ซีอุย แซ่อึ้ง เหยื่อการสร้างภาพความน่ากลัวทางจิตวิทยา จี้นำร่าง ซีอุย ออกจาก พิพิธภัณฑ์ศิริราช

บทความ

ซีอุย แซ่อึ้ง เหยื่อการสร้างภาพความน่ากลัวทางจิตวิทยา จี้นำร่าง ซีอุย ออกจาก พิพิธภัณฑ์ศิริราช

News Update วันพุธที่ 15  พฤษภาคม 2562 :  : เรื่องราวที่สังคมกำลังให้ความสนใจ เมื่อทวิตเตอร์ กล้าเปลี่ยน @ChangeSiam  คนธรรมดาที่คิดไม่ค่อยเหมือนคนส่วนใหญ่ของ

ยินดีแลกเปลี่ยนความเห็นกับทุกคน ซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ หัวสมัยใหม่ และ มีแนวคิด มุมมองเหมือนพรรคอนาคตใหม่อีกด้วย 

กองบรรณาธิการ medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ  และ เพจ sasook  รายงานว่า เจ้าตัวได้โพสต์ภาพร่างของ ซีอุย แซ่อึ้ง ที่ตั้งโชว์อยู่ในพิพิธภัณฑ์ศิริราช โรงพยาบาลศิริราช พร้อมป้ายชื่อว่า "มนุษย์กินคน"

โดยระบุว่า ปัจจุบันคนรู้กันหมดแล้วว่า ซีอุย ไม่ได้ฆ่าและกินเครื่องในมนุษย์ แต่เกิดจากการถูกใส่ร้าย แต่พิพิธภัณฑ์ก็ยังเอาศพของเขามาโชว์ และยังตราหน้าว่าเป็นมนุษย์กินคน แม้คนตาย... ศพก็ยังไม่ได้รับความยุติธรรม

นำไปสู่การพูดคุยเรื่องที่ ซีอุย ตกเป็นแพะรับบาป คดีสังหารเด็ก 6 คน แล้วนำเครื่องในมากิน เหตุเกิดที่ อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์

ทั้งที่พยานหลักฐานหลายอย่าง บ่งชี้ว่าเขาเป็นผู้บริสุทธิ์ โดยประเด็นที่นำไปสู่การล่ารายชื่อนำร่าง ซีอุย ออกจากพิพิธภัณฑ์ศิริราช ซึ่่งบิดเบือนดังนี้ 

ซีอุย เป็นชาวจีน ขณะวัย 19 ปี เขาอพยพหนีความอดอยากจากเกาะไหหลำ มารับจ้างเฝ้าสวนอยู่ที่ อ.ทับสะแก เขาเป็นคนเรียบร้อย ขยันทำงาน และชอบให้ขนมเด็ก ๆ กิน

เมื่อเกิดเรื่องขึ้น ทางญาติของผู้ตาย คนในพื้นที่ และนายจ้างของซีอุย ไม่มีใครเชื่อว่าเขาเป็นคนทำ และช่วยกันยืนยันอย่างหนักแน่นมาตลอด แต่ก็ไม่อาจช่วยให้ซีอุยรอดพ้นความตายได้

คาดกันว่า ซีอุย ต้องตกเป็นจำเลยสังคม เพราะหนังสือพิมพ์ในยุคนั้น เผยแพร่ข่าวลือโดยขาดการกลั่นกรอง ประกอบกับ ซีอุย ไม่มีญาติพี่น้องและพูดภาษาไทยไม่ได้

จึงถูกเลือกให้เป็นแพะ เหยื่อคนหนึ่งชื่อ ด.ญ.บังอร เธอรอดชีวิตมาได้และเห็นหน้าฆาตกรอย่างชัดเจน พร้อมบอกว่าคนทำคือ นายเกลี้ยง ไม่ใช่ซีอุย นายเกลี้ยง เป็นชายสติไม่สมประกอบ

ชอบกินของดิบ เขาเป็นพี่ชายของภรรยาปลัดอำเภอ ซึ่งเป็นผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ของยุคนั้น มีคนพบชิ้นเนื้อและตับของ ด.ญ.นิด เหยื่อคนที่สอง อยู่ในกระเป๋ากางเกงของนายเกลี้ยงด้วย

ต่อมา ซีอุย ถูกจับและถูกหว่านล้อมให้ยอมรับสารภาพ เจ้าหน้าที่บอกว่าเมื่อจบเรื่องแล้ว จะส่งกลับบ้านที่เมืองจีน โดยขณะถูกจับกุม ซีอุย ร้องไห้อยากกลับไปหาครอบครัวทุกวัน เขาจึงตอบตกลงยอมรับสารภาพ

ถึงแม้ ซีอุย จะรับสารภาพ แต่คำสารภาพกับหลักฐานในที่เกิดเหตุก็ไม่ตรงกันเลย แต่เขาก็ต้องล้มทั้งยืน เมื่อถูกตัดสินประหารชีวิตแทนการส่งกลับบ้าน

ล่าสุด คุณ กล้าเปลี่ยน @ChangeSiam  หลังจากทวีตไปแล้ว ได้มีบางคนมาแย้งเรื่อง #ซีอุย ซึ่งก็ถือเป็นความเห็นต่างของแต่ละคน  แต่ก็อยากให้สังเกตซักนิดนึงว่าคดีนั้นอยู่ในยุคสมัยของนายกฯคนใด ?

ประเทศไทยปกครองในระบอบอะไรในตอนนั้น? และกระบวนการยุติธรรมสมัยนั้นได้มาตรฐานแค่ไหน ??? นี่แค่เล็กๆน้อยๆ ยังไม่เจาะลึกนะ

สำหรับซีอุย แซ่อึ้ง ถือเป็นตัวอย่าง "เหยื่อการสร้างภาพความน่ากลัวทางจิตวิทยา" เปรียบได้ดั่งการสร้างภาพต่างๆ เช่น ภาพความทุจริต

ภาพการไม่จงรักภักดี ภาพการโกงกินบ้านเมือง ให้บุคคลที่อยู่ฝั่งตรงข้าม ในแวดวงการเมืองไทย พร้อมจี้นำร่าง ซีอุย ออกจาก พิพิธภัณฑ์ศิริราช   

01 ตุลาคม 2562

ผู้ชม 3598 ครั้ง

Engine by shopup.com