ปลัด ฯ “เจษฎา” ดู ระบบการแพทย์ฉุกเฉิน “โรงพยาบาลนครพิงค์” ปี 2560 ผู้ป่วยใช้ ศูนย์กู้ชีพเวียงพิงค์ 3,500 รายต่อเดือน ช่วยผู้ป่วยภายใน 8 นาที เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com

บทความ

การแพทย์ฉุกเฉิน “ร.พ.นครพิงค์” ช่วยผู้ป่วยภายใน 8 นาที สุดยอดเยี่่ยม

medhubnews.com  เว็บไซต์สุขภาพของคนรุ่นใหม่ และ พจ sasook รายงานว่า ที่โรงพยาบาลนครพิงค์ จ.เชียงใหม่  นายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังตรวจเยี่ยม การจัดระบบการแพทย์ฉุกเฉินจังหวัดเชียงใหม่ ว่า

การพัฒนาระบบการแพทย์ฉุกเฉินครบวงจรเป็นนโยบายสำคัญของกระทรวงสาธารณสุข ที่เร่งรัดให้เกิดขึ้นในโรงพยาบาลทุกแห่ง เพื่อรองรับผู้ป่วยวิกฤตฉุกเฉิน จากโรคฉุกเฉินทั่วไป

และบาดเจ็บฉุกเฉิน ตอบสนองนโยบายเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤตมีสิทธิทุกที่ ( UCEP ) โดยใช้การพัฒนาระบบการดูแลผู้ป่วยวิกฤตฉุกเฉิน ณ จุดเกิดเหตุ ( EMS คุณภาพ ) และ ห้องฉุกเฉินคุณภาพ ( ER คุณภาพ )

โดยที่จังหวัดเชียงใหม่ โรงพยาบาลทุกแห่ง ทั้งโรงพยาบาลนครพิงค์ และโรงพยาบาลชุมชน 23 แห่ง  ได้พัฒนาระบบ EMS คุณภาพ เพิ่มความครอบคลุม ของ "หน่วยปฏิบัติการฉุกเฉิน" หรือ หน่วยกู้ชีพ และพัฒนาการปฏิบัติงานของหน่วยปฏิบัติการฉุกเฉินให้ได้มาตรฐาน

สามารถดูแล และนำส่งผู้ป่วยไปยังห้องฉุกเฉิน โรงพยาบาลได้อย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ ปัจจุบันมีหน่วยปฏิบัติการฉุกเฉินจำนวน 215 หน่วย ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านหมายเลข 1669

ในปี  2560 มีประชาชนใช้บริการ ผ่านสายด่วน 1669 ( ศูนย์กู้ชีพเวียงพิงค์ ) เฉลี่ย 3,500 รายต่อเดือน หน่วยกู้ชีพเข้าถึงผู้ป่วยวิกฤติ ณ จุดเกิดเหตุภายใน 8 นาที ร้อยละ 73 ผู้ป่วยได้รับบริการ ณ จุดเกิดเหตุอย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ทั้งการดูแลทางเดินหายใจ การห้ามเลือด และการดามกระดูก ร้อยละ 97

นอกจากนี้ ได้พัฒนาให้ห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลทุกแห่ง ให้บริการประชาชนได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ เพื่อลดการเสียชีวิตและความพิการของผู้ป่วย

โดย จัดให้มีแพทย์ประจำห้องฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง มีระบบคัดแยกผู้ป่วยมาตรฐานเดียวกันทุกโรงพยาบาล ผู้ป่วยวิกฤตฉุกเฉินจะได้รับการตรวจรักษาก่อนตามลำดับความเร่งด่วน

มีระบบช่องทางด่วน ( Fast Track ) ในกลุ่มโรคที่มีความเสี่ยงสูง เช่น ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดหัวใจ   โรคหลอดเลือดสมอง และผู้ป่วยบาดเจ็บที่ศีรษะ เป็นต้น

พร้อมระบบส่งต่อที่รวดเร็ว หากต้องรักษาในโรงพยาบาลที่มีศักยภาพสูงกว่า ส่วนในพื้นที่ห่างไกล พื้นที่สูงที่มีการเดินทางลำบากจะมีระบบการลำเลียงผู้ป่วยวิกฤตฉุกเฉินทางอากาศยานด้วยความร่วมมือของกองทัพ ภาคเอกชนอีกด้วย

ในรอบ 3 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2561 โรงพยาบาลนครพิงค์ มีผู้ป่วยวิกฤตฉุกเฉินมาใช้บริการที่ห้องฉุกเฉินรวม 3,037 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้ป่วยหัวใจหยุดเต้นก่อนถึงโรงพยาบาล 23 รายได้รับการช่วยฟื้นคืนชีพ  

จนมีชีวิตรอด 8 ราย คิดเป็นร้อยละ 36  ส่วนผู้ป่วยวิกฤตที่ได้รับการรักษาในโรงพยาบาลมีอัตราการเสียชีวิตภายใน 24 ชั่วโมงเพียงร้อยละ 1.4

 

06 มกราคม 2562

ผู้ชม 4335 ครั้ง

Engine by shopup.com