#ให้มันจบที่รุ่นเรา เดินหน้าต่อได้ กรณี เหรียญทอง แน่นหนา อย่าหน้ามืด บ้าระห่ำ ใส่ใจตาม หลังตั้งโครงการดับอนาคต ชี้ละเมิด แค่ข่มขู่ม็อบเยาวชน

บทความ

#ให้มันจบที่รุ่นเรา เดินหน้าต่อได้ กรณี เหรียญทอง แน่นหนา อย่าหน้ามืด บ้าระห่ำ ใส่ใจตาม หลังตั้งโครงการดับอนาคต ชี้ละเมิด แค่ข่มขู่ม็อบเยาวชน

เว็บไซต์ข่าว , เว็บไซต์สุขภาพ - #ให้มันจบที่รุ่นเรา เดินหน้าต่อได้ กรณี หมอเหรียญทอง อย่าหน้ามืด บ้าระห่ำ ตั้งโครงการดับอนาคต ชี้ละเมิด แค่ข่มขู่ม็อบเยาวชนปลดแอก นิสิตนักศึกษา เท่านั้น  

News Update วันอังคารที่ 28 กรกฎาคม 2563 - หลังจากเพจเฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า เหรียญทอง แน่นหนา ผอ.โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ ได้โพสต์ข้อความ ระบุว่า

"โครงการดับอนาคต" ผมจะจัดทำ บัญชีบุคคลที่บริษัทห้างร้าน หน่วยงานรัฐ สถานศึกษา ห้ามรับเข้าทำงานหรือเข้าศึกษาต่อหรือให้ทุน วิธีการปฏิบัติง่ายๆดังนี้

1 ขอจิตอาสาแฝงตัวเงียบๆแล้วเก็บภาพถ่ายบุคคลที่เข้าร่วมม็อบจัญไร พยายามเก็บภาพถ่ายให้เห็นใบหน้าพอที่จะติดตามต่อได้ว่ามันคือใครแค่นั้นก็พอครับ

2 จากนั้นส่งมายังอินบ็อกซ์ของเฟซ เหรียญทอง แน่นหนา หรือ e-mail ชื่อ [email protected]

3 ผมจะแจกจ่ายบัญชีบุคคล ที่บริษัทห้างร้าน หน่วยงานรัฐ สถานศึกษา ห้ามรับเข้าทำงานหรือเข้าศึกษาต่อหรือให้ทุน ไปยังหน่วยงานรัฐและเอกชนต่างๆ

4  การดำเนินงานโครงการนี้ไม่มีการรับบริจาคเงินหรือทรัพย์ใดๆนะครับ

ขอบคุณมากครับ

สำหรับ กรณีที่เหรียญทอง โพสต์ข้อความว่า จะนำข้อมูลไปแจกจ่ายบัญชีบุคคล ที่บริษัทห้างร้าน หน่วยงานรัฐ สถานศึกษา ห้ามรับเข้าทำงานหรือเข้าศึกษาต่อหรือให้ทุน ไปยังหน่วยงานรัฐและเอกชนต่างๆ

นักกฎหมายท่านหนึ่งระบุว่า ถือเป็นการละเมิด พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือ  PDPA ( Personal Data Protection Act ) ฉบับ 2560

เป็น พ.ร.บ.ที่ออกแบบมาเพื่อคุ้มครองประชาชน ปกป้องข้อมูลส่วนตัว ทั้งทางตรง และ ให้นำไปใช้เท่าที่จำเป็น ปลอดภัย และโปร่งใส

ใน มาตรา 4(1) ไม่บังคับเพื่อใช้ในประโยชน์ส่วนตน หรือกิจกรรมในครอบครัว ถือเป็นใช้เพื่อครอบครัว และไม่ได้อยู่ภายใต้ พ.ร.บ.นี้

แต่ถ้ารูปภาพดังกล่าวสร้างความเดือดร้อน สร้างความเข้าใจผิด หรือพาดพิงผู้อยู่ในภาพ หรือผู้อื่น อาจถูกฟ้องร้องได้ ซึ่งกฎหมายจะดูที่เจตนา โดยสามารถยังถ่ายภาพได้ และต้องอย่าทำให้ผู้อยู่ในภาพเดือดร้อน

ทั้งนี้ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือชื่อย่อ PDPA ยังคุ้มครอง ยกเว้น กรณี การถ่ายภาพผู้อื่นด้วยวัตถุประสงค์ว่าทำไปเพื่ออะไร  เอาข้อมูลไปทำอะไร ภาพถูกนำไปใช้ ต้องไม่สร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่น จนนำไปสู่การฟ้องละเมิดตามมาตรา 4(1)

ยกเว้น งานสื่อมวลชน และงานศิลปกรรม ( Journalist and artist purpose) แต่ต้องทำตามจริยธรรมแห่งการประกอบวิชาชีพด้วย

สำหรับ โครงการดับอนาคต ของหมอคนนี้ สุ่มเสี่ยงต่อการทำผิดจรรยาบรรณแพทย์มาก โดยเฉพาะ สิทธิผู้ป่วย ที่มีฐานข้อมูลของประชาชนที่มีสิทธิบัตรทอง หากนำไปใช้ถือว่าผิดกฎหมายเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม การชุมนุมทางการเมืองของ กลุ่มนิสิตนักศึกษา ถือเป็น ปรากฏการณ์คนรุ่นใหม่ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองในรั้วมหาวิทยาลัย จำนวนมาก

ได้จัดกิจกรรมแฟลชม็อบ และ รวมตัวกันอย่างสงบเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย ต่อต้านรัฐบาล รวมถึงแสดงความไม่เห็นด้วยกับการบริหารประเทศ

การชุมนุมทางการเมืองของ กลุ่มนิสิตนักศึกษา เป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน ตามระบอบประชาธิปไตย ดังนั้นข้อความที่หมอคนนั้นโพสต์จึงถือว่าข่มขู่ คุกคาม

เพราะ โครงการดับอนาคต ทำให้ กลุ่มนิสิตนักศึกษา กลัวข้อมูลตนเองจะถูกนำไปให้ทางฝ่ายบุคคลของบริษัท

หน่วยงานต่างๆ ซึ่งในความจริงแล้ว ไม่มีทางที่ข้อมูลดังกล่าวจะอยู่ในระบบการตรวจสอบบุคคล ยกเว้น ข้อมูลทางอาชญากรรม เท่านั้น

สำหรับ กรณีแพทยสภา จะดำเนินการอะไรไหมกับ เหรียญทอง แน่นหนา คนนี้ มีบรรดาชาวเน็ตตอบว่า แพทยสภาไม่ทำแน่นอน

เพราะแพทยสภาก็เป็นกลุ่มแพทย์ที่เลือกตั้งเข้ามาโดยแพทย์ต่างๆ ทั่วประเทศ และ ใกล้วาระการเลือกตั้งกรรมการแพทยสภาวาระใหม่ในปีหน้าแล้วด้วย

ขณะที่ โครงการดับอนาคต สังคมมองว่า เป็นการกลั้นแกล้งเด็ก เยาวชน ละเมิดสิทธิมนุษยชน เพราะเด็กๆ เยาวชนจะต้องเป็นกำลังสำคัญของประเทศในวันข้างหน้า

ส่วน หมอเหรียญทองประวัติ ประวัติ เหรียญทอง แน่นหนา เคยเป็นทหารมาก่อน เหรียญทองแน่นหนาการศึกษา สำเร็จการศึกษาจาก ร.ร.เสนาธิการทหารบก

เคยเป็นทั้งผู้บังคับหน่วย และฝ่ายเสนาธิการ แต่ลาออกจากราชการ งานที่ต้องเสียสละเพื่อชาติ ในปี 2550 เพื่อมาดูแลธุรกิจโรงพยาบาลตนเอง ปัจจุบัน เหรียญทอง แน่นหนา อายุ 60 ปีแล้ว  

เครดิตภาพจากบีบีซี , ทวิตเตอร์ , กลุ่มเปิดตา...กะลาแลนด์

04 สิงหาคม 2563

ผู้ชม 2053 ครั้ง

Engine by shopup.com