ฟิลลิป มอร์ริส สนับสนุนกฎระเบียบ บังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด จำกัดการใช้บุหรี่ในเยาวชน

บทความ

ฟิลลิป มอร์ริส สนับสนุนกฎระเบียบ บังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด จำกัดการใช้บุหรี่ในเยาวชน

News Update วันพฤหัสบดีที่ 18 มิถุนายน 2563  : หลังจาก สถานการณ์ การระบาดของไวรัสโคโรน่า โควิด-19 วันนี้  เริ่มเบาบางลง ทาง ฟิลลิป มอร์ริส ยังคงตะหนักว่าภัยจากบุหรี่และการบริโภคบุหรี่เป็นเรื่องสำคัญ

และต้องการเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ปัญหา บริษัทฯ รณรงค์และสนับสนุนการป้องกันไม่ให้เยาวชนเข้าถึงบุหรี่

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้  รายงานว่า  ทาง ฟิลลิป มอร์ริส เน้นย้ำพันธมิตรร้านค้าเรื่องการไม่ขายบุหรี่ให้เยาวชน เชื่อกฎระเบียบที่เหมาะสมและการบังคับใช้กฎหมายที่เข้มงวดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ยาสูบทุกประเภท

รวมถึงผลิตภัณฑ์ไร้ควัน จะช่วยแก้ปัญหาเกี่ยวกับบุหรี่ที่มีมาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการสูบบุหรี่ในเยาวชน

“วันที่ 31 พ.ค. ที่ผ่านมา เป็นวันรณรงค์งดสูบบุหรี่โลก ซึ่งในปีนี้องค์การอนามัยโลกกำหนดประเด็นการรณรงค์ว่า “ปกป้องเยาวชนจากกลยุทธ์ของอุตสาหกรรมยาสูบและป้องกันการใช้ผลิตภัณฑ์ยาสูบและการใช้นิโคติน”

เราเองทำการตลาดและการขายด้วยความรับผิดชอบอย่างจริงจังมาโดยตลอด” มร. เจอรัลด์ มาร์โกลีส กรรมการผู้จัดการ บริษัทฟิลลิป มอร์ริส เทรดดิ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด (“PMTT”) กล่าว

ปัญหาการสูบบุหรี่ในเยาวชนเป็นอีกประเด็นที่สร้างความกังวลในสังคม จากผลสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ครั้งที่ 18 ปี 2560 พบว่ามีเยาวชนอายุระหว่าง 15-19 ปีจำนวนกว่า 4.5 แสนคนที่สูบบุหรี่ และมีร้านค้าเพียง 3% เท่านั้นที่ขอตรวจบัตรประชาชนของผู้ซื้อ

มร. มาร์โกลีส กล่าวต่อว่า “เราเชื่อมั่นอย่างมากว่าเด็กและเยาวชนไม่ควรบริโภคผลิตภัณฑ์ทุกประเภทที่มีส่วนประกอบของนิโคติน และเราไม่ทำการตลาดผลิตภัณฑ์ของเรากับเยาวชน

ตรงกันข้าม เราทำงานเชิงรุกร่วมกับร้านค้าต่างๆ ที่เป็นคู่ค้ากับเราในการป้องกันเยาวชนไม่ให้เข้าถึงบุหรี่ได้ ตั้งแต่ปี 2562 เราเริ่มทำโครงการ “ปกป้องเยาวชนจากการเข้าถึงผลิตภัณฑ์ยาสูบ (Youth Access Prevention Program )”

ซึ่งเป็นแคมเปญสร้างความตระหนักและอบรมให้ความรู้แก่ร้านค้าในเครือข่ายของเรากว่า 110,000 ร้าน โดยแคมเปญได้ให้ความรู้ในการปกป้องเยาวชนจากการเข้าถึงบุหรี่ และเน้นย้ำให้ขอดูบัตรประจำตัวประชาชนหรือหลักฐานอื่นที่แสดงอายุของผู้ซื้อบุหรี่หากไม่แน่ใจว่าอายุมากกว่า 20 ปีหรือไม่

นอกจากนี้ เรายังแก้ไขปรับปรุงสัญญากับคู่ค้าโมเดิร์นเทรด ซึ่งครอบคลุมร้านค้ากว่า 16,000 ร้านทั่วประเทศ โดยเพิ่มข้อกำหนดเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการจำกัดการเข้าถึงของเยาวชนเข้าไปด้วย  

เราเชื่อว่าปัญหาการเข้าถึงของเยาวชนและภัยจากบุหรี่เป็นเรื่องสำคัญ และความมือของอุตสาหกรรมยาสูบ ร้านค้า ร่วมกับมาตรการควบคุมที่เหมาะสมและการบังคับใช้กฎหมายที่เข้มงวดของภาครัฐ จะช่วยแก้ปัญหาการใช้ผลิตภัณฑ์ยาสูบของเยาวชนได้อย่างเป็นรูปธรรม”

“สำหรับปัญหาความอันตรายของบุหรี่ซิกาแรต ซึ่งเป็นที่ทราบกันโดยทั่วไปว่าการสูบบุหรี่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ แต่คนส่วนใหญ่กลับไม่ทราบว่าการเผาไหม้คือปัญหาที่แท้จริง ไม่ใช่นิโคตินอย่างที่เข้าใจผิดกัน

เพราะการเผาไหม้ก่อให้เกิดสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพทั้งผู้สูบและสังคมรอบข้าง เราสื่อสารอย่างชัดเจนมาโดยตลอดว่า ทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับผู้สูบบุหรี่คือการเลิกบุหรี่อย่างถาวร หรือการไม่เริ่มสูบบุหรี่ตั้งแต่ต้น  

อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยยังมีผู้สูบบุหรี่ผู้ใหญ่ที่เลือกจะสูบบุหรี่ต่อไปอีกราว 10.7 ล้านคน และเราเชื่อว่าพวกเราเหล่านี้ควรมีทางเลือกที่อันตรายน้อยกว่าการสูบบุหรี่”

“เราจึงเชื่อว่ารัฐบาลควรควบคุมผลิตภัณฑ์ไร้ควันที่มีนิโคตินอย่างเหมาะสม แทนที่จะห้ามการขายหรือนำเข้าผลิตภัณฑ์ซึ่งเป็นทางเลือกที่ดีกว่าสำหรับผู้ใหญ่ที่สูบบุหรี่อยู่ในปัจจุบัน

เป็นที่น่าเสียดายที่การห้ามนำเข้าทุกวันนี้ไม่ได้ทำให้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้หมดไปจากในประเทศ รวมถึงไม่สามารถจำกัดการเข้าถึงของเยาวชนได้

เราจึงอยากเห็นกฎระเบียบที่เหมาะสมและการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดเพื่อสร้างสมดุลในการป้องกันเยาวชน ในขณะที่เปิดโอกาสให้ผู้สูบบุหรี่ที่เป็นผู้ใหญ่ได้มีทางเลือกที่ดีกว่า” มร. เจอรัลด์ กล่าวปิดท้าย

เกี่ยวกับ บริษัท ฟิลลิป มอร์ริส เทรดดิ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด เป็นบริษัทในเครือของฟิลลิป มอร์ริส อินเตอร์เนชั่นแนล อิงค์ (PMI หรือ พีเอ็มไอ) และเป็นผู้นำในธุรกิจนำเข้าผลิตภัณฑ์ยาสูบจากต่างประเทศ

เราเริ่มนำเข้าและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยาสูบของพีเอ็มไอ มาตั้งแต่ปี 2534 และมีพนักงานไทยที่มีความสามารถกว่า 300 คน ซึ่งเป็นผู้ที่มีส่วนสำคัญในการพัฒนาวัฒนธรรมองค์กรและความสำเร็จทางธุรกิจในการสร้างสังคมไร้ควัน

18 มิถุนายน 2563

ผู้ชม 1160 ครั้ง

Engine by shopup.com