กรมวิทย์ฯ เร่งวิจัยพัฒนาวัคซีน ยกระดับ "อุตสาหกรรมการผลิตวัคซีนในประเทศ" เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ ข่าวสุขภาพ ข่าวสาธารณสุข

บทความ

กรมวิทย์ฯ เร่งวิจัยพัฒนาวัคซีน ยกระดับ "อุตสาหกรรมการผลิตวัคซีนในประเทศ"

ทีมข่าวเว็บไซต์ medhub news.com  รายงานว่า นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ให้สัมภาษณ์ว่า ปัจจุบันวัคซีนที่ผลิตด้วยเซลล์เพาะเลี้ยงมีหลายชนิด

เช่น วัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า วัคซีนป้องกันโรคไข้สมองอักเสบเจอี วัคซีนป้องกันโรคไข้เลือดออกเดงกี่ วัคซีนป้องกันโรคซิก้า และวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ เป็นต้น แต่บ้านเรายังไม่มีห้องแล็บที่ตรวจคุณลักษณะของเซลล์ได้ตามมาตรฐาน

ดังนั้น ทำให้ผู้ผลิตและนักวิจัยพัฒนาวัคซีนในประเทศต้องส่งเซลล์เพาะเลี้ยงไปทดสอบคุณลักษณะในต่างประเทศ ซึ่งต้องเสียค่าใช้จ่ายหลายสิบล้านบาท

เพื่อยืนยันว่าเซลล์เพาะเลี้ยงนั้นมีคุณสมบัติที่เหมาะสม มีความปลอดภัยไม่ก่อให้เกิดมะเร็งเมื่อใช้ผลิตวัคซีน

ในการนี้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยสถาบันชีววัตถุ ในฐานะห้องปฏิบัติการควบคุมคุณภาพวัคซีนของประเทศ จึงวางแผนพัฒนาการตรวจสอบคุณลักษณะของเซลล์เพาะเลี้ยง Vero ซึ่งเป็นเซลล์ที่ได้มาจาก "ไตของลิงแอฟริกา"

โดยในประเทศทั่วโลก รวมถึง "องค์การอนามัยโลก" ให้การยอมรับนำมาใช้ผลิตวัคซีน และเป็นที่นิยมใช้ในการผลิตวัคซีนอย่างมาก แต่ต้องมีการตรวจสอบคุณลักษณะของเซลล์ก่อนนำมาใช้ในการผลิต

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้มีการเจรจาความร่วมมือกับ ผู้ผลิตวัคซีนในประเทศจีน เพื่อพัฒนา บุคลากรในด้านเทคนิคการตรวจวิเคราะห์คุณลักษณะของเซลล์ Vero โดยทางผู้ผลิตยินดีให้ความร่วมมือในการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ของกรมฯ

จากการเจรจาทำให้ทราบข้อมูลเกี่ยวกับการวิจัยพัฒนา การผลิตและการควบคุมคุณภาพวัคซีน โดยเฉพาะการตรวจสอบคุณลักษณะและคุณภาพของเซลล์เพาะเลี้ยงที่ใช้ผลิตวัคซีนจะต้องได้รับการตรวจสอบ และยอมรับจากหน่วยควบคุมกำกับภาครัฐด้านวัคซีนของประเทศจีน

ก่อนที่ผู้ผลิตจะนำเซลล์มาใช้ในการผลิตวัคซีนได้ ถือเป็นกฎข้อบังคับที่ผู้ผลิตต้องดำเนินการอย่างเคร่งครัด

นอกจากนี้ได้เข้าเยี่ยมชมสถานที่ผลิตตรวจสอบคุณภาพของ บริษัท Lioning Chengda Biotechnology Co.Ltd., Shenyang ( เหลียวหนิง เชียงดาไบโอเทคโนโลยี จำกัด เมืองเสิ่นหยาง )

ซึ่งเป็นโรงงานผลิตวัคซีนขนาดใหญ่และมีความทันสมัยของประเทศจีน ที่ใช้เทคโนโลยีการผลิตวัคซีนไวรัสในเซลล์เพาะเลี้ยง Vero

และมีผลิตภัณฑ์ที่นำมาขึ้นทะเบียนในประเทศไทย ได้แก่ วัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และวัคซีนป้องกันโรคไข้สมองอักเสบ เจอี ชนิดเชื้อตาย นอกจากนี้ยังมีวัคซีนที่อยู่ในแผนพัฒนาวิจัยการผลิตของบริษัททั้งวัคซีนแบคทีเรียและไวรัสอีกหลายชนิด

“ประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการเจรจาครั้งนี้คือ นอกจากองค์ความรู้ที่มีประโยชน์ในการพัฒนางานด้านการผลิตและการควบคุมคุณภาพวัคซีนของประเทศไทยแล้ว การที่ประเทศจีนให้ความช่วยเหลือในด้านการฝึกอบรมการตรวจสอบคุณลักษณะของเซลล์ Vero

จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการเพิ่มศักยภาพในการตรวจวิเคราะห์คุณภาพเซลล์เพาะเลี้ยงของสถาบันชีววัตถุ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการส่งเซลล์ไปตรวจในต่างประเทศ

เป็นการพึ่งพาตนเองในประเทศ และส่งเสริมสนับสนุนการวิจัยพัฒนาวัคซีนรวมถึงอุตสาหกรรมการผลิตวัคซีนในประเทศ ตามนโยบายประเทศไทย 4.0” นายแพทย์สุขุม กล่าว

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News   

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

14 ธันวาคม 2561

ผู้ชม 2406 ครั้ง

Engine by shopup.com