วัยรุ่นขาเที่ยวเฮ รัฐ แจกเงิน 1,500 เที่ยวเมืองรอง แถมลดภาษี บ่าวเมืองรถม้า แนะเที่ยวลำปาง สะพานรัษฎาภิเศก

บทความ

วัยรุ่นขาเที่ยวเฮ รัฐ แจกเงิน 1,500 เที่ยวเมืองรอง แถมลดภาษี บ่าวเมืองรถม้า แนะเที่ยวลำปาง สะพานรัษฎาภิเศก

News Update 23 เมษายน 2562 : รัฐบาลแจกเงิน 1 500 , เมืองรอง , แจกเงิน 1 500 , ลงทะเบียนรับเงิน 1,500 , แจกเงิน 1,500 

หลังจาก กระทรวงการคลัง โดยนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี สั่งการให้ออกมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยว

กระตุ้นเศรษฐกิจ 3 มาตรการ โครงการ ยิ่งเที่ยว ยิ่งเท่ ช่วยเปย์ เมืองรอง

โดยแจกเงินให้ประชาชนตั้งแต่อายุ 18 ปีขึ้นไป คนละ 1,500 บาท นำไปใช้จ่ายซื้อสินค้าและบริการผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ e-Payment กระตุ้นท่องเที่ยวเมืองรอง 55 จังหวัด ภายใต้งบประมาณกลางจำนวน 15,000 ล้านบาท

สำหรับผู้มีสิทธิ์ร่วมโครงการต้องลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชันและขอใช้ระบบกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้คลังโอนเงิน 1,500 บาท เข้าระบบดังกล่าว คาดจะมีคนเข้าร่วม 10 ล้านคน เริ่มในเดือนพฤษภาคมนี้

สามารถนำค่าใช้จ่ายจากการท่องเที่ยว มาหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้ตามจริง สูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท ซึ่งเป็นการขยายมาตรการเดิมที่สิ้นสุดไปแล้วเมื่อเดือนธันวาคม 2561 และมีโอกาสเพิ่มวงเงินลดหย่อนภาษีให้มากกว่า 15,000 บาทด้วย

นอกจากนี้ให้กรมสรรพากรดำเนินการขยายระยะเวลาเปิดจุดให้บริการคืน VAT  ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่บินมาเที่ยวเมืองรอง

กองบรรณาธิการข่าวเว็บไซต์สุขภาพ สาธารณสุข ท่องเที่ยว medhubnews.com บางคนอาจมองว่า เมืองรอง ไปทำไหม ไม่สะดวก สบาย โรงแรมก็เก่า บางจังหวัดยังไม่มีโรงแรมเลย หรือ มีโรงแรม แต่เป็นโรงแรมจิ้งหรีด

ร้านอาหารก็มีน้อย การสัญจรก็ลำบาก มีแต่ป่าเขา เพราะยังเป็นเมืองที่เศรษฐกิจไม่เติบโต เท่าเมืองท่องเที่ยว เช่น ภูเก็ต เชียงใหม่ พัทยา ฯลฯ

ที่ผ่านมา เราแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวไปหลายๆ แห่งแล้ว ปรากฏว่าได้รับความสนใจอย่างมาก เพราะเป็นการนำเสนอในมุมของคนดัง หรือ เน็ตไอดอล ที่ชอบไปเที่ยวสถานที่แห่งนั้น จริงๆ

ขอบอกว่าเมืองรองทั้ง 55 จังหวัด ไม่ธรรมดาเลย หากได้ไปเที่ยวต้องอยากกลับไปอีกแน่นอน วันนี้เรานำรายชื่อจังหวัดที่เป็นเมืองรองมาให้อ่านกัน 

ภาคเหนือ 16 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย พิษณุโลก ตาก เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ สุโขทัย ลำพูน อุตรดิตถ์ ลำปาง แม่ฮ่องสอน พิจิตร แพร่ น่าน กำแพงเพชร อุทัยธานี พะเยา

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 18 จังหวัด ได้แก่ อุดรธานี อุบลราชธานี หนองคาย เลย มุกดาหาร บุรีรัมย์ ชัยภูมิ ศรีสะเกษ สุรินทร์ สกลนคร นครพนม ร้อยเอ็ด มหาสารคาม บึงกาฬ กาฬสินธุ์ ยโสธร หนองบัวลำภู อำนาจเจริญ

ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคตะวันตก 12 จังหวัด  ได้แก่ ลพบุรี สุพรรณบุรี นครนายก สระแก้ว ตราด  จันทบุรี ราชบุรี สมุทรสงคราม ปราจีนบุรี ชัยนาท อ่างทอง สิงห์บุรี

ภาคใต้ 9 จังหวัด ได้แก่ นครศรีธรรมราช พัทลุง ตรัง สตูล ชุมพร ระนอง นราธิวาส ยะลา ปัตตานี

ล่าสุด กองบรรณาธิการ medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ  และ เพจ sasook รายงานว่า จังหวัดลำปาง ที่หลายคนสนใจไปเที่ยว 

โดยเน็ตไอดอล นัท ณัฐวุฒิ เครือวัง วัย 22 ปี นายแบบดาวรุ่ง "เด็กเทคนิคลำปาง" ผลงานถ่ายแบบ UNFOLD 8*

นัท ณัฐวุฒิ  แนะนำว่า อยากให้แวะมาเที่ยวลำปางกัน หลายคนอาจจะจำภาพว่า เมืองลำปาง เป็นเมืองรถม้า ซึ่งในอดีต การคมนาคมขนส่งทางรถยนต์ยังพัฒนาไม่ถึงนครลำปาง

รถม้าเป็นพาหนะชนิดเดียวที่ได้รับความนิยมในการเดินทางสูงสุด ซึ่งเป็นเรื่องในสมัย 100 ปีที่แล้ว แต่ตอนนี้ลำปางมีการคมนาคมที่สะดวก และ มีธรรมชาติที่สวยงาม อากาศเย็นสบาย 

เช่น "หล่มภูเขียว" อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท มีลักษณะเป็นแอ่งน้ำขนาดใหญ่คล้ายปล่องภูเขาไฟตั้งอยู่บนภูเขา สภาพโดยรอบของหล่มภูเขียว มีลักษณะเป็นป่าดิบแล้ง รายล้อมไปด้วยหน้าผาที่เกิดจากภูเขาหินปูน

นอกจากนี้ ยังมีความเงียบสงบ และมีสัตว์หลายชนิดอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ส่วนภายในหลุมหรือแอ่งจะมีแหล่งน้ำที่มีความใส นิ่ง และลึกมากจนไม่สามารถระบุได้ และสามารถมองเห็นพื้นน้ำเป็นสีฟ้าไปจนถึงสีเขียวมรกตได้อีกด้วย

แถมยังเป็นที่อยู่อาศัยของปลาหลายชนิด ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวสุดอันซีนที่น่าแวะไปชื่นชมความสวยงามของธรรมชาติ ที่แอบซ่อนอยู่ได้เป็นอย่างดี

และแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ ผมแนะนำ สะพานรัษฎาภิเศก ใครมาลำปาง อย่าพลาด ตั้งอยู่ที่ถนนรัษฎา อำเภอเมือง เจ้าผู้ครองนครเป็นผู้ที่ตั้งชื่อจากพิธีเฉลิมฉลองรัษฎาภิเษกสมัยรัชกาลที่ 5

สะพานรัษฎาเป็นสะพานร่วมสมัยกับยุคอารยธรรมรถไฟมีอายุผ่านสงครามโลกครั้งที่ 1 และ 2 มาแล้ว และรอดพ้นจากการโจมตีทิ้งระเบิดของฝ่ายสัมพันธมิตรมาได้ด้วยการทาสีพรางตา

แต่เดิมสะพานรัษฎาภิเศกเป็นสะพานไม้เสริมเหล็กชำรุดผุพัง จึงมีการก่อสร้างใหม่เมื่อเดือนมีนาคม พ.ศ. 2460

เป็นสะพานคอนกรีตเสริมเหล็กที่มีความคงทนมากกว่าสะพานรุ่นเดียวกันที่ไม่เหลืออยู่แล้วในปัจจุบัน ที่บริเวณสะพานมีเครื่องหมายไก่ขาวและครุฑหลวงประดับไว้ตรงหัวสะพาน

สะพานรัษฎาภิเศก  หรือ สะพานขาว ตั้งอยู่ที่ถนนรัษฎา เป็นสะพานข้ามแม่น้ำวัง

สะพานรัษฎาภิเศก  หรือ สะพานขาว ตั้งอยู่ที่ถนนรัษฎา เป็นสะพานข้ามแม่น้ำวัง ตั้งอยู่ในเขตตำบลหัวเวียง อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง เดิมเป็นสะพานโครงสร้างไม้ ที่ทางเจ้านรนันทไชยชวลิต 

เจ้าผู้ครองนครลำปาง และชาวจังหวัดลำปางได้จัดสร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติในวาระที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 5 ในโอกาสที่พระองค์ครองราชย์ครบ 25 ปี ในปี พ.ศ. 2437

ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 ได้ทาสีพรางตาและด้วยการอ้างว่าสะพานแห่งนี้ไม่มีประโยชน์ทางยุทธศาสตร์ จึงรอดจากโจมตีทิ้งระเบิดมาได้

หลังจากนั้นได้มีการก่อสร้างใหม่เมื่อเดือนมีนาคม 2460 เป็นสะพานคอนกรีตเสริมเหล็ก บริเวณสะพานมีเครื่องหมายไก่ขาว และครุฑหลวงประดับไว้ตรงหัวสะพาน 

สะพานรัษฎาภิเศกภิเษกยังทำหน้าที่สัญลักษณ์ของเมืองลำปาง ในฐานะของ “ขัวสี่โก๊ง(สะพานสี่โค้ง)” “ขัวหลวง (สะพานใหญ่)” “ขัวขาว ( สะพานขาว )” 

นัท  ณัฐวุฒิ  ร่วมงานประจำปี "สะพานรัษฎาภิเศก"

ถือเป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญ ( Highlight of Lampang city )

ส่วน อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน อยู่ในอำเภอเมืองปาน เป็นแหล่งท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพที่ได้รับความนิยมสูงและเป็นแหล่งที่ดำเนินงานตามแนวพระราชดำรัส ในการใช้พลังงานน้ำธรรมชาติมาประยุกต์การดำเนินงานอย่างสอดคล้องเป็นประโยชน์

“แม้นัทจะอยู่ในลำปางเอง แต่นัทชอบมาเที่ยวมากๆ เวลาที่มาเที่ยว อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน จะรู้สึกภาคภูมิใจที่ปัจจุบันไทยเรามีสภาพป่าอันอุดมสมบูรณ์และเป็นแหล่งต้นน้ำลำธารมีเอกลักษณ์ทางธรรมชาติที่สวยงาม

โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีน้ำตกและบ่อน้ำร้อนอยู่ในบริเวณเดียวกัน ซึ่งถือเป็นความมหัศจรรย์อย่างหนึ่ง ฤดูที่เหมาะสำหรับการท่องเที่ยว และมีอากาศเย็นสบาย ก็คือตลอดทั้งปีครับ” 

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News   

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา  

29 สิงหาคม 2566

ผู้ชม 9026 ครั้ง

Engine by shopup.com