กรมการแพทย์แผนไทยฯ เตรียมแถลงข่าวใหญ่ กรณี "แสงชัย แหเลิศตระกูล" เข้าข่ายเป็น "หมอพื้นบ้าน" คาดส่งผลให้ "หมอแสง" มีสิทธิ ตามระเบียบ เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com

บทความ

กรมการแพทย์แผนไทยฯ เตรียมแถลงข่าว กรณี "หมอแสงชัย" เป็น "หมอพื้นบ้าน"

กรมการแพทย์แผนไทยฯ เตรียมแถลงข่าว กรณี "หมอแสงชัย" เป็น "หมอพื้นบ้าน"

ใครที่ติดตามข่าวสารในแวดวงสุขภาพ จะรู้กันดีว่าตั้งแต่เมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา  ผู้ป่วยมะเร็ง และญาติจำนวนมาก เดินทางไปรอรับสมุนไพร จาก “หมอแสง” ที่ จ.ปราจีนบุรี บางคนไปตั้งแต่หัวค่ำ บางคนไปเช่าโรงแรมย่านนั้น 

ซึ่งทางหมอแสง กำหนดวันเพื่อแจกยา ซึ่งปัจจุบันมีการตรวจสอบตามขั้นตอน ขณะนี้คนไข้จำนวนมากมีอาการดีขึ้นมาก จนได้รับฉายาหมอเทวดา ผู้ป่วยบางคนถึงกับกราบเท้าเลยทีเดียว 

ผู้ป่วยมะเร็ง และญาติจำนวนมาก ต้องมารอ ลงบันทึกประจำวัน ที่ สภ.ปราจีนบุรี

ขณะเดียวกัน การรับสมุนไพร จาก “หมอแสง” ที่ จ.ปราจีนบุรี ก็ไม่ได้สะดวกมากนัก เพราะจำนวนคนเยอะ และ ต้องไปลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจ ก่อนไปเข้าขั้นตอนการรับยา ซึ่งทางตำรวจก็ต้องทำงานหนักอีก 

สัปดาห์ที่ผ่านมา นายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้เดินทางเยือนบ้านคุณแสงชัย  หรือ หมอแสง เป็นการส่วนตัว

ผู้สื่อข่าวกองบรรณาธิการ medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพของคนรุ่นใหม่ และ เพจ sasook รายงานว่า ทางกระทรวงสาธารณสุข ได้ส่งสัญญาณที่ดีมาตลอด

ซึ่งช่วงแรกคือ ไม่ห้ามประชาชนรับยา ถือเป็นความหวัง พร้อมเชิญชวนให้ หมอแสง มาขึ้นทะเบียนเป็นแพทย์แผนไทย และ นำยามาขึ้นทะเบียนเป็นสมุนไพร หรือ อาหารเสริม

ไทม์ไลน์ในช่วงแรกๆ 

กระทั่งสัปดาห์ที่ผ่านมา นายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้เดินทางเยือนบ้านคุณแสงชัย  หรือ หมอแสง เป็นการส่วนตัว ซึ่งทางหมอแสง ก็ได้แย้มๆ ทางคนสนิท และ สื่อมวลชน ที่ไปเกาะติดหมอแสง ออกรายการทีวีต่างๆ ว่าการพูดคุยกับปลัดกระทรวงสาธารณสุขออกมาดีมาก ซึ่งท่านก็บอกอย่างไม่เป็นทางการว่าตามระเบียบหลักเกณฑ์ตนอยู่ในประเภทของ "หมอพื้นบ้าน" 

กระทั่ง ( 4 กุมภาพันธ์ ) เป็นวันที่องค์การอนามัยโลก และสมาคมต่อต้านมะเร็งสากลกำหนดให้เป็น วันมะเร็งโลก ( World Cancer Day) เพื่อบรรเทาปัญหาการเจ็บป่วยและเสียชีวิตจากโรคมะเร็ง

หลังจากพบว่ามะเร็งคือแชมป์อันดับ 1 ที่คร่าชีวิตคนทั่วโลกไปถึงปีละ 8,200,000 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีคนอายุระหว่าง 30-69 ปี ถึง 4 ล้านคนที่เสียชีวิตก่อนวัยอันควร

สะท้อนถึงแนวโน้มการเกิดโรคมากขึ้นในกลุ่มคนวัยทำงาน อันสืบเนื่องมาจากวิถีการดำเนินชีวิตยุคใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไปจากอดีต สำหรับในประเทศไทย โรคมะเร็งเป็นสาเหตุการตายอันดับ 1 ติดต่อกันหลายสิบปี 

ขณะที่ กรมการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก แจ้งมาทางสื่อมวลชนว่า วันที่ 5 กพ 2561 เวลา 11.00 น.เชิญสื่อมวลชนร่วมงานแถลงข่าวประเด็นการพิจารณารับรองการเป็นหมอพื้นบ้าน อย่างเป็นทางการ

และ กรณี "นายแสงชัย แหเลิศตระกูล" โดย อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกเวลา ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 1 กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก 

งานนี้  ผู้สื่อข่าวกองบรรณาธิการ medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพของคนรุ่นใหม่ และ เพจ sasook  ขอแสดงความยินดีกับ กลุ่มคนรักหมอแสง

และที่ลืมไม่ได้คือ "นายแสงชัย แหเลิศตระกูล" หรือ ว่าที่คุณหมอพื้นบ้าน รวมทั้ง นายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ที่ทำให้คนไทยจำนวนมากดีใจอย่างกลั้นน้ำตาไม่อยู่ !! 

หนึ่งในคนสำคัญที่เร่งดำเนินการเรื่องนี้ คือ นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก 

08 มกราคม 2562

ผู้ชม 9529 ครั้ง

Engine by shopup.com