วันเกิดปีที่ 171 ของ Angelo อันเจโล โมรีออนโด นักประดิษฐ์ชาวอิตาเลี่ยนผู้คิดค้นเครื่องชงกาแฟแบบ Espresso  หรือ กาแฟเอสเปรสโซ ทำความรู้จัก Caffè espresso

บทความ

วันเกิดปีที่ 171 ของ Angelo อันเจโล โมรีออนโด นักประดิษฐ์ชาวอิตาเลี่ยนผู้คิดค้นเครื่องชงกาแฟแบบ Espresso  หรือ กาแฟเอสเปรสโซ ทำความรู้จัก Caffè espresso

วันเกิดปีที่ 171 ของ Angelo อันเจโล โมรีออนโด นักประดิษฐ์ชาวอิตาเลี่ยนผู้คิดค้นเครื่องชงกาแฟแบบ Espresso  หรือ กาแฟเอสเปรสโซ ทำความรู้จัก Caffè espresso

 

วันที่ 6 มิถุนายน 2565

01:33:38

 


Angelo moriondo

อันเจโล โมรีออนโด, ข่าววันนี้ล่าสุด 2565 - News Update : วันนี้ ทราบหรือไม่ว่า เป็น วันเกิดปีที่ 171 ของ Angelo อันเจโล โมรีออนโด, นักประดิษฐ์ชาวอิตาเลี่ยนผู้คิดค้นเครื่องชงกาแฟแบบ Espresso  หรือ กาแฟเอสเปรสโซ

ทั้งนี้ ล่าสุด , google doodle วันนี้, google doodle ของไทย ได้เปลี่ยนภาพ กูเกิล ดูเดิล ซึ่ง เป็นการปรับเปลี่ยนชั่วคราวบนหน้าโฮมเพจของกูเกิล เพื่อร่วมเฉลิมฉลองหรือรำลึกถึงเหตุการณ์ เทศกาลหรือวันคล้ายวันเกิดของบุคคลสำคัญต่าง ๆ

angelo moriondo espresso machine, อันเจโล โมรีออนโด

angelo moriondo espresso machine

และ เช่นเดียวกันกับ อันเจโล โมรีออนโด, Angelo Moriondo ประวัติ Angelo Moriondo เกิด 6 มิถุนายน พ.ศ. 2394 - 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2457 เป็นผู้ประดิษฐ์ที่จดสิทธิบัตรเครื่องชงกาแฟเอสเปรสโซ รุ่นแรกสุดในปี พ.ศ. 2427

ซึ่งวันนี้ เป็นวันเกิดปีที่ 171 ของ Angelo นักประดิษฐ์ชาวอิตาเลี่ยนผู้คิดค้นเครื่องชงกาแฟแบบ Espresso  หรือ กาแฟเอสเปรสโซ

สำหรับกาแฟเอสเปรสโซ่ ในไทยเราเข้าใจคำว่า กาแฟ Espresso มีความหมายว่า “กาแฟที่เข้มขึ้นกว่าเดิม”

แต่ กาแฟเอสเปรสโซ่ ตามความหมายที่สากลเข้าใจกัน เอสเปรสโซ่ (Espresso) ว่าที่จริงนั้นมันเป็นกาแฟแบบไหนกันแน่ และมีวิธีการชงและการดื่มอย่างไรจึงจะถูกต้องตามที่ต้นตำรับเจ้าของคำคำนี้แต่ดั้งเดิม

เอสเปรสโซ่ มาจากภาษาอิตาลี คือคำว่า Caffè espresso ซึ่งแปลตรงตัวได้ความหมายว่า กาแฟที่ถูกดันออกมา อันเป็นการอธิบายวิธีการทำกาแฟชนิดนี้ว่ามาจากการใช้แรงดันจากน้ำที่กำลังเดือดให้พุ่งผ่านตัวกาแฟที่บดละเอียดอย่างรวดเร็วและรุนแรงจนได้เป็นน้ำกาแฟดำชนิดเข้มข้นแท้ ๆ ที่ไม่ผสมอะไรเพิ่มเติมทั้งสิ้น

กาแฟแบบเอสเปรสโซ่เริ่มถือกำเนิดขึ้นครั้งแรกราวปี ค.ศ.1884 จากการคิดค้นเครื่องชงกาแฟด้วยแรงดันน้ำโดยนักประดิษฐ์ชาวเมืองตูริน ประเทศอิตาลี นามว่า Angelo Moriondo หรือ อันเจโล โมรีออนโด เครื่องชงกาแฟของโมริออนโด้ได้รับการพัฒนาเรื่อยมาจนกลายมาเป็นเครื่องชงกาแฟสดที่เราเห็นกันตามร้านกาแฟสดทุกวันนี้นั่นแหละครับ

จุดเด่นของกาแฟแบบ เอสเปรสโซ่ ที่ชงผ่านเครื่องชงกาแฟแรงดันสูงแบบนี้อยู่ตรงที่ความเข้มข้น และ ครีม Crema ที่เป็นฟองสีน้ำตาลทองที่ลอยเป็นชั้นบางๆอยู่บนตัวกาแฟ

ซึ่งจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อเราชงกาแฟเอสเปรสโซ่ด้วยแรงดันไอน้ำที่มากพอตั้งแต่ 8-10 บาร์ เพื่อให้ความดันสูงนั้นเค้นเอาฟองครีมของตัวกาแฟออกมาให้เราด้วย

หากเราได้มีโอกาสไปเยือนอิตาลีซึ่งเป็นต้นกำเนิดของกาแฟชนิดนี้แล้วสั่ง Caffè espresso มาดื่ม เราจะได้กาแฟดำเข้มข้นแบบเพียว ๆ ที่ใส่มาในถ้วยเล็กนิดเดียว ดื่มเพียงอึกเดียวก็หมดแล้ว และที่สำคัญก็คือ กาแฟเอสเปรสโซ่จะมีแต่แบบร้อนเท่านั้น จะไม่มีคำว่า “เอสเปรสโซ่เย็น” หรือ “Iced Espresso”

ข้อสำคัญอีกข้อหนึ่งก็คือ ไม่ใช่ว่า “กาแฟดำ” ทุกชนิดจะจัดว่าเป็นกาแฟเอสเปรสโซ่ทั้งหมด เพราะกาแฟที่จะเรียกว่าเป็น Espresso ได้นั้น

จะต้องเป็นกาแฟที่เกิดจาก “แรงดันไอน้ำดันออกมา” เท่านั้น การนำเอากาแฟสำเร็จรูปมาเติมน้ำร้อนให้เป็นกาแฟดำ ๆ นั้นยังไม่ถือว่าเป็น Espresso ได้

 

คำถามที่ว่า อันเจโล โมรีออนโด ประวัติ, Moriondo and gariglio,  angelo moriondo, angelo moriondo, angelo moriondo วิกิพีเดีย,

angelo moriondo คือใคร ประวัติangelo moriondo ไทยangelo moriondo คือ, angelo moriondo คือใคร pantip, angelo moriondo คือ pantip

Angelo moriondo ประวัติ อายุ ตอนที่ angelo moriondo espresso machine เสียชีวิต เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2457 อายุประมาณ 63 ปี หาก angelo moriondo espresso machine มีชีวิตอยู่ ปัจจุบัน อันเจโล โมรีออนโด "angelo moriondo นักประดิษฐ์เครื่องชงกาแฟ" จะมีอายุ171 ปี

แหล่งข้อมูล : Angelo moriondo ประวัติ,  อ้างอิงข้อมูลจาก : angelo moriondo วิกิพีเดีย, angelo moriondo wikipedia, Coffee machine wikipedia, Espresso machine - Wikipedia

สำหรับ ประวัติ Angelo Moriondo อันเจโล โมรีออนโด

เกิด  6 มิถุนายน พ.ศ. 2394

ตูริน, ราชอาณาจักรซาร์ดิเนีย

เสียชีวิต 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2457 (62 ปี)

Marentino, Turin, อิตาลี นักประดิษฐ์

เป็นที่รู้จักสำหรับ  ผู้ประดิษฐ์เครื่องชงกาแฟเอสเปรสโซ

Angelo Moriondo มาจากครอบครัวผู้ประกอบการ ปู่ของเขาก่อตั้งบริษัท ผลิตเหล้าที่ดำเนินการต่อโดยพ่อของเขา Giacomo ซึ่งต่อมาได้ก่อตั้ง บริษัท ช็อกโกแลตชื่อดัง "Moriondo and Gariglio"

ร่วมกับ Agostino น้องชายและลูกพี่ลูกน้องของเขา Gariglio Angelo ซื้อGrand-Hotel LigureในPiazza Carlo FeliceใจกลางเมืองและAmerican BarในGalleria Nazionaleของ Via Roma 

American Bar ใน Galleria Nazionale

เครื่องชงกาแฟเอสเปรสโซเครื่องแรก

สิทธิบัตรเครื่องชงกาแฟเอสเพรสโซฉบับแรก (16 พฤษภาคม พ.ศ. 2427)

Moriondo นำเสนอสิ่งประดิษฐ์ของเขาที่ทั่วไป Expo ของตูรินในปี 1884 ที่จะได้รับรางวัลเหรียญทองแดง สิทธิบัตรดังกล่าวได้รับรางวัลเป็นระยะเวลาหกปีในวันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2427

ภายใต้ชื่อ "เครื่องจักรไอน้ำใหม่สำหรับการผลิตเครื่องดื่มกาแฟแบบประหยัดและทันใจวิธี 'A.Moriondo' เครื่องนี้สร้างโดยช่างชื่อ Martina ซึ่งทำงานภายใต้การดูแลโดยตรงของผู้ประดิษฐ์ 

Angelo Moriondo

ได้รับการปรับปรุงสิทธิบัตรอย่างต่อเนื่องเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2427 เล่มที่ 34 เลขที่ 381 จากนั้นการประดิษฐ์ได้รับการยืนยันโดยสิทธิบัตรระหว่างประเทศ

หลังจากได้รับการจดทะเบียนในปารีสเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2428 ในปีต่อ ๆ มา Moriondo ยังคงปรับปรุง การประดิษฐ์อย่างมากการปรับปรุงแต่ละครั้งจะได้รับการจดสิทธิบัตรอีกด้วย 

ส่วน คำถามเกี่ยวกับ Coffee machine history และ  history of espresso,  Drip coffee History ? ติดตามอ่าน  ใครเป็นผู้คิดค้นเครื่องชงกาแฟ ? 

เมลิตตา เบนซ์ Amalie Auguste Melitta Bentz

1908 – The first coffee maker using blotting paper based filters was invented by German entrepreneur Melitta Bentz, due to the tendency for percolators to over-brew the coffee, making the drink bitter.

พ.ศ. 2451 (ค.ศ. 1908) – เครื่องชงกาแฟเครื่องแรกที่ใช้กระดาษซับมัน ถูกคิดค้นโดยผู้ประกอบการชาวเยอรมันชื่อ เมลิตตา เบนซ์ เนื่องจากมีแนวโน้มที่เครื่องต้มกาแฟจะต้มกาแฟมากเกินไป ทำให้เครื่องดื่มมีรสขม

เมลิตตา เบนซ์ Amalie Auguste Melitta Bentz เกิด Amalie Auguste Melitta Liebscher เป็นผู้ประกอบการชาวเยอรมันที่คิดค้นระบบการชงกาแฟแบบกระดาษกรองในปี 1908 เธอก่อตั้งบริษัทชื่อ Melitta ซึ่งยังคงดำเนินงานภายใต้การควบคุมของครอบครัว

แม่บ้านผู้ปฏิวัติการชงกาแฟ เมลิตตา เบนซ์ Amalie Auguste Melitta Bentz คนนี้ ให้กำเนิดกาแฟดริป เป็นผู้คิดค้นเครื่องชงกาแฟ ซึ่งเป็นลักษณะ Coffee filter หรือ Coffee Dripper หรือ “อุปกรณ์ชงกาแฟแบบหยดด้วยกรวยกรอง” เป็นอุปกรณ์ชงกาแฟประเภทหนึ่ง

ถือเป็นองค์ประกอบสำคัญสำหรับวิธีชงกาแฟ และ เมลิตตา เบนซ์ ได้รับการยกย่องว่า เป็น melitta bentz coffee maker, melitta bentz coffee filter, Melitta Dripper Vintage ! 

melitta bentz coffee maker, melitta bentz coffee filter

แท็ก : อันเจโล โมรีออนโด, แองเจโล โมริออนโด ประวัติ, Moriondo and gariglio,  angelo moriondo, angelo moriondo, angelo moriondo วิกิพีเดีย, angelo moriondo คือใครประวัติ, angelo moriondo ไทย, angelo moriondo คือ, angelo moriondo คือใคร pantip, angelo moriondo คือ pantip, Angelo moriondo ประวัติ อายุ, angelo moriondo วิกิพีเดีย, angelo moriondo wikipedia, Coffee machine wikipedia, Angelo Moriondo, แอนเจโล่ โมเรียนโด, วันเกิดปีที่ 171 ของ Angelo Moriondo, เครื่องทำกาแฟเอสเปรสโซ, google doodle วันนี้, google doodle ของไทย, เอสเปรสโซ่, ผู้ประดิษฐ์เครื่องชงกาแฟเอสเปรสโซ, Angelo Moriondo

15 กรกฎาคม 2565

ผู้ชม 6052 ครั้ง

Engine by shopup.com