เหตุผล “เกาะหมาก” เป็นทะเลสวยงาม เงียบสงบเหมาะพักผ่อนอย่างแท้จริง เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ อุตสาหกรรมท่องเที่ยว วาไรตี้ และ ธุรกิจบริการเชิงสุขภาพ ฯลฯ Thailand Health and Wellness News

บทความ

รู้หรือไม่ ? ทำไม เกาะหมากเป็นทะเลสวยงาม เงียบสงบเหมาะพักผ่อนอย่างแท้จริง

MED HUB NEWS หากพูดถึง เกาะหมาก เป็นสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดตราด ที่มีท้องทะเลสวยงาม เงียบสงบ เหมาะสำหรับคนที่อยากไปเที่ยวพักผ่อนอย่างแท้จริง

เกาะหมาก ตั้งอยู่ในท้องทะเลอ่าวไทย ระหว่างเกาะช้างและเกาะกูด ห่างจากชายฝั่งประมาณ 38 กิโลเมตร มีฐานะเป็นตำบลเกาะหมาก ในอำเภอเกาะกูด จังหวัดตราด

medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยว วาไรตี้  และ เพจ sasook รายงานว่า เหตุผลที่เกาะหมากคงความเป็นท้องทะเลสวยงาม เงียบสงบ

เป็นเพราะความร่วมมือร่วมใจ  ของวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเกาะหมาก ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว และประชาชนบนเกาะหมาก

ที่สำคัญคือ องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ( องค์การมหาชน ) หรือ อพท. ดำเนินการส่งเสริมการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม “เกาะหมากสดใส ร่วมใจลดคาร์บอน Kohmak...Low Carbon”

สร้างการรับรู้ “ธรรมนูญเกาะหมาก” ให้แก่นักท่องเที่ยว หวังเป็นเครือข่ายสร้างการพัฒนาการท่องเที่ยวในเกาะหมากอย่างยั่งยืนต่อไป

นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ รองผู้อำนวยการ อพท. ประธานเปิดโครงการ "เกาะหมากสดใส ร่วมใจลดคาร์บอน ( KohMak...LowCarbon )  บอกเล่าว่า

"อพท. กับวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเกาะหมาก ชุมชนเกาะหมาก เราร่วมมือกันดำเนินกิจกรรมเพื่อการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด เพื่อมุ่งหวังให้เกาะหมากเป็น “แหล่งท่องเที่ยวโลว์คาร์บอน”

ในปีนี้วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเกาะหมาก มีความคิดเห็นว่าการสัญจรท่องเที่ยวบนเกาะหมาก ควรเป็นยานพาหนะที่ไม่ปลดปล่อยคาร์บอน เป็นการต่อจิ๊กซอร์ให้ภาพลักษณ์การท่องเที่ยวโลว์คาร์บอนเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น ซึ่งทั้งรถไฟฟ้าโซล่าร์เซลล์

และรถจักรยาน ถือเป็นพาหนะที่จะตอบโจทย์กิจกรรมการท่องเที่ยวแบบโลว์คาร์บอน อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการสัญจรสาธารณะภายในเกาะ ลดการก่อมลภาวะจากการใช้เครื่องยนต์ในการเดินทาง และลดการเกิดอุบัติเหตุ

จึงขอรับการสนับสนุนจาก อพท. เพื่อไว้บริการนักท่องเที่ยวได้ใช้เป็นพาหนะสำหรับเดินทางท่องเที่ยวในเกาะหมาก

ด้าน นายนิพนธ์ สุทธิธนกูล ประธานวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเกาะหมาก กล่าวว่า การท่องเที่ยวบนเกาะหมากมีการเติบโตและอยู่ในความสนใจของนักท่องเที่ยวมาโดยตลอด

ทำให้เป็นที่สนใจของนักลงทุน ที่เข้ามาสร้างที่พักและนำเสนอกิจกรรมทางการท่องเที่ยว เช่น เจ็ตสกี การเปิดสถานบันเทิง 

จึงเป็นจุดที่ชาวบ้านและชุมชนบนเกาะหมาก ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ เจ้าของทรัพยากร ต้องมาทบทวนและทำความเข้าใจร่วมกัน

จุดเริ่มต้นของการจัดทำ “ธรรมนูญเกาะหมาก” ซึ่งเป็นข้อตกลงร่วมกันทั้งฝ่ายชาวบ้าน ผู้ประกอบการ และนักท่องเที่ยว ที่จะร่วมกันปฏิบัติ 

การจัดทำธรรมนูญเกาะหมาก วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวได้รับการสนับสนุนจาก อพท. สาระสำคัญคือ การพัฒนาแหล่งและกิจกรรมการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ผลักดันการท่องเที่ยวแบบโลว์คาร์บอน เพื่อเป็นกรอบในการพัฒนาเกาะหมาก

อาทิ การส่งเสริมการใช้จักรยานและรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อการท่องเที่ยวและสัญจร ส่งเสริมกิจกรรมเล่นเรือใบ กิจกรรมพายเรือคายัค

กิจกรรมทำอาหารเมนูโลว์คาร์บอน รวมทั้งการพัฒนาระบบโมบาย แอพพลิเคชั่น เพื่อสร้างการรับรู้และส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบโลว์คาร์บอนแก่นักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศ

โดยตั้งเป้าโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและภาพลักษณ์การท่องเที่ยวแบบโลว์คาร์บอนของเกาะหมากให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง

สำหรับข้อตกลงธรรมนูญเกาะหมาก 8 ข้อ เพื่อเน้นย้ำความเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ภายใต้แบรนด์ “เกาะหมาก โลว์คาร์ลอน เดสติเนชั่น” ให้ทราบโดยทั่วกันทั้งในและนอกพื้นที่  

ประกอบด้วย 1 ไม่สนับสนุนให้เรือเฟอรี่นำยานพาหนะของนักท่องเที่ยวข้ามมายังเกาะหมาก 2 รถจักรยานยนต์ให้เช่าต้องไม่เกินร้อยละ 70 ของจำนวนห้องพักบนเกาะหมาก

3 ไม่สนับสนุนการใช้วัสดุจากโฟม หรือวัสดุที่ก่อให้เกิดมลพิษ เพื่อใส่อาหาร 4 ห้ามทิ้งขยะ สิ่งปฏิกูล ของเหลือรับประทานลงในที่สาธารณะ

และแหล่งน้ำโดยเด็ดขาด 5 ไม่สนับสนุนให้ใช้สารเคมีที่มีสารตกค้างสูง 6 ห้ามส่งเสียงดังหรือกระทำการรบกวน หรือเป็นการเดือดร้อน ในเวลา 22.00 น. – 07.00 น.

7 ไม่สนับสนุนกีฬาทางบกและทางทะเลที่ใช้เครื่องยนต์ที่สร้างความเดือดร้อนแก่ชุมชน 8 ห้ามนำ ห้ามเสพ ห้ามจำหน่ายสารเสพติดผิดกฎหมายทุกชนิดบนเกาะ

ทั้งนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวเลือกใช้จักรยานสำหรับเดินทางในเกาะหมาก อพท. จึงช่วยสนับสนุนจักรยานจำนวน 100 คัน มอบให้แก่วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยว

ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเลือกใช้บริการรถจักรยานได้ 2 แบบ  คือ ฟรี และเสียค่าเช่าไม่เกินคันละ 50 บาทต่อวัน

นอกจากลดการใช้เครื่องยนต์แล้ว ชุมชนและผู้ประกอบการบนเกาะหมาก ยังมีกิจกรรมเก็บขยะบนชายหาด ร่วมกับ อบต. และนักท่องเที่ยวทุกวันเสาร์ ภายใต้ชื่อ  Trash Hero รวมถึงช่วยกันดูแลเรื่องความปลอดภัยของคนบนเกาะและนักท่องเที่ยว 

“เกาะหมากมีขีดความสามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้จำกัด และทางผู้ประกอบการและชุมชนได้รับรู้ร่วมกัน จึงมั่นใจว่า การท่องเที่ยวในเกาะนี้จะไม่กระทบต่อแหล่งน้ำและสิ่งแวดล้อม

อีกทั้งเรายังปลูกฝังแนวความคิดจากรุ่นสู่รุ่นว่า เกาะหมากไม่จำเป็นต้องเจริญมากแต่สามารถอยู่ได้ และให้ความรู้สึกเหมือนกับที่นักท่องเที่ยวกลุ่มเก่าที่พาลูกๆ มาเที่ยว และบอกว่า ที่นี่เหมือนเมื่อก่อนที่เคยมา ไม่เปลี่ยนแปลง”  

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News   

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

09 มกราคม 2562

ผู้ชม 2804 ครั้ง

Engine by shopup.com