัมย์ ในปี 2557 ได้ทั้งสิ้น 20,800.28 ล้านบาท

ภายหลังจากมีการ สร้างสนามฟุตบอล และ สนามแข่งรถระดับโลก กระทั่งพัฒนาไปสู่การเป็นเมืองแห่งกีฬา ตั้งแต่ปี 2554 มีผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัดเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 67,353 ล้านบาท และรายได้ต่อหัว 52,982 บาท

 ถือว่า บุรีรัมย์ เป็นจังหวัดที่สามารถพัฒนาได้อย่างต่อเนื่อง เพราะมีความพร้อม ทำให้ประเทศไทยมี "ศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงกีฬาระดับนานาชาติ" หรือ Sports Tourism Hub ต่อจากประเทศสิงคโปร์

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News  

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

26 เมษายน 2564

ผู้ชม 362765 ครั้ง

Engine by shopup.com