"อวสาน นวดเสียว" หมอนวดไทยยกระดับ "วิชาชีพนวด" สู่มาตรฐาน สบส.ติดอาวุธทางปัญญาให้ ขึ้นทะเบียนหมอนวด สบส

บทความ

"อวสาน นวดเสียว" หมอนวดไทยยกระดับ "วิชาชีพนวด" สู่มาตรฐาน สมาคมแพทย์แผนไทย ฯ นิ่งเฉย สบส.ออกหนังสือให้ชี้แจง เล่นแง่ให้ส่งจดหมาย ทั้งๆ ที่อยู่ฝั่งตรงข้าม

News Update 1 เมษายน 2019 - ประเทศไทย ถือได้ว่าเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ สปา และ นวดไทย ได้รับความนิยมมาก

ดังนั้นทำให้ต้องยกระดับ "หมอนวดไทย" ได้มาตรฐาน - หลังจาก กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ดำเนินการกับ ขบวนการ “ซื้อ-ขายใบวุฒินวด”

โดยก่อนหน้านี้ 2 ปี พบว่ามีหลักฐานของเส้นทาง “ซื้อ-ขายใบวุฒินวด” จริง แต่ไม่เคยได้รับการตอบรับ หรือ จัดการ ให้ได้มาตรฐานเลย 

ผู้สื่อข่าวกองบรรณาธิการ medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ และ เพจ sasook รายงานว่า  กระทั่ง ยุค นายแพทย์ณัฐวุฒิ ประเสริฐสิริพงศ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข

มอบหมายให้กองสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ โดยนายแพทย์ภัทรพล จึงสมเจตไพศาล ผู้อำนวยการกองฯ ดำเนินการขบวนการ “ซื้อ-ขายใบวุฒินวด” ซึ่งกำลังจะถูกเปิดโปงอีกไม่นาน

โดยในเรื่องนี้ ความคืบหน้า อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ มอบหมายให้นายชาตรี พินใย นิติกรชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มกฎหมายและคดี กองกฎหมาย กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ในฐานะพนักงานเจ้าหน้าที่ พร้อมพนักงานเจ้าหน้าที่จากกองกฎหมาย และ กองสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ

ยื่นหนังสือให้กับสมาคมแพทย์แผนไทยแห่งประเทศไทย เพื่อให้สมาคมฯ ชี้แจงในประเด็นที่มีผู้เรียนจบหลักสูตรในจำนวนที่มากผิดปกติ  และการทำผิดหลักเกณฑ์เปิดศูนย์สาขา โดยไม่ขอรับรองหลักสูตรจากกรม สบส. ภายในระยะเวลา 15 วัน

หลังจากได้รับหนังสือ ซึ่งหากสมาคมฯ ยังนิ่งเฉยไม่มีการทำเรื่องชี้แจงกับกรม สบส. ก็จะนำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะอนุกรรมการสถานประกอบการเพื่อสุขภาพพิจารณากำหนดหลักเกณฑ์       

การรับรองวุฒิบัตรหรือประกาศนียบัตรที่ผู้ดำเนินการหรือผู้ให้บริการได้รับจากสถาบันการศึกษา หน่วยงาน หรือองค์กรต่างๆ เพื่อดำเนินการออกคำสั่งให้แก้ไขหลักสูตรให้เป็นไปตามกฎหมาย เพื่อพิจารณาดำเนินการเพิกถอนหลักสูตรสอนนวดที่เคยรับรองให้กับสมาคมฯ ต่อไป

โดยกรมฯ ได้เข้ายื่นหนังสือให้กับสมาคมฯ แต่สมาคมฯ ปฏิเสธรับหนังสือ โดยให้จัดส่งทางไปรษณีย์แทน ดังนั้นต้องจับตาว่าสมาคมฯ จะชี้แจงสังคม นักเรียนนวด ในประเด็นที่มีผู้เรียนจบหลักสูตรในจำนวนที่มากผิดปกติ  และการทำผิดหลักเกณฑ์เปิดศูนย์สาขาอย่างไร   

ขณะที่กองสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ โดยนายแพทย์ภัทรพล จึงสมเจตไพศาล ผู้อำนวยการกองฯ เดินหน้า เปิดอบรมฟื้นฟูศักยภาพ ทดสอบความรู้และให้ความรู้

เรื่องหลักการนวดเพื่อสุขภาพแก่พนักงานนวดที่ทำงานในร้านนวด/สปาที่ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการในเขตกทม. ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น

เพื่อเป็นการคุ้มครองประชาชนให้ได้รับบริการที่มีมาตรฐานและมีความปลอดภัยจากพนักงานนวดที่ผ่านการอบรมมาอย่างถูกต้อง และยังได้ร่วมอนุรักษ์และสืบสานภูมิปัญญา “ด้านนวดไทย”

ซึ่งเป็นศาสตร์ที่กำลังถูกผลักดันให้เป็น “มรดกโลกทางภูมิปัญญา”  และไทยกำลังจะมีงานใหญ่เกี่ยวกับการโปรโมทภูมิปัญญา “ด้านนวดไทย”

ยิ่งใหญ่กว่าครั้งที่ผ่านมา เมื่อปี 2555 เคยบันทึกลงกินเนสส์บุ๊ก Guinness World Records โดยเป็นการนวดพร้อมกันมากที่สุดโลกอีกด้วย 

01 เมษายน 2562

ผู้ชม 3279 ครั้ง

Engine by shopup.com