“เลิกบุหรี่” ไม่ยากอย่างที่คิด "สถาบันโรคทรวงอก" แนะนำ “คลินิกอดบุหรี่” เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ นวัตกรรม

บทความ

“เลิกบุหรี่” ไม่ยากอย่างที่คิด "สถาบันโรคทรวงอก" แนะนำ “คลินิกอดบุหรี่”

ผู้สื่อข่าวกองบรรณาธิการ medhubnews.com  เว็บไซต์สุขภาพของคนรุ่นใหม่ และ เพจ sasook รายงานว่านายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ระบุถึงบุหรี่มีสารพิษก่อให้เกิดโรคร้ายแรง

ซึ่งประกอบด้วย นิโคติน ทำให้หลอดเลือดตีบตัน เกิดโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูงและกระตุ้นระบบประสาทคาร์บอนไดออกไซค์ ทำให้หัวใจและส่วนต่างๆของร่างกายได้รับออกซิเจนน้อย

ทำให้มีอาการเหนื่อยง่าย เป็นสาเหตุสำคัญของโรคหัวใจ ทาร์ทำให้เกิดโรคหลอดลมอักเสบเรื้อรัง โรคถุงลมโป่งพอง โรคมะเร็งปอด ไนโตรเจนไดออกไซค์จะทำลายเยื่อบุหลอดลมส่วนปลายและถุงลม ทำให้เกิดถุงลมโป่งพอง และไฮโดรเจนไซยาไนต์

เกิดอาการไอมีเสมหะและหลอดเลือดอักเสบเรื้อรังจะเห็นได้ว่าสารพิษในบุหรี่มีมากมายหากสูบต่อไปอาจนำไปสู่โรคร้ายจนถึงแก่ชีวิตได้

อาทิ โรคมะเร็งต่างๆ โรคหลอดเลือดในสมองตีบ โรคหัวใจและหลอดเลือด และเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ

ด้าน แพทย์หญิงวิพรรณ สังคหะพงศ์ ผู้อำนวยการสถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ กล่าวว่า การเลิกบุหรี่ไม่ยาก เพียงแค่หาเหตุจูงใจที่จะเลิก

เช่น การมอบเป็นของขวัญกับคนที่รักในโอกาสสำคัญเตรียมตัวให้พร้อมด้วยการกำหนดวันที่แน่นอนและบอกกับคนที่รักเพื่อเป็นกำลังใจทำจิตใจให้แจ่มใส ไม่เครียดรวมทั้งต้องยืนยันการเลิกบุหรี่ โดยทิ้งอุปกรณ์การสูบบุหรี่

ทั้งนี้เมื่อรู้สึกอยากสูบบุหรี่ให้ดื่มน้ำ หรือล้างหน้าทันทีเมื่อรู้สึกหงุดหงิด สูดลมหายใจเข้าลึกๆ และช้าๆ 2- 3 ครั้งและหากิจกรรมอื่นๆ ทำเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจ

เช่น อ่านหนังสือ เล่นกีฬา เพื่อทำให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลายขึ้น ที่สำคัญอย่าสูบบุหรี่ทันทีที่อยากสูบ ผลดีที่เกิดขึ้นหากสามารถเลิกบุหรี่ได้ใน 15 นาที หัวใจจะเต้นช้าลง และเมื่อครบ 12 ชั่วโมง ระดับก๊าซคาร์บอนไดออกไซค์ลดลงสู่ภาวะปกติ

ถ้าเลิกได้ 14 วัน ระบบไหลเวียนดีขึ้น หายใจโล่งขึ้น รู้สึกสดชื่นขึ้นเมื่อเลิกได้ครบ  1 ปี ความเสี่ยงโรคหัวใจวายจะลดลง 50 %และใน 5 ปีเป็นต้นไป ความเสี่ยงต่อการเกิดโรคสมองลดลง 50 %

สำหรับผู้ที่ มั่นใจว่า เลิกบุหรี่ ไม่ยากอย่างที่คิด ไปได้ที่ สถาบันโรคทรวงอก เปิดให้บริการ คลินิกอดบุหรี่ ทุกวันจันทร์ – วันศุกร์ เวลา 08.00 – 16.00 น. และ ให้คำปรึกษาการเลิกบุหรี่

โดย บุคลากรทางการแพทย์เฉพาะทาง และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และเปิดบริการอดบุหรี่ด้วยยา ทุกวันจันทร์ เวลา 08.00 – 12.00 น. สอบถามรายละเอียดได้ที่โทร 02-5470999 ต่อ 30927 

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์สุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

 

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา

26 ธันวาคม 2561

ผู้ชม 3415 ครั้ง

Engine by shopup.com