คุมเข้มสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ให้ดำเนินกิจการอย่างมีมาตรฐานตามกฎหมาย ป้องกันและขจัดปัญหาสปา นวดไทยไม่มีมาตรฐาน เมดฮับ นิวส์ ( MedHubNews.com )

บทความ

"กรม สบส." สั่งคุม มาตรฐานสปา ห้องต้องแยกชายหญิง หวั่นล่วงละเมิดทางเพศ

 

 MED HUB NEWS - นายแพทย์ภานุวัฒน์ ปานเกตุ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) เผยถึงความนิยมของกิจการเพื่อสุขภาพ ประเภท สปา  หรือร้านนวด

ซึ่งสร้างเม็ดเงินสะพัดให้กับประเทศ ทำให้มีผู้สนใจประกอบอาชีพนี้เป็นจำนวนมาก กรมฯจึงมีนโยบายชัดเจนในการกำกับดูแลสถานประกอบการเพื่อสุขภาพให้ได้มาตรฐาน

โดยคำนึงถึงประชาชนต้องได้รับบริการที่มีคุณภาพและความปลอดภัยจากการใช้บริการ ขณะเดียวกันก็ต้องทำให้ผู้ประกอบการสามารถดำเนินกิจการได้อย่างมีประสิทธิภาพ เกิดการจ้างงานสร้างรายได้

และสร้างชื่อเสียงให้กับสถานบริการเพื่อสุขภาพของไทย โดยดำเนินการภายใต้พระราชบัญญัติสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ.2559  

ด้านนายกิตติพงษ์ เกิดฤทธิ์ ผู้อำนวยการกองสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ เปิดเผยว่ากิจการสปา นวดเพื่อสุขภาพ และนวดเพื่อเสริมความงาม เป็นการให้บริการที่ใกล้ชิดกับลูกค้า มีความเสี่ยงในการแพร่เชื้อโรคระหว่างผู้ให้บริการและผู้รับบริการได้

เช่น หวัด วัณโรค โรคผิวหนังจากการติดเชื้อ เป็นต้น อาจเกิดการบาดเจ็บ หรือมีการล่วงละเมิดทางเพศระหว่างผู้ให้บริการและผู้รับบริการ ผู้ประกอบการจึงต้องดำเนินกิจการให้ถูกต้องตามมาตรฐานอย่างเคร่งครัด ดังนี้

1.) มาตรฐานด้านสถานที่ สถานที่ต้องสะอาดมีการจัดการขยะมูลฝอย สิ่งปฏิกูล น้ำเสีย และการควบคุมพาหะนำโรคตามหลักสุขาภิบาล บริเวณที่ให้บริการต้องมีความเหมาะสมไม่มิดชิดลับตาจนเกินไป

มีแสงสว่างและการระบายอากาศที่เพียงพอ ห้องอาบน้ำ ห้องส้วม อ่างล้างมือ ห้องผลัดเปลี่ยนเสื้อผ้า ตู้เก็บเสื้อผ้า ต้องเพียงพอและแยกส่วนสำหรับชาย-หญิง

2.) มาตรฐานด้านความปลอดภัย ต้องจัดให้มีอุปกรณ์ปฐมพยาบาลเบื้องต้นและพร้อมใช้งาน อุปกรณ์และเครื่องมือทุกชนิดต้องมีการทำความสะอาดอย่างถูกสุขลักษณะ

ผู้ให้บริการต้องใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ใกล้ชิดกับผู้รับบริการ มีระบบสัญญาณเตือนเพลิงไหม้และติดตั้งเครื่องดับเพลิงไว้ในตำแหน่งที่เห็นชัดเจน

พนักงานต้องมีความรู้ ความเข้าใจ ความชำนาญในการให้บริการและการใช้อุปกรณ์ที่ให้บริการ มีระบบคัดกรองผู้รับบริการที่มีความเสี่ยงทั้งจากอายุ การตั้งครรภ์ การใช้ยาหรือโรคประจำตัว

3.) มาตรฐานด้านการให้บริการ ต้องแสดงรายการให้บริการและอัตราค่าบริการไว้ในที่เปิดเผยและมองเห็นได้ง่าย เครื่องแบบสำหรับผู้ให้บริการต้องรัดกุม สุภาพ สะอาดเรียบร้อยและสะดวกต่อการปฏิบัติงาน

ต้องมีป้ายชื่อผู้ให้บริการติดไว้ที่บริเวณหน้าอก กำหนดเวลาเปิดให้บริการได้ตั้งแต่เวลา 06.00 น.-24.00 น. ทั้งนี้ กิจการสปาต้องมีการจัดทำทะเบียนประวัติผู้รับบริการไว้เป็นหลักฐานด้วย

 

หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการเปิดกิจการสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ  สอบถามที่หมายเลขโทรศัพท์ 0 2193 7080 หรือติดตามข่าวสารได้ที่

เว็บไซต์กองสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ (www.thaispa.go.th) และ เฟซบุ๊ก“กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ สบส.กระทรวงสาธารณสุข

อภัยภูเบศร เดย์ สปา 

ตัวอย่าง มาตรฐาน อภัยภูเบศร เดย์ สปา   

 

 medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News   

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

30 พฤศจิกายน 2561

ผู้ชม 1962 ครั้ง

Engine by shopup.com