สั่งถอดเปเปอร์งานวิจัย สูบบุหรี่ไฟฟ้า มีผลต่อหัวใจ ออกจากวารสารการแพทย์ AHA/ASA Journals เหตุบิดเบือนข้อมูล

บทความ

สั่งถอดเปเปอร์งานวิจัย สูบบุหรี่ไฟฟ้า มีผลต่อหัวใจ ออกจากวารสารการแพทย์ AHA/ASA Journals เหตุบิดเบือนข้อมูล

บุหรี่ไฟฟ้า , เว็บไซต์สุขภาพ , อาสา ศาลิคุปต , ตัวแทน , เครือข่ายบุหรี่ไฟฟ้า , การใช้บุหรี่ไฟฟ้าก่อความเสี่ยงกล้ามเนื้อหัวใจตาย

- News Update วันพฤหัสบดีที่ 5 มีนาคม 2563 เครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าเผย วารสารการแพทย์ชื่อดัง สั่งถอดงานวิจัยหัวข้อ

“การใช้บุหรี่ไฟฟ้าก่อความเสี่ยงกล้ามเนื้อหัวใจตาย” ในการเผยแพร่ผลงานวิจัยและผลงานวิชาการ 

เนื่องจากใช้ข้อมูลเพียงบางส่วนมาวิเคราะห์ ตีพิมพ์บทความวิจัยที่ไม่ได้ศึกษาตามหลักทางวิทยาศาสตร์ที่ถูกต้อง เผยงานวิจัยและนักวิจัยคนนี้ถูกนำมาอ้างอิงบ่อยโดยกลุ่มรณรงค์ต่อต้านบุหรี่ไฟฟ้าในไทย

เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสังคม สุขภาพ สาธารณสุข ท่องเที่ยว วาไรตี้  และ เพจ sasook รายงานว่า นายอาสา ศาลิคุปต ตัวแทนเครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า “ลาขาดควันยาสูบ”

ระบุว่า “ผลการวิจัยที่ระบุว่าการใช้บุหรี่ไฟฟ้าเป็นประจำเพิ่มความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจขาดเลือดเพิ่มมากขึ้นถึง 2.25 เท่า

เป็นข้อมูลที่บิดเบือนและไม่เป็นไปตามหลักการวิจัยที่ถูกต้อง เพราะผู้วิจัยไม่มีความเป็นกลาง วารสารการแพทย์ของสมาคมโรคหัวใจอเมริกัน จึงถอดออกงานวิจัยจากวารสารดังกล่าวแล้ว

ดังนั้น จึงเป็นสิ่งสะท้อนให้เห็นถึงอันตรายของการใช้และอ้างอิงข้อมูล ที่ไม่ถูกต้อง โดยกลุ่มรณรงค์ต่อต้านบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้าในประเทศไทยซึ่งมีการอ้างถึงนักวิจัยดังกล่าวบ่อยครั้ง

การวิจัยหัวข้อ “การใช้บุหรี่ไฟฟ้าก่อความเสี่ยงกล้ามเนื้อหัวใจตาย” จัดทำโดย ดร. สแตนตัน แกลนซ์ และ ดร. ดาร์มา ภัทรา จากศูนย์ศึกษายาสูบ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย

และได้รับการตีพิมพ์ใน วารสารการแพทย์ AHA/ASA Journals ของ สมาคมโรคหัวใจแห่งอเมริกา (  American Heart Association ) หรือ   AHA

แต่ต่อมา บรรณาธิการวารสาร ตรวจพบว่าผู้ทำวิจัยเลือกเอาเฉพาะผู้ที่ใช้บุหรี่ไฟฟ้ามาทำการวิจัย และไม่มีการวางแผนการเก็บข้อมูลที่ถูกต้อง

จึงเรียกร้องให้มีการวิเคราะห์ข้อมูลซ้ำใหม่และขอให้ชี้แจงความถูกต้องของการเก็บข้อมูล แต่คณะผู้ทำการวิจัยไม่สามารถชี้แจงได้

กองบรรณาธิการจึงต้องเพิกถอนงานวิจัยดังกล่าวออกก่อน โดยให้เหตุผลว่าการข้อสรุปของงานวิจัยนี้ไม่น่าเชื่อถือ เพื่อไม่เป็นการนำเสนอข้อมูลที่ผิดพลาดออกสู่สาธารณชน

“หน่วยงานต่อต้านบุหรี่ หรือ สธ. บ้านเรามักจะให้ข้อมูลด้านลบ แต่เพียงอย่างเดียว ซึ่งสร้างความตื่นตระหนกให้กับสังคมอย่างมาก

โดยเฉพาะผู้สูบบุหรี่ ที่เปลี่ยนมาใช้บุหรี่ไฟฟ้า เพราะอยากลดอันตรายให้กับตัวเอง ยกตัวอย่าง เช่น การวิจัยล่าสุดของศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ (ศจย.)

ซึ่งสรุปว่าควรแบนบุหรี่ไฟฟ้าต่อ ประชาชนก็ไม่เคยทราบหรือรับรู้เลยว่าทำการศึกษากันจริงหรือไม่อย่างไร เราจึงเรียกร้องให้มีการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้าในประเทศไทยอย่างเป็นกลาง

และอยู่บนพื้นฐานของการวิจัยที่ถูกต้องบ้าง เพราะถือเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของพวกเราผู้สูบบุหรี่และผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าที่ควรได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง”

ผลกระทบจากเรื่องนี้ยังส่งผลให้วารสารทางการแพทย์  ต่างๆ ที่เคยตีพิมพ์ผลงานวิจัย และเคยตีพิมพ์บทความวิจัยที่ไม่ได้ศึกษาตามหลักทางวิทยาศาสตร์ที่ถูกต้องต้องทบทวนตัวเอง  

ตั้งแต่ ผู้แต่งร่วม (co-authors) และผู้ประเมินบทความ (reviewers) ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเปเปอร์ที่ถูกถอด เป็นการกระทำที่ไร้จิตสำนึก

และไม่สามารถยอมรับได้ และ บรรณาธิการถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าควรมีส่วนร่วมในการรับผิดชอบหรือไม่

เป็นบทเรียนสำคัญของ การทำวิจัย ที่นักวิจัยควรทำงานวิจัยอย่างตรงไปตรงมา เก็บข้อมูล ทำการทดลอง วิเคราะห์ผล

หากผลออกมาอย่างไรควรรายงานผลไปตามข้อเท็จจริง กรณี ผลออกมาไม่สอดคล้องกับทฤษฎี ก็ควรตรวจสอบว่าเป็นเพราะเหตุใดก่อน โดยอาจลองทำซ้ำเพื่อยืนยันว่าสิ่งที่ค้นพบนั้นถูกต้องจริงหรือไม่

05 มีนาคม 2563

ผู้ชม 2433 ครั้ง

Engine by shopup.com