รถพยาบาลบุ๋มปนัดดา ประสบอุบัติเหตุขณะส่งคนไข้ สังคมถาม สปสชคือ หลัง บุ๋ม ปนัดดา ออกมาโพสต์เดือด ทุจริต รถพยาบาลรับส่งผู้ป่วยโควิด นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี ย้ำ รพ.เป็นผู้เบิกค่ารับส่งต่อกับ สปสช

บทความ

รถพยาบาลบุ๋มปนัดดา ประสบอุบัติเหตุขณะส่งคนไข้ สังคมถาม สปสชคือ หลัง บุ๋ม ปนัดดา ออกมาโพสต์เดือด ทุจริต รถพยาบาลรับส่งผู้ป่วยโควิด นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี ย้ำ รพ.เป็นผู้เบิกค่ารับส่งต่อกับ สปสช

รถพยาบาลบุ๋มปนัดดา ประสบอุบัติเหตุขณะส่งคนไข้ สังคมถาม สปสชคือ หลัง บุ๋ม ปนัดดา ออกมาโพสต์เดือด ทุจริต รถพยาบาลรับส่งผู้ป่วยโควิด นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี ย้ำ รพ.เป็นผู้เบิกค่ารับส่งต่อกับ สปสช

News Update - ข่าว 31 กรกฎาคม 2564 หลังเกิดเรื่องฉาวๆ ทั้งนี้ บุ๋ม ปนัดดา วงศ์ผู้ดี ได้เผยภาพรถพยาบาลองค์กรทำดี พังเสียหาย เนื่องจากประสบอุบัติเหตุระหว่างกำลังไปส่งผู้ป่วยโควิด-19 กลับรักษาตัวที่ภูมิลำเนา จากกรุงเทพฯ สู่จังหวัดมหาสารคาม และได้เตือนผู้ใช้รถใช้ถนน โปรดระมัดระวังรถพยาบาลที่ร่วมเส้นทางด้วย

จึงมีประชาชนถามว่า สปสชคือ, กองทุน สปสช คือ ? องค์กรระดับที่มีอำนาจอนุมัติจ่ายเงินให้กับ ระบบสุขภาพ ประชาชนยังไม่รู้จัก แบบนี้ไม่รู้จะเรียกอะไรดี เพราะ  ส ป ส ช คือ บัตรทอง นั่นแหละ

สปสชคือ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เป็นองค์กรของรัฐ ตาม พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 ภายใต้การกำกับดูแลของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ใ

นฐานะประธานคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ โดย สปสช. ทำหน้าที่เป็นสำนักงานเลขานุการของคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และคณะกรรมการควบคุมคุณภาพและมาตรฐาน 

ล่าสุด เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสังคม สุขภาพ ท่องเที่ยว วาไรตี้ และ เพจ sasook ทวิตเตอร์ @medhub_news รายงานว่า  บุ๋ม ปนัดดา วงศ์ผู้ดี พิธีกรชื่อดังและประธานองค์กรทำดี ที่เธอยอมอดหลับอดนอนเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19 ซึ่งหลายคนรอคอยความหวังในการได้รับการรักษาพยาบาล ถึงกับเดือดแบบสุดๆ

หลังจากทราบข่าวจากผู้ป่วยว่า มีรถพยาบาลคิดเงินทีหลัง บุ๋ม ปนัดดา ออกมาโพสต์เดือดว่า ตั้งแต่เช้ามา ทีมรถพยาบาลเราวิ่งรับ 9 เคสไปส่งโรงพยาบาลแล้ว ไม่คิดค่าใช้จ่าย ไม่เรียกเงินทีหลัง อย่าให้พูดเลยว่า มีคนป่วยมาฟ้องยังไงบ้าง บอกจะไปส่งฟรี ตอนหลังมาคิดเงินหัวละ 3500 บาท

ซึ่งมีเคสส่งโรงพยาบาลด่วน คิดเงิน 15,000 บาท ไปตรวจโควิด บอกมาจากโรงพยาบาล พอถามว่ามาจากที่ไหน บอกว่า ทำงานนอกเวลาขอไม่บอก คิดค่าตรวจหัวละ 800 ค่าน้ำมันต่างหาก หากินบนความเป็นความตายของคน มันไม่เจริญหรอก พี่ขอเตือน

ท่ามกลางบรรดาแฟนคลับเข้ามาคอมเมนต์ถามถึงรถพยาบาลจากที่ไหนเป็นจำนวนมาก แถมยังมีคอมเมนต์หนึ่งเผยว่า มีคนเล่าให้ฟัง ฟังแล้วก็เศร้า และ จริง แฟนวิ่งรถรับส่งผู้ป่วยโควิด บางทีนอกระบบ มีคนขอมาก็ไป พอถึงเขาถามเท่าไหร่ พอบอกฟรี คนป่วยบอกติดต่อไปบางที่เรียกคนละ 3-4พัน ใจร้ายมากๆ ซ้ำเติมคนป่วยสุดๆ ทำอาสาเสียชื่อจริงๆ

กรณีนี้ มีคำถามว่า ค่ารถพยาบาลเบิกได้ไหม, รถพยาบาลส่งผู้ป่วย, รถพยาบาลรับส่งผู้ป่วย24 ชม., รถพยาบาลรับส่งผู้ป่วยโควิด, รถพยาบาลส่งผู้ป่วยโควิด, รถพยาบาลส่งผู้ป่วย, รถส่งผู้ป่วยโควิด, รถส่งผู้ป่วยโควิดฟรี, รถส่งผู้ป่วยโควิดข้ามจังหวัด, รถส่งผู้ป่วยโควิดกลับต่างจังหวัด, รถส่งผู้ป่วยโควิดกลับต่างจังหวัดฟรี, รถส่งผู้ป่วยโควิดกลับบ้าน, รถส่งผู้ป่วยโควิดกลับบ้านฟรี, รถส่งผู้ป่วยโควิดกลับภูมิลําเนา

โดย นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า จากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ที่ขณะนี้มีจำนวนคนไข้ปริมาณมาก จำนวนผู้ป่วยที่รักษาหายกับที่เข้ามาใหม่ไม่สมดุลกันทำให้เตียงว่างมีไม่พอ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : covid nudge คืออะไร ทำไม อย. มัวแต่นั่ง โง่ๆ กันอยู่ ไม่ใช้วิธีการที่ดีกว่า วันนี้ โควิดนิวไฮ แต่ อย.ยังมัวนั่งแถลงเรื่อง ฉีดแอลกอฮอล์ ไม่แคร์จำนวนคนตาย

การเพิ่มโรงพยาบาลสนามไม่ทันกับการเพิ่มจำนวนของคนไข้ในช่วงนี้ ทำให้มีผู้ป่วยรอเตียงอยู่จำนวนหนึ่ง ซึ่งขณะนี้มีหลายจังหวัด

รวมทั้งโรงพยาบาลและสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ได้ประกาศรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ยังไม่ได้เข้าสู่ระบบการรักษาให้กลับมารักษาตามภูมิลำเนาของตนหรือต่างพื้นที่ได้ โดยโรงพยาบาลจะรับผู้ป่วยเหล่านี้รักษาต่อแบบผู้ป่วยใน

นพ.จเด็จ กล่าวต่อว่า สปสช.ได้ทำหนังสือแจ้งเวียนถึงโรงพยาบาลทุกแห่งว่า โรงพยาบาลหรือหน่วยบริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติที่ดำเนินการจัดให้มีรถพยาบาลหรือพาหนะรับส่งต่อผู้ป่วยมารักษาต่อ สามารถขอรับค่าใช้จ่ายมายัง สปสช.ได้ดังนี้

1.ค่าพาหนะรับส่งต่อผู้ป่วย อัตราจ่ายเป็นไปตามคู่มือแนวทางปฏิบัติในการขอรับค่าใช้จ่ายเพื่อบริการสาธารณสุขของสำนักงาน โดยกรณีใช้รถยนต์ จ่ายชดเชยตามระยะทางกรมทางหลวงไป - กลับ โดยจ่ายชดเชยที่คำนวณได้แต่ไม่เกินที่เรียกเก็บ ดังนี้

1.1 ระยะทางไปกลับ ไม่เกิน 50 กิโลเมตร จ่ายชดเชยตามจริงไม่เกิน 500 บาท

1.2 ระยะทางไปกลับ มากกว่า 50 กิโลเมตร จ่ายชดเชยเริ่มต้น 500 บาท และจ่ายชดเชยเพิ่มกิโลเมตรละ 4 บาท

2.ค่าอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล (Personal Protective Equipment: PPE) รวมค่าทำความสะอาดฆ่าเชื้อพาหนะ จ่ายตามจริงไม่เกิน 3,700 บาทต่อครั้งที่มีการรับส่งต่อผู้ป่วย

“โรงพยาบาลที่พร้อมรับผู้ป่วยโควิด-19 กลับไปรักษาตามภูมิลำเนา ท่านสามารถจัดรถมารับผู้ป่วยได้ทันที และเบิกจ่ายค่าพาหนะรับส่งต่อผู้ป่วย

รวมถึงค่าชุด PPE และค่าทำความสะอาดฆ่าเชื้อมาที่ สปสช.ได้ ในส่วนของผู้ป่วยนั้น ท่านสามารถติดต่อโรงพยาบาลตามภูมิลำเนาของท่านได้เลยเพื่อประสานการรับส่งต่อกลับมารักษาที่โรงพยาบาลแห่งนั้น เพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อ

ย้ำว่าไม่ควรเดินทางโดยพลการหรือเดินทางมาเอง เพราะจะทำให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อมากขึ้น อย่างไรก็ตาม หากโรงพยาบาลไม่สามารถนำรถมารับผู้ป่วย

สามารถใช้รถอาสาสมัคร รถมูลนิธิ ที่มีความแข็งแรง ปลอดภัย โดย รพ.เป็นผู้เบิกค่ารับส่งต่อกับ สปสช.ได้เช่นเดียวกัน” เลขาธิการ สปสช. กล่าว

และยืนยันว่า ผู้ป่วยที่ต้องการกลับไปรักษาตัวที่ภูมิลำเนา สามารถประสานได้ที่หมายเลขสายด่วน สปสช.1330 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ตีแสกหน้า อนุทิน ไม่เห็นเงาหัว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จี้ปลด หมอจิ๋ว นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ กวาดสายตาไปที่ซี 10 ไม่พบคนที่เก่ง สาขาเวชศาสตร์ป้องกัน ระบาดวิทยา

แท็ก : รถพยาบาลบุ๋มปนัดดา, สปสชคือ, กองทุน สปสช คือ, ค่ารถพยาบาลเบิกได้ไหม, รถพยาบาลส่งผู้ป่วย, รถพยาบาลรับส่งผู้ป่วย24 ชม., รถพยาบาลรับส่งผู้ป่วยโควิด, รถพยาบาลส่งผู้ป่วยโควิด, รถพยาบาลส่งผู้ป่วย, รถส่งผู้ป่วยโควิด, รถส่งผู้ป่วยโควิดฟรี, รถส่งผู้ป่วยโควิดข้ามจังหวัด, รถส่งผู้ป่วยโควิดกลับต่างจังหวัด, รถส่งผู้ป่วยโควิดกลับต่างจังหวัดฟรี, รถส่งผู้ป่วยโควิดกลับบ้าน, รถส่งผู้ป่วยโควิดกลับบ้านฟรี, รถส่งผู้ป่วยโควิดกลับภูมิลําเนา, เว็บไซต์สุขภาพ, บุ๋ม ปนัดดา

31 กรกฎาคม 2564

ผู้ชม 2311 ครั้ง

Engine by shopup.com