ข่าวโควิทล่าสุด ผู้เชี่ยวชาญไขปมพบเชื้อที่ เขียงปลาแซลมอน ในตลาดซินฟาตี้ กรุงปักกิ่ง

บทความ

ข่าวโควิทล่าสุด ผู้เชี่ยวชาญไขปมพบเชื้อที่ เขียงปลาแซลมอน ในตลาดซินฟาตี้ กรุงปักกิ่ง

News Update วันพุธที่ 17 มิถุนายน 2563  : ข่าวโควิทล่าสุด โควิทวันนี้ โควิชล่าสุด ซินหัว รายงานสถานการณ์การพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ที่กรุงปักกิ่ง

ถึงกรณีมีผลการทดสอบเบื้องต้น ตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ซึ่งก่อโรคโควิด-19 บนเขียงสำหรับหั่นเนื้อปลาแซลมอนนำเข้า ในตลาดซินฟาตี้ แหล่งขายส่งอาหารขนาดใหญ่ทางตอนใต้ของกรุงปักกิ่ง

เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสังคม สุขภาพ สาธารณสุข ท่องเที่ยว วาไรตี้  และ เพจ sasook รายงานว่า  แม้จะมีการตรวจพบไวรัสในตัวอย่างที่เก็บจากจุดอื่นๆ ของตลาดขายส่งอาหารซินฟาตี้ด้วย

แต่สื่อท้องถิ่นและชาวเน็ตต่างกังวลกันว่าไวรัสอาจแพร่กระจายผ่านอาหารทะเล เช่น ปลาแซลมอนหรือบรรจุภัณฑ์ของปลาแซลมอน ซึ่งเป็นอาหารยอดนิยมในหมู่ผู้บริโภคชาวจีน

เหวิน อวี้เหมย ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยฟู่ตั้นและนักวิชาการประจำสถาบันวิศวกรรมแห่งชาติจีน (CAE) ให้ข้อมูลกับหนังสือพิมพ์เซี่ยงไฮ้ เทคโนโลยี โพสต์ (Shanghai Technology Post) ว่าสัตว์เลือดเย็นที่อาศัยอยู่ในทะเลลึกอย่างปลาแซลมอน ไม่สามารถติดเชื้อไวรัสโคโรนาได้

ด้านไมก์ ไรอัน (Mike Ryan) หัวหน้าโครงการฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ออกมาเตือนเช่นกัน “เราทราบกันดีว่าโรคนี้แพร่กระจายจากคนสู่คนเป็นหลัก

โดยผ่านทางเดินหายใจและการปนเปื้อนจากมนุษย์ที่อยู่ในสภาพสิ่งแวดล้อมนั้นๆ อีกทั้งเรายังพบว่าโรคนี้สามารถทลายกำแพงทางชนิดพันธุ์ของมนุษย์ได้อีกด้วย”

“ชัดเจนว่าที่ผ่านมามีการวิจัยเกิดขึ้นมากมาย ที่เกี่ยวกับฤทธิ์เดชของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ต่างๆ และไวรัสตัวอื่นๆ ที่จะอยู่รอดบนพื้นผิวที่หลากหลาย ซึ่งรวมถึงบรรจุภัณฑ์ กรณีเฉพาะนี้ ผมคิดว่านี่ก็คือสมมติฐานข้อหนึ่ง และหากเหตุการณ์นี้ยังคงเกิดขึ้นต่อไป ก็จำเป็นต้องมีการทดสอบเพิ่มเติม” ไรอันกล่าว

หัวหน้าโครงการฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลกระบุด้วย ว่ารายงานที่เกี่ยวข้องหลายฉบับระบุว่าชนิดของไวรัสที่พบในการระบาดครั้งล่าสุดในปักกิ่งนั้น เป็น “สายพันธุ์หลักที่ก่อให้เกิดการแพร่ระบาด” ในยุโรป

 “การค้นพบว่าไวรัสนี้อาจเป็นหนึ่งสายพันธุ์ที่พบในการแพร่ระบาดในภูมิภาคยุโรปเป็นเรื่องที่สำคัญ และนั่นก็อาจสะท้อนได้ถึงข้อสันนิษฐานการติดต่อจากคนสู่คน มากกว่าที่จะเป็นสมมติฐานข้ออื่นๆ … แต่ก็ยังต้องดูกันต่อไป”

ด้านเฉินเอี้ยนข่าย รองหัวหน้าสำนักกำกับดูแลตลาดเทศบาลปักกิ่ง กล่าวว่าปักกิ่งจะยกระดับการตรวจสอบบรรดาตลาดอาหารที่จำหน่ายของสด รวมถึงเนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อแกะและสัตว์ปีกแช่แข็ง

นอกจากนั้นขณะนี้ เมืองอื่นๆ ทั่วจีน ยังได้ยกระดับการตรวจเนื้อสัตว์และอาหารทะเลสดด้วยเช่นกัน

ความเปลี่ยนแปลงครั้งล่าสุดของการแพร่ระบาดของโรคในปักกิ่งนั้น น่าจะช่วยเพิ่มพูนความเข้าใจเกี่ยวกับไวรัสโคโรนาได้

ทว่าการกลับมาระบาดใหม่อีกครั้งของโรคนี้ในปักกิ่ง ยังคงมีหลายอย่างที่เรายังไม่ทราบแน่ชัด และยังต้องรอการยืนยันจากงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม

17 มิถุนายน 2563

ผู้ชม 1032 ครั้ง

Engine by shopup.com