ข่าวโควิทล่าสุด น่าตกใจ พบผู้ติดเชื้อ โควิท 19 วันเดียว พุ่งสูงที่สุด 89 ราย ด้าน "แมทธิว ดีน" เร่งบริจาคพัดลมให้ รพ.ราชวิถี

บทความ

ข่าวโควิทล่าสุด น่าตกใจ พบผู้ติดเชื้อ โควิท 19 วันเดียว พุ่งสูงที่สุด 89 ราย ด้าน "แมทธิว ดีน" เร่งบริจาคพัดลมให้ รพ.ราชวิถี

โรงพยาบาลรัฐ , ค่ายมวยคงสิทธา , ข่าวโควิทล่าสุด , โควิทล่าสุด , โควิท , โควิท 19 , โควิช 19 , ข่าวโควิท , ข่าวโควิท 19 , ข่าวโควิทล่าสุดในไทย

News Update วันเสาร์ที่ 21 มีนาคม 2563 : ข่าวโควิทล่าสุด - การดูแลป้องกันตนเอง ไม่ให้ติดเชื้อโรค COVID-19 นั้น เป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะชีวิตปกติ คนเราคุ้นชินกับการนอนบนฟูกนุ่มสบาย ห่มตัวด้วยนวมหนา แล้วเปิดแอร์อุณหภูมิ 25 องศาฯ ในทุกคืน

แต่หากกรณี กรณี ต้องตกเป็น ผู้ป่วยโรค COVID-19 ชีวิตจะเปลี่ยนแปลงไปทันที เพราะผู้ป่วยโรค COVID-19 ต้องเข้าสู่กระบวนการรักษา ควบคุมโรค จากกระทรวงสาธารณสุข

สภาพ แมทธิว ดีน ตอนเข้าโรงพยาบาลใหม่ๆ 

ซึ่ง โรงพยาบาล ในสังกัด กระทรวงสาธารณสุข เป็นโรงพยาบาลรัฐบาล ที่มีงบประมาณน้อยมาก แต่จำนวนผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล

ล่าสุด เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสังคม สุขภาพ สาธารณสุข ท่องเที่ยว วาไรตี้  และ เพจ sasook รายงานว่า หากป่วยด้วยโรคที่ต้องใช้ความเชี่ยวชาญในการรักษา เราจะถูกส่งตัวไปโรงพยาบาลศูนย์ ประจำจังหวัด ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่รองรับผู้ป่วยจากหลายจังหวัด

บางครั้ง จำนวนเตียงไม่พอ ก็ต้องนอนรอต่อคิว บนพื้น ซึ่งมีคิวยาวไปจนถึงบันได แล้วพอมีผู้ป่วยออก เตียงว่าง ก็จะทยอยกัน ไปทีละนิด จนได้ขึ้นเตียง  

โดยมีญาติเฝ้าเพียงหนึ่งคน ซึ่งต้องอดทนสูงมาก เพราะสภาพอากาศร้อนมาก มีเพียงพัดลม ที่ผู้ป่วยต้องเอามาเอง จึงจะได้ใช้

บางครั้ง นอนจน เหงื่อเหนียวเหนอะหนะ และ การกิน การอยู่ การอาบน้ำ ก็ต้องใช้รวมกัน ซึ่งห้องพิเศษส่วนใหญ่จะเต็ม

สถานการณ์แบบนี้ แม้ไม่ใช่ตลอดชีวิต แต่ก็ทำให้ปลงกับชีวิต เพราะการรักษาฟรี สามารถใช้บัตรทองได้ ทุกคนมีสิทธิเข้าถึงการรักษาฟรี

สภาพ แมทธิว ดีน หลังจากเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล

แต่โรงพยาบาลรัฐ ตามห้องผู้ป่วยรวม มองไปทางไหนก็เจอ เรื่องราวสะเทือนใจ ผู้ป่วยที่มีอาการหนักบ้าง เบาบ้าง บางครั้งญาติของเตียงข้างๆ มาเยี่ยม ก็ต้องตื่น  เพราะมีแต่เสียงจอแจของผู้คนรอบข้าง

นี่คือ ระบบสาธารณสุข ของประเทศที่มีความเหลื่อมล้ำสูง คนจนเยอะ มีผู้ป่วยจำนวนมาก แต่ค่าใช้จ่ายที่โรงพยาบาลต้องแบกรับ ไม่สอดคล้องกับรายรับที่ได้จริง และผู้ป่วยที่รอรับการรักษาก็ยังมีจำนวนมาก

โดยเหตุนี้ ผู้ป่วยจึงเลือกโรงพยาบาลเอกชนไว้ก่อน  เช่นเดียวกันกับ พิธีกรหนุ่มชื่อดัง แมทธิว ดีน ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 และต้องเข้าพักรักษาตัวที่ รพ.ราชวิถี

แมทธิว  ก็ต้องอยู่ในสภาพนี้ ยาก ดี มี จน อย่างไร ก็ต้อง รักษา โรคอุบัติใหม่ อย่าง โควิด-19  เพราะโรงพยาบาลรัฐ มีองค์ความรู้ มีเครื่องมือ ทีมแพทย์ และยังไม่มียารักษา  ส่วน แพทย์ที่เชี่ยวชาญ ก็มีจำนวนจำกัด

สำหรับ แมทธิว ดีน น่าจะเป็นครั้งแรก ที่ได้นอนโรงพยาบาลรัฐ  ทำให้เข้าใจสภาพโรงพยาบาล เจ้าตัวจึงตั้งใจบริจาคพัดลมคลายร้อน

และช่วงนี้ อากาศก็ร้อนมาก พัดลมเอาไม่อยู่ ผู้ที่มีเงิน เหลือกิน เหลือใช้ หรือ บรรดา ดารา นักแสดง ที่ยังไม่เคยสัมผัสกับการนอน ในโรงพยาบาลรัฐ ต้องสอบถาม แมทธิว ดีน และช่วยกันบริจาคพัดลมให้โรงพยาบาล  

ขณะที่ ข่าวโควิทวันนี้ ถือว่า ข่าวร้ายพอสมควร โควิทในไทย ที่กระทรวงสาธารณสุข แถลงการณ์ โควิช   ประจำวันที่ 21 มีนาคม 2563

สถานการณ์ทั่วโลก พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อจำนวน 265,867 ราย เสียชีวิต 11,179 ราย

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน สาธารณสุขนิเทศก์ เขตสุขภาพที่ 10 และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค

และคณะแถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ว่า โดยในวันนี้ มีผู้ป่วยกลับบ้านได้ 1 ราย และมีผู้ป่วยเพิ่ม 89 ราย แบ่งเป็น 2 กลุ่มดังนี้  


กลุ่มที่ 1 ผู้ป่วยที่มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วย หรือเกี่ยวข้องกับสถานที่ที่พบผู้ป่วยก่อนหน้านี้ จำนวน 51 ราย ได้แก่ กลุ่มสนามมวย 32 ราย ,กลุ่มสถานบันเทิง 2 ราย ,กลุ่มผู้สัมผัสกับผู้ป่วยที่มีรายงานมาแล้ว 11 ราย และกลุ่มที่เข้าร่วมพิธีทางศาสนาในประเทศมาเลเซีย 6 ราย

กลุ่มที่ 2 ผู้ป่วยรายใหม่ จำนวน 38 ราย ได้แก่ กลุ่มผู้เดินทางจากต่างประเทศ/ชาวต่างชาติ 12 ราย ใน จำนวนนี้มีหลายรายที่มีประวัติเดินทางกลับจากเที่ยวผับปอยเปต ที่ประเทศกัมพูชา

ร่วมกับผู้ป่วยยืนยันรายก่อนหน้านี้ , กลุ่มผู้ทำงานหรืออาศัยในสถานที่แออัดต้องใกล้ชิดคนจำนวนมาก หรือเกี่ยวข้องกับชาวต่างชาติ 6 ราย และรอผลสอบสวนโรค / ประวัติเสี่ยงเพิ่มเติม 20 ราย

สำหรับผู้ป่วยอาการหนักมี 7 ราย จาก สถาบันบำราศนราดูร โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ โรงพยาบาลราชวิถี  โรงพยาบาลศิริราช และโรงพยาลบาลเอกชน ทุกรายใส่เครื่องช่วยหายใจ และเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

โดยสรุปมีผู้ป่วยกลับบ้านแล้ว 44 ราย ยังรักษาในโรงพยาบาล 366 ราย เสียชีวิต 1 ราย รวมสะสม 411 ราย

อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยรายใหม่ที่พบในช่วงนี้เป็น วัยหนุ่มสาว วัยทำงาน มีพฤติกรรมเสี่ยง ไม่ลดกิจกรรมทางสังคม ไม่เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล

อาจทำให้นำโรคไปติดคนใกล้ชิดในครอบครัว รวมทั้งเพื่อนๆ ที่สำคัญโรคนี้มีความรุนแรงในกลุ่มเปราะบาง คือ ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก

ผู้มีโรคประจำตัว ขอให้ประชาชนยึดหลักปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข งดร่วมกิจกรรมทางสังคม เว้นระยะห่างระหว่างกันอย่างน้อย 1 เมตร ตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก

งด/ลด การเดินทางโดยไม่จำเป็น ไม่ไปในพื้นที่แออัด ทำงานอยู่ที่บ้าน หากประชาชนช่วยกันปฏิบัติตัวอย่างเคร่งครัด จะทำให้ช่วยลดการแพร่ระบาดของโรคได้

สำหรับผู้ที่เคยไปในพื้นที่ที่มีรายงานผู้ป่วย อาทิ สนามมวย สถานบันเทิง สนามชนไก่ ชมมหรสพ ให้กักกันตัวเองที่บ้านอย่างเคร่งครัด อย่างน้อย 14 วัน

ไม่อยู่ใกล้ชิดผู้อื่น สังเกตอาการ หากยังไม่มีอาการ ไข้ ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ ปวดเมื่อยตามร่างกาย ยังไม่ต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อ เพราะหากยังไม่มีอาการโอกาสตรวจพบเชื้อมีน้อยมาก จะทำให้ขาดการระมัดระวังตัวเองนึกว่าไม่ติดเชื้อได้

21 มีนาคม 2563

ผู้ชม 3191 ครั้ง

Engine by shopup.com