“สมุนไพรไทย” ต้องได้มาตรฐาน กำหนดค่ากลาง น้ำมันหอมระเหย สารสกัด "กระชายดำ ขมิ้นชัน บัวบก ไพล ฟ้าทะลายโจร" เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com

บทความ

"กำหนดค่ากลาง" สมุนไพรไทย น้ำมันหอมระเหย สารสกัด "กระชายดำ ขมิ้นชัน บัวบก"

ทีมข่าวเว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com รายงานว่า “กรมการแพทย์แผนไทยฯ จับมือภาครัฐและเอกชน ยกร่างมาตรฐานสารสกัดสมุนไพร”

โดย นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวถึงแผนแม่บทแห่งชาติว่าด้วยการพัฒนาสมุนไพรไทย ฉบับที่ 1 มุ่งเน้นการพัฒนาอุตสาหกรรมและการตลาดสมุนไพรให้มีคุณภาพระดับสากล

มีเป้าหมายส่งเสริมให้เกิดผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่มีสมุนไพรที่มีศักยภาพในการแข่งขันทางการตลาดทั้งในและต่างประเทศ เพื่อให้เกิดประสิทธิผลและความปลอดภัยในการนำสมุนไพรไปใช้ประโยชน์

จึงจำเป็นต้องพัฒนาด้านมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง เช่น มาตรฐานสารสกัดสมุนไพร มาตรฐานน้ำมันหอมระเหย เนื่องจากน้ำมันหอมระเหยต้องใช้เป็นส่วนผสมหลักด้านสปา ที่ผ่านมายังไม่มีการกำหนดมาตรฐานกลางในระดับสากล มีเฉพาะของโรงงานแต่ละแห่งเท่านั้น

ด้วยเหตุนี้กรมการแพทย์แผนไทยฯ จึงทำความร่วมมือกับ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ( สมอ. ) จัดทำร่างมาตรฐานสารสกัดสมุนไพรให้เป็นมาตรฐานกลาง เพื่อส่งเสริมให้ เกิดการนำไปใช้ประโยชน์ในภาคอุตสาหกรรมต่อไป

โดยมาตรฐานดังกล่าว จะมุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัยบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กรมการแพทย์ อย. เน้นคุณภาพวัตถุดิบ บรรจุภัณฑ์ การทดสอบคุณลักษณะ และองค์ประกอบทางเคมี

กรมการแพทย์แผนไทยฯ ต้องการให้คนได้รู้จัก เชื่อมั่น ชื่นชอบ และเลือกใช้สมุนไพร และหนึ่งในตัวบ่งชี้ที่จะทำให้ประชาชนเชื่อมั่น คือ เรื่องมาตรฐาน

โดยจัดทำมาตรฐานสารสกัดสมุนไพรและน้ำมันหอมระเหย ได้แก่ สารสกัดกระชายดำ ขมิ้นชัน บัวบก ไพล ฟ้าทะลายโจร และน้ำมันหอมระเหย

 และในปี พ.ศ.2561 สมุนไพรที่จะจัดทำร่างมาตรฐานสารสกัดเพิ่ม ได้แก่ น้ำมันกฤษณา ชะมดเช็ด สารสกัดมังคุด ว่านหางจระเข้ บุก มะขามป้อม กวาวเครือขาว และน้ำมันงา ซึ่งจะคัดเลือกมา 5 ชนิดตามลำดับต่อไป พร้อมนำร่างมาตรฐานฯที่สรุปกันเสนอต่อคณะกรรมการวิชาการ รายสาขาคณะที่ 74 สมุนไพรไทย กลั่นกรองพิจารณา”

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News   

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

08 มกราคม 2562

ผู้ชม 3942 ครั้ง

Engine by shopup.com