"หมอธรณินทร์" ผู้บุกเบิกโรคซึมเศร้า ถ่ายทอดความรู้ สร้างความอุ่นใจ คอลัมน์ "ผู้ป่วยใจ" เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ นวัตกรรม

บทความ

"หมอธรณินทร์"สร้างความอุ่นใจ คอลัมน์ "ผู้ป่วยใจ" ให้้ผู้อ่าน medhubnews.com 

กองบรรณาธิการ medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพของคนรุ่นใหม่ และ เพจ sasook รายงานว่า ละครที่เกี่ยวกับวงการจิตเวช ที่สามารถสร้างกระแส ให้คนทั่วไปหันมาใส่ใจปัญหานี้มากขึ้น 

นั่นก็คือ Project S The Series SOS skate ซึม ซ่าส์  ทางช่อง GMM25 เนื้อเรื่องทำออกมาได้สนุก เมื่อ บู ( เจมส์ ธีรดนย์ ) ยังคงต้องปกปิด หมอเบลล์ ( แพต ชญานิษฐ์ ) และพ่อ ( ต้อม พลวัฒน์ ) เพื่อไปเล่นสเก็ตบอร์ดทุกวัน

ในขณะที่ บูกำลังจะได้ใกล้ชิดกับ ใบเฟิร์น ( แพรว นฤภรกมล ) กลับกลายเป็นว่าความลับเรื่องโรคซึมเศร้าก็ดันแตกซะงั้น! ทำให้ ไซม่อน (โทนี่ รากแก่น) เสนอตัวว่าจะเป็นคนทำให้ บู หายจากโรคนี้เอง !?

เรื่องการ เป็นโรคซึมเศร้า หรือ ภาวะซึมเศร้า นั้น ไม่ต้องอาย  เป็นโรคทางใจอย่างหนึ่ง คนที่เป็นอาจไม่รู้ตัวก็ได้ว่าเป็นอยู่ อาจจะคิดแค่ว่าเราเครียด เศร้า เดี๋ยวก็หาย แต่ปรากฏว่าไม่หาย และความเศร้า ความผิดหวัง ยิ่งสะสมมากขึ้น

ซึ่งกรมสุขภาพจิต ให้ความหมายของ ภาวะซึมเศร้า ไว้ว่า “เป็นภาวะที่จิตใจหม่นหมอง หดหู่ ร่วมกับความรู้สึกท้อแท้ หมดหวัง มองโลกในแง่ร้าย รู้สึกตัวเองไม่มีคุณค่า ทำอะไรก็รู้สึกตัวเองผิด และชอบตำหนิตัวเอง

แต่ระยะเวลาที่เกิดขึ้นไม่เท่ากัน บางคนอยู่เป็นเดือนๆ แต่คนที่เป็นหนักก็เป็นปีเลยก็ได้ค่ะ องค์การอนามัยโลกเคยออกมาทำนายด้วยว่าปี ค.ศ.2020 โรคซึมเศร้าจะเป็นปัญหาทางสาธารณสุขอันดับสองรองจากโรคหัวใจขาดเลือดเลย

กรมสุขภาพจิต ได้ให้ความใส่ใจกับปัญหานี้ในอันดับต้นๆ  เพราะสถานการณ์โรคซึมเศร้าในประเทศไทยถือเป็นปัญหาที่เฝ้าจับตา ซึ่งเป็นเรื่องที่สังคมต้องให้ความสำคัญ เพราะโรคซึมเศร้าเป็นเรื่องที่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมอย่างมาก

ทั้งนี้ อาการของโรคซึมเศร้า จะทำให้คนๆ นั้นมีความเปลี่ยนแปลงทั้งความรู้สึก ความคิดและสุขภาพร่างกายไปพร้อมๆ กัน แต่จะเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป

เช่น ทางอารมณ์ ผู้ป่วยจะเริ่มหดหู่ สะเทือนใจง่าย เริ่มเป็นคนอารมณ์ร้าย สังเกตได้ว่าอาจจะมีปากเสียงกับคนรอบข้างอยู่บ่อยๆ ส่วนทางด้านความคิด จะมองว่าชีวิตตัวเองและสภาพความเป็นอยู่ของตัวเองนั้นแย่ไปหมด มองไปทางไหนก็ไม่มีอนาคต

จนถึงขั้นคิดถึงเรื่องการตายบ่อยขึ้น และทางด้านสุขภาพ กลายเป็นคนไม่มีเรี่ยวแรง มีปัญหาด้านการนอน หลับๆ ตื่นๆ กินยาก เบื่ออาหาร น้ำหนักลดลง จนทำให้กลายเป็นคนที่ดูสุขภาพย่ำแย่ไปด้วย

ทั้งนี้ นายแพทย์ธรณินทร์ กองสุข ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสวนปรุง จ.เชียงใหม่  อดีตผู้อำนวยการโรงพยาบาล "โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์"

เป็นโรงพยาบาลในสังกัด "กรมสุขภาพจิต" กระทรวงสาธารณสุข ที่มีความโดดเด่นเรื่อง "โรคซึมเศร้า" เป็นผู้บุกเบิกในการวิจัย ศึกษา ค้นคว้า พัฒนาแนวทางการรักษามานานกว่า 10 ปี 

นอกจากนี้ นายแพทย์ธรณินทร์ เป็นผู้ที่มีผลงานทางวิชาการ มีตำรามากมาย โดยการให้ข้อมูลใดๆ ในเรื่องสุขภาพนั้น ก็ไม่เท่ากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้ให้ข้อมูลเอง 

ดังนั้น นายแพทย์ธรณินทร์ จะมาเป็นส่วนสำคัญเพื่อให้ข้อมูล ความรู้ สุขภาพใจ แนวทางการแก้ไขปัญหาต่างๆ ต่างๆ  ซึ่ง เว็บไซต์สุขภาพ  Medhubnews.com รู้สึกเป็นเกียรติ มากๆ ที่ข้อมูลดีๆ ถูกต้อง แม่นยำ จะเข้าถึงผู้ป่วย ญาติ

และ ประชาชนทั่วไปได้อย่างรวดเร็ว ภายใต้พลังของโซเชี่ยลมีเดีย ที่ทะลุทะลวง ไปถึงมือกลุ่มเป้าหมาย เพียงแค่ใช้งานผ่านหน้าจอมือถือเท่านั้น   

ปัจจุบันมีเพจดังๆ จิตอาสา ที่ห่วงใยผู้ป่วย เน้นช่วยเหลือสังคม มากกว่าการค้ากำไรที่หากเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมทุกเพจผสานพลังกัน ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงแน่นอน 

ยุคนี้ เป็นยุคดิจิตอล นายกฯ สนับสนุนให้อ่านข่าวสารที่ผ่านการกลั่นกรอง จากอินเตอร์เน็ต ซึ่งทางกองบรรณาธิการได้ติดต่อประสานงานไปทางสถาบันการศึกษา ให้นำ ลิ้งค์เว็บไซต์เมดฮับ ติดไว้ในห้องเรียนด้วย

ดังนั้นอ่านบทความดีๆ จาก นายแพทย์ธรณินทร์ แพทย์ที่มีบทบาทความสำคัญต่อการรักษาโรคซึมเศร้าในไทย จากเว็บไซต์สุขภาพ  MedHubnews.com  ค่ะ  

สำนักข่าว เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ ของคนรุ่นใหม่

ภาพจาก GMM 

23 มิถุนายน 2566

ผู้ชม 3004 ครั้ง

Engine by shopup.com