ลิ้นเป็นฝ้า เอดส์ รูปลิ้นคนเป็นเอดส์ ลิ้นคนเป็นเอดส์ ภาพลิ้นเป็นฝ้า เอดส์ มีลักษณะอย่างไร เผย "ผู้ติดเชื้อ HIV" จะลดลงมากขึ้น ถ้า "เกย์ฝ่ายรุก" กินยาต้านไวรัส

บทความ

ลิ้นเป็นฝ้า เอดส์ รูปลิ้นคนเป็นเอดส์ ลิ้นคนเป็นเอดส์ ภาพลิ้นเป็นฝ้า เอดส์ มีลักษณะอย่างไร เผย "ผู้ติดเชื้อ HIV" จะลดลงมากขึ้น ถ้า "เกย์ฝ่ายรุก" กินยาต้านไวรัส

 ไขข้อสงสัย อยากรู้ แต่ไม่กล้าถาม ลิ้นเป็นฝ้า เอดส์ รูปลิ้นคนเป็นเอดส์ ลิ้นคนเป็นเอดส์ ภาพลิ้นเป็นฝ้า เอดส์ มีลักษณะอย่างไร เผย "ผู้ติดเชื้อ HIV" จะลดลงมากขึ้น ถ้า "เกย์ฝ่ายรุก" กินยาต้านไวรัส

News Update วันพฤหัสบดีที่ 7 มกราคม 2564 - ข่าวล่าสุด ปัจจุบันปัญหาโรคเอดส์ กลายเป็นเรื่องที่ไทยเราประสบความสำเร็จอย่างสูงในการลดผู้ติดเชื้อ  แม้ว่า “วัณโรค” จะกลับมาแพร่ระบาดหนักกว่าเดิม

ทาง องค์การสหประชาชาติ ระบุว่า การแพร่ระบาดของโรคเอดส์ จะยุติลงในอนาคตอันใกล้ หลังนานาชาติประสบความสำเร็จในการพัฒนายาต้านไวรัส ซึ่งเป็นต้นตอของโรคเอดส์

รวมทั้งการรณรงค์อย่างถูกต้อง ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ และยอดผู้เสียชีวิตจากโรคร้ายชนิดนี้ลดลงอย่างรวดเร็ว

ล่าสุด เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสังคม สุขภาพ ท่องเที่ยว วาไรตี้ และ เพจ sasook ทวิตเตอร์ @medhub_news รายงานว่า จากการติดตาม

และ สอบถามของ ทีมข่าวเว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com รายงานว่า สถิติจำนวนผู้ป่วยที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง และ คาดว่าต่อไปจะไม่เป็น “ปัญหาสาธารณสุข” เหมือนในอดีตอีกแล้ว   

ทั้งนี้ หากย้อนกลับไปในเรื่อง การรณรงค์ ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ ความเข้าใจ และสร้างความตระหนักในการป้องกันเอดส์ให้กับประชาชนทั่วไป และกลุ่มที่มีพฤติกรรมเสี่ยง

จะพบว่าแนวคิดของ ศาสตราจารย์กิตติคุณ นายแพทย์ประพันธ์ ภานุภาค ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยโรคเอดส์ สภากาชาดไทย ได้ถูกนำมาใช้อย่างต่อเนื่อง

นายแพทย์ประพันธ์ เคยให้สัมภาษณ์กับ ทีมข่าวเว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ว่า “การรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เรื่อง HIV ต้องนำข้อมูลจริงๆ มาเปิดเผยให้สังคมได้รู้ เรื่องเพศ เรื่องวัยรุ่นมีเซ็กซ์ และ ไม่ควรรังเกียจผู้ติดเชื้อ”

ยุคนี้เรื่องเพศศึกษา ควรเปิดเผย และนำมาพูดคุยกันแบบปกติได้แล้ว แต่บางคนยังคงมองว่าไม่ควรนำมาพูดกัน

ใครนำเรื่องเซ็กซ์ ถุงยางอนามัย เรื่องอวัยวะเพศ มาพูดจะถูกมองว่าเป็นคนหมกมุ่น ติดเซ็กซ์ โดนสังคมรังเกียจ

ขนาดคนทั่วไป แค่นำเรื่องเซ็กซ์มาพูดยังโดนรังเกียจ แล้วในส่วนของผู้ติดเชื้อ ไม่ต้องพูดถึงเลย เพราะเป็นตัวรังเกียจของสังคมมากๆ

รายการทีวีก็เช่นกัน เรื่องการมีเพศสัมพันธ์ต้องถูกเซ็นเซอร์ เพราะมองว่าเดี๋ยวเป็นต้นเหตุให้เยาวชนเลียนแบบ

ดังนั้นนโยบายของหน่วยงานที่รับผิดชอบคือ สร้างความน่ากลัว และ พยายามรณรงค์ให้เยาวชนอย่าไปเสี่ยงกับโรคเอดส์

แต่ไม่เคยสอนเรื่องการป้องกัน นำเรื่องเพศ หรือ วิธีจัดการกับอารมณ์ทางเพศ ออกมาพูด หรือ มาจัดเสวนาเลย 

นายแพทย์ประพันธ์ ภานุภาค

แต่พอมาช่วงหลังๆ ด้วยแนวคิดของ ศูนย์วิจัยโรคเอดส์ สภากาชาดไทย ที่เริ่มเสียงดังมากขึ้น เริ่มมีคนฟัง จึงมีการนำเอาสิ่งที่พูดไม่ได้ เรื่องใต้สะดือ จากใต้ดิน ขึ้นมาไว้บนดิน  

เช่น การพูดคุยเรื่องเซ็กซ์ การให้ความรู้แบบตรงไปตรงมา ควรจะไม่ต้องอายกันแล้ว อย่ากลัวเยาวชนจะเลียนแบบ เพราะเดี๋ยวนี้สังคมโซเชี่ยลมีเดีย แค่คลิ๊กเดียวก็เข้าถึงเรื่องเพศแล้ว 

ทั้งนี้ เราเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งกับ ศูนย์วิจัยโรคเอดส์ สภากาชาดไทย ที่มีโครงการใหม่ๆ มีการนำเอาคนรุ่นใหม่ ที่มีความคิดสร้างสรรค์ เข้ามาทำกิจกรรมเพื่อลดจำนวนผู้ติดเชื้อ 

เดี๋ยวนี้ การซื้อถุงยางอนามัย เป็นเรื่องธรรมดาแล้ว สังคมควรเปลี่ยนมาให้ข้อมูลกับเยาวชนจริงๆ เช่น การสอนเรื่องเพศศึกษาที่ลงลึกถึงการป้องกันโรคเอดส์ การใช้ยาต้านไวรัส 

รวมทั้ง เมื่อไม่นานมานี้ ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย

ศ.กิตติคุณ นพ.ประพันธ์ ภานุภาค ที่ปรึกษาอาวุโสด้านการวิจัยและสนับสนุนนโยบาย สถาบันเพื่อการวิจัยและนวัตกรรมด้านเอชไอวี

พญ.นิตยา ภานุภาค ผู้อำนวยการบริหาร สถาบันเพื่อการวิจัยและนวัตกรรมด้านเอชไอวี ดร.สตีเว่น จี โอลีฟ ผู้อำนวยการองค์กรเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา สำนักงานภาคพื้นเอเชีย

นพ.ชวินทร์ ศิรินาค ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร เผยถึงแคมเปญ “PrEP in The City” รณรงค์ และส่งเสริมการเข้าถึงยาเพร็พ

PrEP คืออะไร ? สมัยนี้วัยรุ่นไทย ไปไกลกว่าผู้ใหญ่แล้ว เนื่องจากเขาเรียนรู้จากโลกออนไลน์ หากไปเห็น บรรดา ทวิตเตอร์เกย์, ไลฟ์สดเกย์, แอพไลฟ์สดเกย์ ผู้ปกครองคงจะตกใจ 

แต่ต้องบอกก่อนว่า บรรดา เกย์, นายแบบ, ชายรักชาย, ไบเซกซ์ชัวล์, นายแบบทวิตเตอร์, นายแบบ ( ตั้งใจ) ทำคลิปหลุด ใน twitter จะพบว่ากลุ่มนี้เป็นกลุ่มเสี่ยง ที่ใช้ยา PrEP 

ยา PrEP ก็คือ “ยาป้องกันก่อนการสัมผัสเชื้อเอชไอวี” หรือ Pre-Exposure Prophylaxis : PrEP 

ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันเอชไอวี

แม้ปัจจุบันประเทศไทยมีแนวโน้มการระบาดของเอชไอวีลดลง แต่ยังพบอัตราการติดเชื้อที่มีความชุกสูง

โดยเฉพาะ หญิงข้ามเพศ, เกย์, ไบเซกซ์ชัวล์ เข้าถึงยาเพร็พกันจำนวนมาก แต่ก็ยังไม่เป็นที่พอใจ เนื่องจากมีเพียงร้อยละ 5 เท่านั้น เพราะมีข้อจำกัดเรื่องการเข้าถึงข้อมูลและสถานที่ให้บริการ

พญ.นิตยา ภานุภาค

ผู้อำนวยการบริหาร สถาบันเพื่อการวิจัยและนวัตกรรมด้านเอชไอวี

 

ขณะที่ ปัจจุบันข้อมูลด้านเอชไอวี ก็ยังไม่เข้าถึงกลุ่มคนบางกลุ่ม จะเห็นได้จากที่เรา ทีมงานทุกคนได้ทำการวิเคราะห์ วิจัย จากเครื่องมือสนับสนุนเทคโนโลยี เพื่อหาความต้องการของผู้ชม  เว็บไซต์ medhubnews.com จริงๆ   

โดยได้ทำสกู๊ป "ปี 2020 บุคคล เหตุการณ์ ข่าว คนดัง ไอดอล โลกออนไลน์ ค้นหาอะไรกันบ้าง ทั้ง คำนาม หรือ วลี และ “ประโยคคำถาม”

และจะใช้ข้อมูลดังกล่าวมานำเสนอต่อผู้อ่านได้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น ซึ่งจากต้นปี 2021 เราได้รายงานฉบับเต็มถึงความต้องการข้อมูล ว่า มีอะไรบ้าง เนื้อหาอะไร ความสนใจ ของผู้อ่าน ต้องการอะไร ซึ่งก็ทำให้เราทราบแนวทางการทำงานในปี 2021 

สำหรับความต้องการข้อมูลเรื่องของเอชไอวี ค่อนข้างจะฮาร์ดคอร์มาก เพราะทุกคนต้องการข้อมูลแบบเปิดเผยหมดจด แต่เราจะนำเสนอผ่านบทความอย่างไร ไม่ให้ดูอนาจาร หรือ ส่อไปในทางด้านเพศมากนัก 

อันนี้คือ โจทย์ใหญ่ ที่ทีมงานต้องคิดไอเดียใหม่ๆ เช่น การสื่อถึงการใช้ “ยาป้องกันก่อนการสัมผัสเชื้อเอชไอวี” ผ่านไอดอล ที่เขาติดตาม 

คำถาม ลิ้นเป็นฝ้า เอดส์, รูปลิ้นคนเป็นเอดส์, ลิ้นคนเป็นเอดส์,  ภาพลิ้นเป็นฝ้า เอดส์, มีลักษณะอย่างไร ?   

คำตอบคือ แผลในปาก อันเป็นผลมาจาก ระบบภูมิคุ้มกัน ที่ถูกบุกรุกเป็นเรื่องปกติและจะมีผลอย่างน้อย 30% ของผู้ติดเชื้อเอชไอวี

มีแผลในปากหลายประเภทที่ผู้ติดเชื้อเอชไอวีอาจประสบซึ่งทั้งหมดนี้อาจเจ็บปวดอึดอัดและมักทำให้รับประทานอาหารได้ยาก

ผู้ที่ติดเชื้อเอชไอวีเป็นบวกจะเสี่ยงต่อการเป็นแผลในปากและภาวะแทรกซ้อนในช่องปาก สัญญาณแรกของการเจ็บป่วย คือ มีฟันผุในช่องปาก และมีแผลหรือเลือดออก

แผลในปากแบบต่างๆ เช่น โรคเชื้อราในช่องปาก  Thrush  หรือ candidiasis พบได้บ่อยมากและมีเป็นปื้นสีขาว เหลืองหรือแดงภายในปาก

หูด HPV Human Papilloma virus  ผู้ที่ติดเชื้อเอชไอวี มักเป็นหูดในหรือรอบ ๆ ปากและรู้สึกไม่สบายตัว

หาก ผู้ที่ติดเชื้อเอชไอวีมีหูด HPV ต้องได้รับการตรวจจากแพทย์อย่างละเอียด นื่องจากบางครั้งอาจเกี่ยวข้องกับ มะเร็งลำคอ

แผลจากโรคเริม  Herpes Simplex  สาเหตุที่ผู้ติดเชื้อ HIV ประสบกับโรคเริมมากกว่าคนอื่น ๆ ก็คือระบบภูมิคุ้มกันที่ถูกบุกรุก

ไม่สามารถต่อสู้กับการติดเชื้อและไวรัสได้อย่างมีประสิทธิภาพ เริม เป็นไวรัสที่สามารถจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แค่นี้ก็เข้าใจแล้วว่า ลิ้นคนเป็นเอดส์ มีลักษณะอย่างไร ซึ่งการจะทราบว่าตัวเองติดเชื้อหรือไม่นั้น ต้องเข้ารับการตรวจเลือดเท่านั้น เนื่องจากแผลต่างๆ คนธรรมดาทั่วไปก็เป็นได้ 

เลิกกังวล ได้แล้ว......ไม่ต้องส่องกระจกดูลิ้นตัวเอง จนบางคน กลายเป็นโรคซึมเศร้าไปแล้ว ! 

คลิ๊กอ่านบทความต่อไป เรื่อง เกย์มีเซ็กซ์สด แบบ ยสตน. ไม่ป้องกัน เสี่ยงแค่ไหนที่จะติดเชื้อ_HIV ?

 

06 มกราคม 2564

ผู้ชม 21960 ครั้ง

Engine by shopup.com