สองเรื่องใหญ่ ไฟกระพริบ ! “ควันหลงคำสั่งห้ามชาร์จมือถือในที่ทำงาน” – “หมอยอร์น” เขย่า “กระทรวง สาธารณสุข” เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์นวัตกรรม การค้าการลงทุน

บทความ

“ควันหลงคำสั่งห้ามชาร์จมือถือในที่ทำงาน” – “หมอยอร์น” เขย่า สธ.

 

ผู้สื่อข่าวกองบรรณาธิการ www.medhubnews.com  เว็บไซต์สุขภาพของคนรุ่นใหม่ และ เพจ  sasook  รายงานว่า ช่วงนี้กระแสข่าวทางด้านสื่อมวลชนทั่วๆไป กำลังนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับ กระทรวงสาธารณสุข มากมาย

โดยเฉพาะ กรณี  "ห้ามมิให้เจ้าหน้าที่ของรัฐนำโทรศัพท์เคลื่อนที่ส่วนตัวมาชาร์จไฟในสถานที่ราชการ"

ถึงแม้ว่าจะมีคำสั่งยกเลิกด่วนในวันอาทิตย์ที่ 7 ม.ค.2561 อย่างรวดเร็ว ชนิดที่ว่าไม่ต้องรอวันจันทร์ วันทำงานปกติของราชการ

ทั้งนี้ ข่าวเรื่อง ห้ามชาร์จมือถือในที่ทำงาน ค่อนข้างจะมีกระแสลบรุนแรง ที่รวดเร็วมาก  พูดกันทั่วบ้านทั่วเมือง ทุกวงการ ทุกกระทรวง ทุกสังคมออนไลน์ ด่ากันสนั่นลั่นจอ จนบางถ้อยคำ อ่านแล้วรู้สึกอายแทนจริงๆ

แต่ถ้าหากท่านประเมินข่าวออนไลน์ และ สังคมโซเชี่ยลมีเดีย ผิดไปนิดเดียว รับรองว่าเรื่องนี้ไปไกลแน่ๆ หากทีมโฆษกฯ ไม่ได้มอนิเตอร์ข่าวสื่อใหม่ ป่านนี้ไม่รู้ว่าเรื่องจะร้อนแค่ไหน

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวกองบรรณาธิการ www.medhubnews.com  รายงานว่า กรณี ห้ามชาร์จมือถือในที่ทำงาน ยังคงถูกวิจารณ์ต่อไป

เนื่องจากสังคมมองว่าคำสั่งออกมานานแล้ว มีเจตนาเหมือนในคำสั่ง แต่เพราะกระแสข่าวลบ จึงได้ให้ทบทวน โดยการออกมาให้ข่าวของแพทย์ชนบทคนหนึ่ง 

แต่เรื่องก็ยังบานปลาย....ไม่จบ กระทั่งต้องเซ็นคำสั่ง ยกเลิกในวันอาทิตย์ไปเลย

เสียงจากบรรดา หมออนามัย เรียกว่าดังมาก เปิดเกมรุก ซัดเรื่องเหตุการณ์ใน รพ.สต.วัดหูช้าง บางกรวย นนทบุรี อีกรอบ เน้นย้ำเข้าไปอีก

คราวนี้มีท่าทีจะกลายเป็น “เรื่องใหญ่ ไฟกระพริบ” อีกแน่ๆ เพราะสื่อกำลังเกาะติดครอบครัวพยาบาลของ รพ.สต.

เนื่องจากมี ครอบครัวของอนามัย ที่อยู่เวรในวันหยุดจนเกือบจะโดนทำร้าย บอกว่า มีคนโทรมาสั่งให้เงียบ ไม่ให้เป็นข่าว แถมยังบอกอีกว่า ผู้ใหญ่ห้ามพูด ซึ่งเรื่องนี้ละเอียดอ่อนมาก สั่งไม่ให้ข่าว บางคนบอกว่าเป็น ผู้บริหารส่วนกลาง บางคนบอกว่า เป็นผู้บริหารภูมิภาค

ผู้สื่อข่าวกองบรรณาธิการ medhubnews.com  ยัง จำได้ดี กับเหตุการณ์เมื่อปีที่ผ่านมา ได้โทรศัพท์ไปสัมภาษณ์นายแพทย์วัฒนา โรจนวิจิตรกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี

กรณีหัวหน้างานหัวงู ที่ถูกย้ายไปประจำ สสอ.นนทบุรี ซึ่งท่านก็ไม่ได้ตอบอะไรมากมาย ทางนักข่าวก็ไม่อยากรบกวนมาก หากไม่อยากตอบก็ไม่เป็นไร

 

ทั้งนี้ คำว่า “ผู้ใหญ่ห้ามพูด” ไม่น่าจะหมายถึง นายแพทย์ สสจ. นนทบุรี แต่อาจจะเป็นใครก็ได้ ที่สามารถสั่งการใด หรือ บังคับให้ทางหมออนามัยเงียบ ไม่ให้เป็นข่าว
ส่วนอีกเรื่องใหญ่ คือกรณีของ นายแพทย์ยอร์น จิระนคร อดีตสาธารณสุขนิเทศก์ เขตสุขภาพที่ 12 ปฏิบัติหน้าที่ส่วนกลาง ณ กระทรวงสาธารณสุข  ก่อคดีเมาแล้วขับ ชนพนักงานรักษาความปลอดภัย ของกระทรวงสาธารณสุขเอง หลังจากไปดื่มข้างๆ กระทรวง นั่นเอง

ซึ่งหมอยอร์น เป็นหมอระดับผู้บริหาร ที่กำลังจะเติบโตในส่วนกลาง เก้าอี้รองอธิบดี ผู้ตรวจราชการฯ อธิบดี กำลังรอคอยอยู่  

คนนี้เป็นหมอที่มีบทบาท วิพากษ์วิจารณ์ ต่อร่างกฎหมาย หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ( สปสช. ) มาอย่างต่อเนื่อง

แต่สิ่งที่ยังคงค้างคาใจคือ ผลการตัดสินของคณะกรรมการฯ ที่จะต้องสรุปความผิดของ  นายแพทย์ยอร์น จิระนคร ให้สังคมได้รับรู้ว่า

ผลของการกระทำในครั้งนี้จะได้รับการลงโทษอย่างไรบ้าง เพราะหากดูจากคลิปแล้วค่อนข้างสะเทือนขวัญ ในฐานะที่คนชนเป็นหมอ 

เหตุการณ์ครั้งนี้ มีประจักษ์พยานหลักฐาน ที่ออกไปตามหน้าสื่อมวลชนมากมาย เรียกได้ว่า สังคมตัดสินไปแล้ว รอแต่ของกระทรวงจะทำอย่างไร

เรื่องนี้ ไม่ต้องคาดการณ์มากนัก เรื่องผลสอบจะออกมายังไง เพราะที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ไม่เคยจะออกมาเตือนภัยสังคม

ไม่เคยหยิบยกมาเป็น ตัวอย่างผลของการเมาแล้วขับ แต่กรณีอื่นๆ ขยันออกข่าวกันมาก ไปตรวจสอบผับนั้นผับนี้ ลูกของตาสีตาสา โดนจับกันเป็นแถว 

อย่างที่บอกเอาไว้........สองเรื่องใหญ่ ไฟกระพริบ ทั้ง “คำสั่งห้ามชาร์จมือถือในที่ทำงาน”  ( รวมทั้ง เรื่องความปลอดภัยของ รพ.สต.) – “หมอยอร์นเมาแล้วขับ”  กำลังจะเป็นที่จับตาของสังคม

รวมทั้งกลุ่มบางกลุ่ม ที่เราจับตาดูอยู่ว่า ......แสดงท่าที และ อาการ ต่อเรื่องนั้น เรื่องนี้ อย่างไรบ้าง...หรือมันจะเป็นกระทรวงชนชั้นตามที่บอกกล่าวกันก็ไม่รู้  ? 

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์สุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ โรคอีสุกอีใส ฯลฯ 

 

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา

Cr.ภาพจากเพจ หมออนามัย , Street Hero Project ฝ่าวิกฤตกู้ชีพ

 

02 ธันวาคม 2561

ผู้ชม 4246 ครั้ง

Engine by shopup.com