อนุทิน ประกาศใหม่ 4 ประเทศเป็นโรคติดต่ออันตราย หลังโพสต์ 9 ประเทศ ยกเว้น ฝรั่งเศส เยอรมนี ลบโพสต์ ปิดเฟสบุ๊ค

บทความ

อนุทิน ประกาศใหม่ 4 ประเทศเป็นโรคติดต่ออันตราย หลังโพสต์ 9 ประเทศ ฉบับล่าสุดยกเว้น ฝรั่งเศส เยอรมนี ลบโพสต์ ปิดเฟสบุ๊ค

- News Update วันพฤหัสบดีที่ 5 มีนาคม 2563 กรณี  นายอนุทิน ชาญวีระกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการระทรวงสาธารณสุข

โพสต์ประเด็น 9 ประเทศเป็นโรคติดต่ออันตรายตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ 2558 เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2563 ที่นายอนุทิน ลงนามในประกาศ

เรื่องท้องที่นอกราชอาณาจักรที่เป็นเขตติดโรคติตต่ออันตราย กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโรคโควิด -19 ต้องกักตัว 14 วัน นั้น ก่อนจะมีการลบออกไปจากเฟสบุ๊ค

ภาพจากสำนักข่าวอิศรา 

เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสังคม สุขภาพ สาธารณสุข ท่องเที่ยว วาไรตี้  และ เพจ sasook รายงานว่า นายอนุทิน ยืนยันว่า ตนเองไม่ได้เป็นคนโพสต์ อาจจะมีความผิดพลาดเรื่องข้อมูลขอตรวจสอบอีกครั้งถ้ามีอะไรจะรีบแจ้งให้ทราบทันที

"ยังไม่ประกาศเป็นทางการ ผมยังไม่ส่งเรื่องออกไป ไม่รู้ใครเอาเรื่องออกไปโพสต์ เดี๋ยวผมจัดการหลายๆ เรื่อง เพราะว่า 9 ประเทศนั้นยังไม่รวมผีน้อย ต้องมาปรับใหม่" นายอนุทิน กล่าว

หลังจากลบโพสต์ดังกล่าวข้างต้นออกไป นายอนุทิน เปิดเผยว่า เหตุที่ปิดเฟสบุ๊ค เพราะลูกชายอยากให้พัก

ล่าสุด เมื่อวันที่ 5 มีนาคม เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ท้องที่นอกราชอาณาจักรที่เป็นเขตติดโรคติดต่ออันตราย

กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 (Coronavirus Disease 2019 (COVID-19)) พ.ศ. 2563ประกาศกระทรวงสาธารณสุข

เรื่อง ท้องที่นอกราชอาณาจักรที่เป็นเขตติดโรคติดต่ออันตราย กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 (Coronavirus Disease 2019 (COVID-19)) พ.ศ. ๒๕๖๓

ด้วยสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 (Coronavirus Disease 2019 (COVID-19)) ได้แพร่อย่างรวดเร็วและกว้างขวางไปหลายประเทศทั่วโลก

ซึ่งมีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ประกอบกับเมื่อวันที่ ๓๐ มกราคม ๒๕๖๓ องค์การอนามัยโลกได้ประกาศให้การระบาดของโรคดังกล่าวเป็นภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขระหว่างประเทศ (Public health emergency of international concern (PHEIC))

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขโดยคำแนะนำของคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติจึงได้ประกาศให้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 (Coronavirus Disease 2019 (COVID-19))

เป็นโรคติดต่ออันตราย ตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. ๒๕๕๘ อย่างไรก็ดี ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีความเสี่ยงที่จะเกิดการติดต่อของโรคดังกล่าวที่มากับผู้เดินทางจากนอกราชอาณาจักร

ดังนั้น เพื่อประโยชน์ในการป้องกันและควบคุมโรคที่อาจจะเข้ามาภายในราชอาณาจักร และเพื่อให้การเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคดังกล่าวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขโดยคำแนะนำของคณะกรรมการด้านวิชาการจึงเห็นสมควรประกาศกำหนดให้ท้องที่นอกราชอาณาจักรที่เกิดการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019หรือโรคโควิด 19 (Coronavirus Disease 2019 (COVID-19))

เป็นเขตติดโรคติดต่ออันตรายตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. ๒๕๕๘ ซึ่งหากสภาวการณ์ของโรคดังกล่าวสงบลงหรือมีเหตุอันสมควรจะได้มีการประกาศยกเลิกเขตติดโรคติดต่ออันตรายต่อไป

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๕ วรรคหนึ่ง ประกอบกับมาตรา ๘ แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. ๒๕๕๘ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขโดยคำแนะนำของคณะกรรมการด้านวิชาการ จึงออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ประกาศนี้เรียกว่า "ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ท้องที่นอกราชอาณาจักรที่เป็นเขตติดโรคติดต่ออันตราย กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 (CoronavirusDisease 2019 (COVID-19)) พ.ศ. ๒๕๖๓"

ข้อ ๒ ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ข้อ ๓ ให้ท้องที่นอกราชอาณาจักรดังต่อไปนี้ เป็นเขตติดโรคติดต่ออันตราย กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 (Coronavirus Disease 2019 (COVID-19))

(๑) สาธารณรัฐเกาหลี (Republic of Korea)

(๒) สาธารณรัฐประชาชนจีน (Peoples Republic of China) รวมถึงเขตบริหารพิเศษมาเก๊า (Macao) และเขตบริหารพิเศษฮ่องกง (Hong Kong)

(๓) สาธารณรัฐอิตาลี (Italian Republic)

(๔) สาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน (Islamic Republic of Iran)

ประกาศ ณ วันที่ ๒ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๓ อนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

ทั้งนี้ หากไปย้อนดูเอกสาร เมื่อวันที่ 3 มี.ค.63  นายอนุทิน ชาญวีรกูล กำหนดให้พื้นที่ 9 ประเทศ เป็นเขตโรคติดต่ออันตราย ประกอบด้วย 1 ญี่ปุ่น 2 สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี 3 สาธารณรัฐเกาหลี 4 สาธารณรัฐประชาชนจีน รวมถึงเขตบริหารพิเศษมาเก๊า

และฮ่องกง 5 ไต้หวัน 6 สาธารณรัฐฝรั่งเศส 7 สาธารณรัฐสิงคโปร์ 8 สาธารณรัฐอิตาลี 9 สาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน

ขณะที่  โควิด-19 ล่าสุด ยอดผู้ป่วยสะสมทะลุ 95,000 เสียชีวิตแล้ว 3,282 รายทั่วโลก โดยพบว่า ฝรั่งเศส มีผู้ป่วย 290 คน

ส่วนเยอรมนี 344 คน ซึ่งทั้งสองประเทศได้ยกเลิกในประกาศฉบับล่าสุดไป ขณะที่ ฮ่องกงมีผู้ป่วย 104 คน ยังคงอยู่ในประเทศอันตราย

05 มีนาคม 2563

ผู้ชม 2159 ครั้ง

Engine by shopup.com