สารสกัดแอนโดรกราโฟไลค์ ในฟ้าทะลายโจร ฆ่าเชื้อไวรัส ได้ดีเยี่ยม หวังผลวิจัยใช้เป็นยารักษา โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา

บทความ

สารสกัดแอนโดรกราโฟไลค์ ในฟ้าทะลายโจร ฆ่าเชื้อไวรัส ได้ดีเยี่ยม หวังผลวิจัยใช้เป็นยารักษา โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา

 สารสกัดแอนโดรกราโฟไลค์ ในสมุนไพรไทย ฟ้าทะลายโจร ฆ่าเชื้อไวรัส ได้ดีเยี่ยม หวังผลวิจัยฟ้าทะลายโจร ออกมาเป็นยารักษา โรคโควิด-19

News Update - ข่าวล่าสุดวันนี้ หลังจาก กรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และองค์การเภสัชกรรม 

อ่านข่าวดีของสมุนไพรไทย  ศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศพบ “ขมิ้นชัน” สุดยอดสมุนไพร ต่างชาติยก "Thailand Herb Hub"

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์, กรมการแพทย์แผนไทยฯ, องค์การเภสัชกรรม ได้มีการลงนามข้อตกลง "วิจัยฟ้าทะลายโจรเป็นยารักษาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19"

เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสังคม สุขภาพ ท่องเที่ยว วาไรตี้ และ เพจ sasook ทวิตเตอร์ @medhub_news รายงานว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้ทำการศึกษาวิจัยเน้นในสารสำคัญของฟ้าทะลายโจรที่เข้มข้น

คือ สารสกัดแอนโดรกราโฟไลค์ หลังจากพบรายงานทางการจีนในหลอดทดลองว่าสารสำคัญในสารสกัดฟ้าทะลายโจร สามารถยับยังไวรัสโคโรนาไม่ให้เข้าสู่เซลล์

ขั้นตอนต่อจากนี้ คือจะมีการทดลอง ในหลอดทดลอง ภายในห้องปฏิบัติการ ของกรมวิทยาศาสตร์ การทดลองในสัตว์ทดลอง ก่อนที่จะนำไปทดลองด้านคลินิกในมนุษย์

ซึ่งเป็นอาสาสมัคร 10 ราย ที่มีสุขภาพดี โดยจะมีการเจาะเลือดอาสาสมัคร ระหว่างที่อยู่ในการทดลอง ก็จะให้กินยาฟ้าทะลายโจร 

ทั้งนี้ ยาฟ้าทะลายโจร ชนิดแคปซูล มีสรรพคุณรักษาอาการป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจอยู่แล้ว 

เช่น มีอาการแสบคอ เจ็บคอ ซึ่งเป็นอาการแรกเริ่มของโรคหวัด เนื่องจากติดเชื้อไวรัส  ยาแผนไทยที่แนะนำให้ประชาชนมีไว้ประจำบ้าน หรือพกติดตัวไว้ใช้

เมื่อเกิดอาการของโรคระบบทางเดินหายใจ คือ ยาฟ้าทะลายโจร ชนิดแคปซูล แนะนำให้ใช้ทันที เมื่อมีอาการ

โดย ฟ้าทะลายโจร จะไปช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ให้ต่อสู้กับเชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดโรคหวัดจึงช่วยบรรเทาอาการของโรคหวัด และทำให้หายเป็นปกติได้เร็วขึ้น

จึงขอย้ำว่าให้ใช้เร็วที่สุดเมื่อรู้สึกมีอาการ ทางที่ดีที่สุดแนะนำให้มีฟ้าทะลายโจรชนิดแผง ติดตัวเบื้องต้นอย่างน้อย 1 แผง จะได้กินให้ทันท่วงทีเมื่ออาการ

วิธีการรับประทานยาฟ้าทะลายโจร ชนิดแคปซูล ให้รับประทานทันทีเมื่อมีอาการแสบคอ เจ็บคอ ครั้งละ 3-4 แคปซูล

( ตามปริมาณสมุนไพร เช่น 500 มิลลิกรัม กิน 3 เม็ด 350 มิลลิกรัม กิน 4 เม็ด )  ในปริมาณ 1.5 กรัม (1,500 มิลลิกรัม) วันละ 4 ครั้ง  หลังอาหารและก่อนนอน

หรือสารสกัดจาก ฟ้าทะลายโจร รับประทานครั้งละ 1 แคปซูล วันละ 4 ครั้ง หลังอาหารและก่อนนอน สามารถซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไปอาการจะทุเลาลง อย่าปล่อยให้เกิดอาการมาก แล้วจึงจะรับประทาน

ข้อควรระวังสำหรับการใช้ ยาฟ้าทะลายโจร ชนิดแคปซูล ห้ามใช้ในผู้หญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตร และในผู้ป่วยที่มีอาการเจ็บคอ

เนื่องจากมีการติดเชื้อแบคทีเรีย เกิดอาการรุนแรง เช่น มีตุ่มหนองในคอ มีไข้สูง หนาวสั่น และห้ามใช้ในผู้ที่มีการแพ้ฟ้าทะลายโจร หากมีอาการแพ้ฟ้าทะลายโจร

เช่น เกิดผื่น ลมพิษ หน้าบวม ริมฝีปากบวม ให้หยุดใช้ยาทันที และห้ามใช้ฟ้าทะลายโจรอีกต่อไปถ้าท่านมีอาการดังกล่าว ซึ่งคนที่มีอาการแพ้ฟ้าทะลายโจรแบบนี้จะมี จำนวนน้อยมาก แต่ก็ต้องเตือนให้ทราบเพื่อสังเกตอาการผิดปกติที่อาจจะเกิดขึ้น

การป้องกันจากโรคระบบทางเดินหายใจนั้น ประชาชนควรพักผ่อนให้เพียงพอ ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ 

ปรับสมดุลร่างกายด้วยสมุนไพรรสเปรี้ยว ขม เผ็ดร้อน เมื่อ เริ่มเป็นหวัดกินฟ้าทะลายโจร เพื่อบรรเทาอาการเจ็บป่วยในเบื้องต้นได้อย่างทันท่วงที

หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามได้ที่ Call Center 02 5917007  ต่อ  กองวิชาการและแผนงาน กรมการแพทย์แผนไทยฯ หรือศึกษาข้อมูลในแอพลิเคชั่นสมุนไพรไทย ( Thai Herbs )

18 มิถุนายน 2564

ผู้ชม 8407 ครั้ง

Engine by shopup.com