สธ.ไปไฟว์มาให้ได้ เงินอสมเพิ่ม500 ส่อไม่ได้ตามพูด ชี้ยืนวัดไข้ ตากแดด จนหน้าไหม้ อสม.รวมตัวแสดงพลัง สัญญาไม่เป็นสัญญา

บทความ

สธ.ไปไฟว์มาให้ได้ เงินอสมเพิ่ม500 ส่อไม่ได้ตามพูด ชี้ยืนวัดไข้ ตากแดด จนหน้าไหม้ อสม.รวมตัวแสดงพลัง สัญญาไม่เป็นสัญญา

สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ , อนุทิน ชาญวีรกูล , อสม. , เงินอสมเพิ่ม500 , ตกเบิก อสม , ค่าป่วยการ อสม , อสม. เงิน 500 , อสม.ค่าป่วยการเพิ่ม 500 

เว็บไซต์สุขภาพ - สธ.ไปไฟว์มาให้ได้ เงินอสมเพิ่ม500 ส่อไม่ได้ตามพูด ชี้ยืนวัดไข้ ตากแดด จนหน้าไหม้ อสม.รวมตัวแสดงพลัง สัญญาไม่เป็นสัญญา บอกจะให้ แต่งบไม่ไหว บอกไหว

News Update วันอังคารที่ 28 กรกฎาคม 2563 - กรณี นายจำรัส คำรอด ประธาน อสม.แห่งประเทศไทย ได้นำสมาชิก อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือที่เราเรียกย่อ ๆ ว่า อสม..หลายสิบคน แสดงจุดยืนของ อสม.ทั่วประเทศ  

อสม.ทั่วประเทศ  ได้ฉันทามติ ให้มาสื่อสารกับหน่วยงานที่อนุมัติ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ว่า

ทาง อสม.ไม่กังวลเรื่องที่ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ จะตัดงบพวกเรา แต่เราอยากให้ท่านมาหารือกับเรา เพื่อฟังข้อเท็จจริงว่า ที่ผ่านมา อสม.ทำอะไร ในการควบคุมโควิด-19 และเราต้องเสียสละอะไรบ้าง

ท่านรู้หรือไม่ว่ามี อสม.เสียชีวิตขณะเดินทางไป ตรวจโควิท ตรวจคัดกรอง ท่านทราบหรือไม่ว่า อสม.ต้องออกค่าใช้จ่ายเอง

อุปกรณ์บางชิ้น ก็หลักหลายพันบาท ในหลายครั้งที่ต้องปฏิบัติภารกิจ และภารกิจจำนวนมาก เกิดขึ้นในช่วงเวลาดึก แต่เมื่อมีรายงานว่ามีคนนอกเข้ามามนพื้นที่ อสม.ต้องไปตรวจทันที

ขณะที่การปฏิบัติภารกิจ อสม.ประชาชนเห็นชัดเจนว่า ทุกด่าน เรายืนวัดไข้ ฉีดแอลกอฮอล์  ตากแดด จนหน้าไหม้ แต่งานจิตอาสาเราต้องทำ  

ส่วนสัญญาที่ประกาศออกมาจนเป็นข่าวดัง เงินอสมเพิ่ม500 ทำให้ชาวบ้านคิดว่าเราได้แล้ว ถือว่า #สัญญาไม่เป็นสัญญา บอกจะให้ แต่งบประมาณไม่ไหว บอกไหว

ด้าน อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข วอน สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เห็นใจ พร้อมให้ตัดงบโครงการอื่น ของ กระทรวงสาธารณสุข

แต่ขอค่าตอบแทน อสม. เพราะ ข่าวโควิชวันนี้ พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าการทำงาน อสม.เป็นอย่างไร 

เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสังคม สุขภาพ ท่องเที่ยว วาไรตี้ และ เพจ sasook ทวิตเตอร์ @medhub_news รายงานว่า ทางกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันจะผลักดันให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านทั่วไทย

ได้รับค่าตอบแทน 500 บาทต่อคน เต็มระยะเวลา 19 เดือน เพื่อเป็นกำลังใจและสมกับความทุ่มเท เสียสละ ในการขจัดโรคโควิด 19 ให้หมดจากไทย

นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การที่ประเทศไทยสามารถควบคุมการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 ได้เป็นอย่างดีจนเป็นที่ยอมรับในระดับโลกนั้น

นอกจากได้รับความร่วมมือจากประชาชนชาวไทยเป็นอย่างดี อาทิ การสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างทางสังคม และปฏิบัติตามคำแนะนำของภาครัฐอย่างเคร่งครัดแล้วนั้น

ยังได้รับความร่วมมือจากขุมพลังสำคัญคือ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ทั่วประเทศ ที่ร่วมทำหน้าที่ขับเคลื่อนระบบเฝ้าระวัง ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคอย่างเข้มแข็ง

ทั้งการลงพื้นที่ให้คำแนะนำ เยี่ยมเยียนพี่น้องในชุมชน และติดตามผู้มีความเสี่ยงให้เข้าสู่กระบวนการสอบสวนโรค หรือกักตัว

ซึ่งเป็นการทำงานที่มีความเสี่ยงสูง ทำให้พี่น้อง อสม.หลายคนต้องเจ็บป่วย หรือแม้กระทั่งเสียชีวิตระหว่างการปฏิบัติงาน

ดังนั้นการสร้างเสริมขวัญกำลังใจของพี่น้อง อสม. จึงเป็นสิ่งที่ภาครัฐพึงให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพราะพลัง อสม. มีส่วนในขับเคลื่อนระบบสาธารณสุขไทยให้สามารถผ่านวิกฤตโรคโควิด 19 ได้

ด้านนายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กล่าวว่า ตั้งแต่เกิดการระบาดของโรคโควิด 19 อสม.ได้มีส่วนสำคัญในการป้องกัน ควบคุมโรคอย่างเข้มแข็ง

จนมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ โดยมีการเคาะประตูบ้านให้ความรู้แก่ประชาชน แนะนำและเป็นตัวอย่างในการปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน ควบคุมโรค

ภายใต้วิถีชีวิตใหม่ (New Normal) สร้างความตระหนักไม่ให้ชุมชนการ์ดตก อีกทั้งรับหน้าที่เป็นด่านหน้าในการค้นหา คัดกรองประชากรกลุ่มเสี่ยงกว่า 14 ล้านครัวเรือน และติดตามกลุ่มผู้ที่มีความเสี่ยงมากกว่า 1 ล้านคน

ซึ่งเป็นการทำงานที่มีความเสี่ยงสูง ต้องทุ่มเท เสียสละทั้งเวลา และค่าใช้จ่ายของ อสม. ทั้งที่ตัวของ อสม.เองก็เป็นกลุ่มบุคคลที่ได้รับผลกระทบในด้านเศรษฐกิจและสังคมจากการระบาดของโรคโควิด 19 เฉกเช่นเดียวกับประชาชนทั่วไป

ดังนั้น เพื่อเป็นการตอบแทนและให้กำลังใจต่อความทุ่มเท เสียสละ ตรากตรำทำงานอย่างหนักของพี่น้อง อสม.

กระทรวงสาธารณสุขเห็นควรให้ อสม. ได้รับค่าตอบแทน เยียวยา ชดเชย และเสี่ยงภัยในการป้องกันโรคโควิด 19 จำนวน 500 บาท เป็นระยะเวลา 19 เดือน ( มีนาคม 2563 – กันยายน 2564 )

ตามระยะเวลาพระราชกำหนดเงินกู้ ถึงแม้ว่าสถานการณ์ของโรคโควิด 19 จะดีขึ้น แต่ อสม. ยังคงปฏิบัติหน้าที่ดูแลประชาชนต่อไปอย่างเข้มข้น

ทั้งการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรค และการดูแลพัฒนาคุณภาพชีวิตด้านต่างๆ ของประชาชนอันเกิดจากผลกระทบของโรคโควิด 19 โดยเฉพาะการฟื้นฟูเยียวยาด้านจิตใจแก่คนชุมชน

04 สิงหาคม 2563

ผู้ชม 2097 ครั้ง

Engine by shopup.com