ผลวิจัยชี้ ผู้ป่วยโรคซึมเศร้า เลี่ยงดูซีรีส์คนเดียว เสี่ยงโดดเดี่ยว อ้างว้าง ดูเพลินติดนอนดึก อาการกำเริบ ดิ่งลงไม่รู้ตัว

บทความ

ผลวิจัยชี้ ผู้ป่วยโรคซึมเศร้า เลี่ยงดูซีรีส์คนเดียว เสี่ยงโดดเดี่ยว อ้างว้าง ดูเพลินติดนอนดึก อาการกำเริบ ดิ่งลงไม่รู้ตัว

เว็บไซต์สุขภาพ , ข่าวสุขภาพ , สายด่วนวัยรุ่น  , อาการใจหาย , ปัญหาวัยรุ่นติดเกมส์  , เด็กติดเกมส์ , สายด่วนกรมสุขภาพจิต , เด็กติดเกม , ปัญหาการติดเกมส์ในปัจจุบัน , ปัญหาติดเกมส์ , สายด่วนจิตเวช, สายด่วนสุขภาพจิต , 1323  , สายด่วนสุขภาพจิต 1323 , สายด่วนโรคซึมเศร้า , สายด่วนสุขภาพจิต 1300

- News Update วันเสาร์ที่ 7 มีนาคม 2563  : จิตแพทย์ห่วงการดูซีรีส์ออนไลน์ที่กำลังฮิตทั่วโลก แม้สร้างความสนุก คลายเครียดได้หากดูอย่างเหมาะสม 

แนะไม่ควรดูแบบมาราธอนรวดเดียวจบซีซันวันเดียว ชี้จะส่งผลให้สมองเพลียคิดอ่านช้าลง หงุดหงิดง่ายโดยเฉพาะผู้ป่วยโรคซึมเศร้าต้องระวังเป็นพิเศษ

medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยว วาไรตี้  และ เพจ sasook รายงานว่า นายแพทย์กิตต์กวี  โพธิ์โน  ผู้อำนวยการโรงพยาบาล(รพ.)จิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ จ.นครราชสีมา

มีความห่วงใยกระแสการดูละครชุดหรือซีรีส์ (series) ทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นทั่วโลก รวมทั้งในไทยด้วย  

เนื่องจากสามารถดูได้จากมือถืออย่างไม่มีข้อจำกัดทางด้านเวลาหรือสถานที่ ซึ่งในแง่ดีนั้นสามารถใช้สร้างความสนุกสนาน ผ่อนคลายความเครียดจากงานประจำได้วิธีหนึ่ง 

แต่การดูจะต้องมีความพอดี เหมาะสม ไม่เช่นนั้นอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิตได้เช่นกัน 

แม้ว่าในไทยจะยังมีข้อมูลการศึกษาเรื่องนี้น้อยมากๆก็ตาม  แต่จากงานศึกษาวิจัยในต่างประเทศ เช่นที่อังกฤษ พบว่าวัยผู้ใหญ่ประมาณ 1 ใน 3  ใช้เวลาดูทีวีเฉลี่ย 1.42 วันต่อสัปดาห์ 

ส่งผลเกิดปัญหาอ้วน และอดนอน มีผลต่อปัญหาการจดจำ รวมทั้งยังเสี่ยงต่อการเสพติดเช่นเดียวกับการเสพติดสารเสพติด  ซึ่งเกิดมาจากกลไกภายในสมอง

ด้านแพทย์หญิงภรทิตา เลิศอมรวณิช จิตแพทย์ประจำรพ.จิตเวชนครราชสีมาฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรณีของซีรีส์ ซึ่งจะมีเป็นตอนๆ และมีระบบต่อเนื่องแบบอัตโนมัติ  อาจทำให้เกิดความเพลิดเพลินหรือติดลมคือดูแบบต่อเนื่อง

เรียกว่าพฤติกรรมนี้ว่า บิงจ์ วอชชิ่ง ( Binge watching ) คือดูรวดเดียวจบเรื่องหรือดูแบบมาราธอน อาจใช้เวลามากเป็นวันหรือข้ามวันข้ามคืน เนื่องจากบางเรื่องอาจยาวเป็นร้อยๆตอน 

ผลกระทบที่ตามมาที่เห็นชัดเจนคือการอดนอน  จะมีผลต่อการทำงานของสมอง ทั้งด้านความคิดความจำ การเรียนรู้ทางด้านภาษา  การตัดสินใจในลักษณะเชื่องช้าลงหรือเรียกว่าสมองตื้อ 

มีผลกระทบกับการทำงานและการเรียน  และยังทำให้อารมณ์หงุดหงิดง่ายขึ้น  หากอดนอนต่อเนื่องกันเป็นเวลานาน อาจทำให้เกิดอาการทางจิต ( Psychosis) เช่น หูแว่ว ประสาทหลอน ได้เช่นกัน

“กลุ่มที่น่าเป็นห่วงก็คือผู้ป่วยซึมเศร้า ซึ่งผลสำรวจของกรมสุขภาพจิต พบคนไทยมีอัตราป่วยร้อยละ2.7  คาดว่าทั่วประเทศมีประมาณ 1.5 ล้านคน

เฉพาะในพื้นที่ 4 จังหวัดในเขตสุขภาพที่ 9 คือนครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์และสุรินทร์ คาดมีประมาณ 148,000 กว่าคน เข้ารักษาแล้วร้อยละ70

อีกร้อยละ30 ยังไม่ได้รับการรักษา หากจะดูซีรีส์ สามารถดูได้ โดยดูร่วมกับคนในครอบครัว หรือกับเพื่อนและดูจบเป็นตอนๆ  ไม่แนะนำให้ดูคนเดียว

เนื่องจากจะเพิ่มเวลาในการอยู่คนเดียวตัดตัวเองออกสังคมผู้คนมากขึ้น โอกาสที่จะมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นๆ ลดลงหรือทำให้การออกไปใช้ชีวิตข้างนอก

เช่นการออกกำลังกายน้อยลงซึ่งไม่เป็นผลดีทั้งในแง่ผลการรักษาอาจทำให้อาการแย่ลงไปอีกโดยซีรีส์ที่ผู้ที่มีอาการซึมเศร้าไม่ควรดูคือซีรีส์ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตหรือเรื่องเศร้าๆ 

เนื่องจากจะทำให้อารมณ์ที่เศร้าอยู่เดิม เกิดหดหู่ เหงาหงอย เพิ่มขึ้น หรือนอนไม่หลับอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้” แพทย์หญิงภรทิตา กล่าว

แพทย์หญิงภรทิตากล่าวต่อไปอีกว่า สำหรับประชาชนทั่วไป รพ.จิตเวชนครราชสีมาฯ มีคำแนะนำในการดูซีรีส์  5 ประการ เพื่อให้ได้ผลต่อการดูคือมีความสุข คลายเครียด ป้องกันปัญหาติดลม  โดยต้องจัดตารางชีวิต ฝึกวินัย แบ่งเวลาให้เหมาะสม

ดังนี้  1. ควรกำหนดเวลาดูให้ชัดเจน ไม่ควรเกิน 2 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายพักผ่อนอย่างเต็มที่  คือผู้ใหญ่ ควรนอน7-8 ชั่วโมง

เด็กมัธยม ควรนอน 8-9 ชั่วโมง เด็กวัยประถมควรนอน 10-11 ชั่วโมง  2. ไม่ดูซีรีส์ในห้องนอนเพื่อไม่ให้รบกวนเวลานอน

3.ในการหยุดดูซีรีส์ ควรหยุดเมื่อจบตอน หรือหยุดดูในช่วงกลางๆของตอน เนื่องจากในช่วงท้ายตอนมักจะทิ้งปมค้างไว้ ทำให้เราอยากจะดูต่อ

4. ควรจัดเวลาออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3-4 วัน ครั้งละไม่ต่ำกว่า 30 นาที

การออกกำลังกายจะช่วยได้ทั้งคลายความเครียดและทำให้สุขภาพแข็งแรง

และ 5. ควรจัดเวลาให้ครอบครัว เช่น ช่วยกันเตรียมอาหารรับประทานอาหารร่วมกัน

ทั้งนี้ รพ.จิตเวชนครราชสีมาฯ ได้ให้เจ้าหน้าที่เพิ่มคำแนะนำเพื่อป้องกันผลกระทบจากการดูซีรีส์แก่ผู้ป่วยโรคซึมเศร้าทุกรายและญาติด้วย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดูแลรักษา  

ซึ่งผู้ป่วยโรคซึมเศร้าที่มาใช้บริการที่รพ.จิตเวชนครราชสีมาฯนั้นเป็นรายที่มีอาการรุนแรงซับซ้อนทั้งสิ้น โดยมีผู้ป่วยนอกปีละประมาณ 9,000 คน มากเป็นอันดับ 2 รองจากโรคจิตเภท 

06 มีนาคม 2563

ผู้ชม 2933 ครั้ง

Engine by shopup.com