ลูกชายของปู่กับย่า ไปเที่ยวฮอกไกโด เผยตอนนี้ครอบครัวลำบากมาก ตกเป็นจำเลยสังคม เหตุประชาชนหวั่น เป็นเคส super-spreader

บทความ

ลูกชายของปู่กับย่า ไปเที่ยวฮอกไกโด เผยตอนนี้ครอบครัวลำบากมาก ตกเป็นจำเลยสังคม เหตุประชาชนหวั่น เป็นเคส super-spreader

Super Spreader คืออะไร , เว็บไซต์สุขภาพ , โควิช บีแคร์ , ข่าวโควิช 19 รพ.บีแคร์ , รพบีแคร์โควิช 19 , โควิช , ระยะโควิด , ข่าวโควิชล่าสุด , ซูเปอร์สเปรดเดอร์  , super-spreader 

- News Update วันอังคารที่ 3 มีนาคม 2563  เริ่มวิกฤต ข่าวโควิชล่าสุด ทะลุ 3,100 ราย ติดเชื้อทั่วโลก 9 หมื่น เกาหลีใต้ คุมไม่อยู่เฉียด 5 พันคน แค่เคส super-spreader เคสเดียว ลูกชายของปู่กับย่า ไปเที่ยวฮอกไกโด เผยครอบครัวลำบากมาก เป็นจำเลยสังคม

วันที่ 3 มี.ค. สำนักข่าว ซีจีทีเอ็น รายงานความคืบหน้าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศจีน และ ข่าวโควิชล่าสุด ว่า จีนแถลงพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 125 คน

ส่งผลให้ยอดผู้ป่วยรวมเฉพาะในประเทศเพิ่มเป็น 80,151 คน ในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิตรายใหม่ 31 ราย และยอดผู้เสียชีวิตรวมในจีนเพิ่มเป็นอย่างน้อย 2,943 ราย

เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสังคม สุขภาพ สาธารณสุข ท่องเที่ยว วาไรตี้  และ เพจ sasook รายงานว่า ศูนย์วิศวกรรมและระบบวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยจอห์นส์ ฮอพกินส์ ในสหรัฐอเมริกา

สรุปยอดผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตในประเทศต่างๆ ทั่วโลกอย่างน้อย 74 ประเทศ เพิ่มขึ้นจากเดิม 6 ประเทศ ว่า มีผู้เสียชีวิตรวม 3,117 ราย ติดเชื้อ 90,933 คน

ส่วน จำนวนผู้ป่วยมากที่สุดรองจากจีน เกาหลีใต้ ยังสาหัส มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 600 คน รวมแล้วเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 4,812 คน เสียชีวิตแล้ว 28 ราย

อิตาลีพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก 342 คน รวมเป็น 2,036 คน ในจำนวนนี้เสียชีวิตแล้ว 52 คน อิหร่านติดเชื้ออีก 523 คน เพิ่มเป็น 1,501 คน เสียชีวิตอย่างน้อย 66 คน

ญี่ปุ่นพบผู้ป่วยรายใหม่ 18 คน รวมติดเชื้อ 274 คน เสียชีวิต 6 คน ฝรั่งเศสเจออีก 61 คน เป็น 191 คน ในจำนวนนี้เสียชีวิตแล้ว 3 คน เยอรมนีติดเชื้อเพิ่มขึ้น 35 คน ส่งผลให้ยอดผู้ป่วยอยู่ที่ 165 คน สเปนป่วยเพิ่ม 36 คน รวม 120 คน

ส่วนกรณีที่เกิดเหตุปู่ย่า รักษาตัวที่ รพบีแคร์โควิช 19  ไปติดเชื้อ COVID-19 หลังกลับจากฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น และทำให้หลานติดเชื้อนี้ตามไปด้วย

จนเป็นเหตุให้ต้องมีการปิดโรงเรียนพระหฤทัยดอนเมือง และเมื่อปู่กับย่าไปตรวจที่โรงพยาบาล โควิช 19 บีแคร์ มีการปกปิดอาการนั้น

ล่าสุด รายการทุบโต๊ะข่าว ได้ลำดับเวลาช่วงเวลาในเรื่องนี้  โดยพบว่า คุณปู่ คุณย่า ได้เดินทางกลับมาที่เมืองไทยเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2563

ตอนนั้นคุณย่าไม่มีอาการป่วย แต่คุณปู่ป่วยปกติ ลูกชายคิดว่าที่พ่อป่วย เพราะแพ้อากาศที่ญี่ปุ่นมากกว่า

ระหว่างนั้น บุคคลที่ใกล้ชิดคุณปู่คุณย่าคือ หลานวัย 8 ขวบ และ ลูกชาย หลานไปโรงเรียน ส่วนลูกชายไปทำงาน ส่วนคุณปู่คุณย่า อยู่กับบ้านไม่ได้ไปไหน

จากนั้น คุณปู่จึงเริ่มป่วยในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ และไปรักษาที่ โรงพยาบาลบี.แคร์  โควิช บีแคร์ ตอนนั้นยังไม่มีการซักประวัติว่ามาจากญี่ปุ่นหรือเปล่า ทว่าตอนไข้ขึ้น หมอให้แอดมิด ซึ่งในจังหวะนี้ ก็มีการสัมผัสบุคลากรทางการแพทย์ด้วย

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ คุณหมอได้เริ่มซักประวัติคุณปู่อย่างละเอียด คุณปู่ตอนแรกก็กังวล จึงวานคุณย่าไปบอกหมอด้วยว่า คุณปู่และคุณย่า เพิ่งมาจากฮอกไกโด ซึ่งใช้เวลาบอกความจริงแค่ 5 นาทีเท่านั้น ไม่ได้ตั้งใจปิดบัง

ขณะที่ ลูกชายของคุณปู่กับย่า บอกว่า กราบขอโทษทุกคน ตนก็ไม่คิดว่าบ้านของตนจะเจอแจ็กพอตขนาดนี้ ตนขอโทษโรงเรียนลูกด้วยที่บอกข้อมูลช้า

ครอบครัวตนตอนนี้ลำบากมาก ต้องเป็นจำเลยสังคม อยากให้ทุกคนระมัดระวังตัว และแก้ปัญหามากกว่าจะโยนว่าเรื่องนี้ใครผิด

ในส่วนของตนนั้น ตอนนี้อยู่ในช่วงกักตัว มีการตรวจร่างกายตนอย่างละเอียด ด้วยการเก็บตัวอย่างจาก จมูก ปาก ลำคอ สอดท่อเข้าไป ส่วนอาการของคุณปู่ คุณย่า และน้อง 8 ขวบนั้น ตอนนี้ดีขึ้นทั้งหมดแล้ว

เคสปู่ย่า ที่รักษาตัว รพบีแคร์โควิช 19 ที่สังคมออกมาวิพากษ์วิจารณ์กันเยอะ เนื่องจาก เสี่ยงต่อการทำให้เกิดการแพร่ระบาด ระยะโควิด เป็นขั้นที่ 3  

คล้ายกับ สถานการณ์ไวรัสโคโรน่า หรือ โรคโควิด-19 ในประเทศเกาหลีใต้กำลังอยู่ในน่าเป็นห่วง เหตุเพราะคุณป้ารายหนึ่งที่อาศัยอยู่ในเมืองแทกู

เกิดการแพร่ระบาด ระยะโควิด เป็นขั้นที่ 3  ซึ่งเป็น Super Spreader  หลังเกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่พุ่งทะยานหลายร้อยคน ภายในไม่กี่วัน

ทำให้ทั่วโลกต้องเฝ้าระวัง “ซูเปอร์สเปรดเดอร์” อย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะการใช้กฎหมายบังคับผู้น่าสงสัยไปตรวจหาเชื้อ บทเรียน “ป้าเกาหลี”

ที่แพร่เชื้อไปไม่ต่ำกว่าร้อยคน หากเกิดขึ้นในเมืองไทยจะมีมาตรการรับมือและเอาผิดทางกฎหมายเข้มข้น  

หากนำมาวิเคราะห์ ความน่าสนใจอยู่ตรงที่ ป้าเกาหลี ไม่เคยเดินทางไปต่างประเทศ และไม่มีร่องรอยไปพบปะพูดคุยผู้ที่น่าจะติดเชื้อไวรัสตัวนี้มาก่อน

เพียงมีประวัติเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองแทกูวันที่ 7 ก.พ เพราะประสบอุบัติเหตุบางประการ แพทย์สังเกตว่าป้ามีอาการไอและเจ็บคอ

แพทย์ขอร้องให้ตรวจร่างกายหาเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่ป้าไม่ยอมตรวจ ซึ่งเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลก็ไม่ได้บังคับ สุดท้ายปล่อยให้ออกจากโรงพยาบาลไปเมื่อวันที่ 9 ก.พ.

คาดการณ์ว่าป้าเกาหลีอาจติดเชื้อไวรัสโคโรนาแต่ไม่ได้ป่วยหนักมากนัก จนทำให้เดินทางไปโบสถ์และสถานที่ต่าง ๆ ได้

สำหรับคนที่ติดต่อใกล้ชิดกับป้า มีไม่ต่ำกว่า 1 พันคน ส่งผลให้รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศเมืองแทกูเป็น "เขตบริหารพิเศษด้านสาธารณสุข"  เพื่อช่วยเปิดทางใช้กฎหมายพิเศษควบคุมโรคระบาด

เนื่องจากละเลยปล่อยให้ “ซูเปอร์สเปรดเดอร์” (super-spreader) หรือ ผู้ป่วยที่มีคุณสมบัติในการแพร่เชื้อโรคให้ผู้อื่นอย่างรวดเร็วและรุนแรง  เดินทางไปมาหลายแห่งโดยไม่ได้กักบริเวณเพื่อรักษาอย่างจริงจัง

กระทั่งล่าสุด 3 มีนาคม เกาหลีใต้ ยังสาหัส มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 600 คน รวมแล้วเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 4,812 คน เสียชีวิตแล้ว 28 ราย

เพียงแค่เกิด “ซูเปอร์สเปรดเดอร์” (super-spreader) แค่เคสเดียวเท่านั้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

- โควิช 19 ระบาดแค่ระยะต้น สวนสยาม วันธรรมดาเกือบร้าง ขาดทุนแล้ว 20 ล้าน

ข่าว ปู่ย่า กลับจาก ฮอกไกโด ญี่ปุ่น รักษาโควิช 19 รพ.บีแคร์

03 มีนาคม 2563

ผู้ชม 2518 ครั้ง

Engine by shopup.com