Google เปลี่ยนโลโก้ doodle เป็นวันเฉลิมฉลอง Johann Sebastian Bach โยฮัน เซบัสทีอัน บัค นักคีตกวี นักออร์แกนชาวเยอรมัน

บทความ

Google เปลี่ยนโลโก้ doodle เป็นวันเฉลิมฉลอง Johann Sebastian Bach โยฮัน เซบัสทีอัน บัค นักคีตกวี นักออร์แกนชาวเยอรมัน

Doodle - ทราบไหมว่า ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา Google ได้สร้าง doodle มาแล้วกี่ภาพ ?  คำตอบก็คือทีมงาน ของ Google ได้สร้าง Doodle กว่า 2,000 ภาพ สำหรับหน้าแรกในทั่วโลก

เมดฮับ นิวส์ รายงานว่า แฟนๆ ของ doodle  ส่วนใหญ่ทราบกันดีว่า Doodle  คือการเปลี่ยนโลโก้ของ Google ที่สนุก ตื่นเต้น และบางครั้งก็ทำโดยไม่ได้วางแผนมาก่อนเพื่อเฉลิมฉลองวันหยุด วันคล้ายวันเกิด และชีวิตของศิลปิน นักบุกเบิก และนักวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อเสียงทั้งหลาย 

วันนี้ 21 มีนาคม ค.ศ. 2019 ชาวออนไลน์มาร่วมกันเฉลิมฉลองนักแต่งเพลงชาวเยอรมันที่มีชื่อเสียงระดับโลก และนักดนตรี โยฮัน เซบัสทีอัน บัค  กับ Doodle แรกของเราที่ขับเคลื่อนโดย AI

สร้างขึ้นโดยความร่วมมือกับทีม Google Magenta และ Google PAIR Doodle นี้เป็นประสบการณ์เชิงโต้ตอบที่กระตุ้นให้ผู้เล่นแต่งทำนองเพลงสองแบบที่พวกเขาเลือก ด้วยการกดปุ่มเพียงปุ่มเดียว Doodle จึงใช้การเรียนรู้ของเครื่องเพื่อปรับท่วงทำนองทำนองที่เป็นเอกลักษณ์ของ Bach  

สำหรับ โยฮัน เซบัสทีอัน บัค เมดฮับ นิวส์ รายงานว่า เขาเป็นคีตกวีและนักออร์แกนชาวเยอรมัน เกิดเมื่อวันที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2228 (ค.ศ. 1685) ในครอบครัวนักดนตรี ที่เมืองไอเซอนัค บัคแต่งเพลงไว้มากมายโดยดั้งเดิมเป็นเพลงสำหรับใช้ในโบสถ์ เช่น "แพชชัน" บัคถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2293 ที่เมืองไลพ์ซิช

บัค เป็นนักประพันธ์ดนตรีสมัยบาโรค เขาสร้างดนตรีของเขาจนกลายเป็นเอกลักษณ์ของยุคสมัย บัคมีอิทธิพลอย่างสูงและยืนยาวต่อการพัฒนาดนตรีตะวันตก แม้แต่นักประพันธ์เพลงผู้ยิ่งใหญ่ เช่น โมทซาร์ท, เบทโฮเฟิน ยังยอมรับบัคในฐานะปรมาจารย์

งานของบัคโดดเด่นในทุกแง่มุม ด้วยความพิถีพิถันของบทเพลงที่เต็มไปด้วย ท่วงทำนอง เสียงประสาน หรือเทคนิคการสอดประสานกันของท่วงทำนองต่าง ๆ รูปแบบที่สมบูรณ์แบบ เทคนิคที่ฝึกฝนมาเป็นอย่างดี การศึกษาค้นคว้า แรงบันดาลใจอันเต็มเปี่ยม

รวมทั้งปริมาณของบทเพลงที่แต่ง ทำให้งานของบัคหลุดจากวงจรทั่วไปของงานสร้างสรรค์ที่ปกติแล้วจะเริ่มต้น เจริญเติบโตถึงขีดสุด แล้วเสื่อมสลาย นั่นคือไม่ว่าจะเป็นเพลงที่บัคได้ประพันธ์ไว้ตั้งแต่วัยเยาว์ หรือเพลงที่ประพันธ์ในช่วงหลังของชีวิตนั้นจะมีคุณภาพทัดเทียมกัน

สำหรับประชาชนทั่วไปแล้ว ความเป็นอัจฉริยะของบัค ไม่ได้เป็นที่รู้จักต่อสาธารณชน จนกระทั่งในคริสต์ศตวรรษที่ 19 อันเนื่องมาจากความพยายามของเฟลิกซ์ เม็นเดลโซห์น ผู้สืบทอดตำแหน่งผู้อำนวยการดนตรีที่โบสถ์เซนต์โธมัส แห่งเมืองไลพ์ซิช  

นับแต่นั้นเป็นต้นมา ผลงานของบัคที่ยืนยงคงกระพันต่อการเปลี่ยนแปลงของรสนิยมทางดนตรี ก็ได้กลายเป็นหลักอ้างอิงที่มิอาจหาผู้ใดเทียมทานได้ในบรรดาผลงานดนตรีตะวันตก

และนี่คือ doodle  ในวันเฉลิมฉลอง Johann Sebastian Bach ที่เรานำมาฝากกันครับ

โยฮัน เซบัสทีอัน บัค, ปี พ.ศ. 2291 วาดโดย อีลิอาส ก็อตลอบ เฮาส์มันน์

( Elias Gottlob Haussmann )

22 มีนาคม 2562

ผู้ชม 6802 ครั้ง

Engine by shopup.com