“3 วัน 2 คืน อย.จับมือ สื่อมวลชนส่วนกลาง ล่องใต้ ร่วมกับ สสจ.พังงา ชมนวัตกรรมผลิตอาหารมาตรฐาน Primary GMP” เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com

บทความ

“3 วัน 2 คืน อย.จับมือ สื่อมวลชนส่วนกลาง ล่องใต้ ร่วมกับ สสจ.พังงา ชมนวัตกรรมผลิตอาหาร

MED HUB NEWS - 3 วัน 2 คืน ที่ ทาง สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข หรือ อย. ได้ร่วมมือกับสื่อมวลชนระดับประเทศ เช่น ช่อง 3 ช่อง ไทยรัฐ เดลินิวส์ มติชน ไทยโพสต์ ผู้จัดการรายวัน

เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ล่องใต้ ร่วมกับ สสจ.พังงา ศึกษาดูงานการแปรรูปผลิตภัณฑ์อาหารจากวัตถุดิบในท้องถิ่น 

ณ “กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านปริง” และดูงาน ณ กลุ่มน้ำพริก “เจ๊น้อง” ซึ่งเป็นต้นแบบสถานประกอบการแม่ข่าย ปี 2560 ที่ได้รับรางวัล “Primary GMP Award 2017”

ผู้สื่อข่าวกองบรรณาธิการ medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ และ เพจ sasook รายงานว่า จากการลงพื้นที่ในครั้งนี้นับว่ามีประโยชน์ด้านการสนับสนุนและคุ้มครองผู้บริโภค

โดยการศึกษาจากพื้นที่จริง ทำให้สังคมได้รับความรู้จากการเผยแพร่ทางสื่อต่างๆ โดยเฉพาะทางสื่อออนไลน์

ที่มีการเข้าถึงได้ง่าย และ ถูกบันทึกไว้ในฐานข้อมูลใหญ่ หากต้องการหาบทความมาศึกษาอีกก็ค้นหาได้จากทางกูเกิ้ล  

เภสัชกรสมชาย ปรีชาทวีกิจ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหาร และยา ระบุว่า จากนโยบาย Thailand 4.0 ของรัฐบาล จึงมีความจำเป็นต้องเริ่มพัฒนาตั้งแต่เศรษฐกิจระดับฐานรากของชุมชนให้เข้มแข็ง สามารถพึ่งพาตนเองได้

การสร้างโอกาส สร้างรายได้ให้ชุมชน เพื่อขยายไปสู่การนำเงินตราเข้าประเทศ อย. สนองนโยบายดังกล่าว มีการส่งเสริมและยกระดับมาตรฐานการผลิตอาหารในชุมชนให้ได้มาตรฐาน Primary GMP และ GMP

รวมถึงเพิ่มศักยภาพให้ ชุมชนคิดค้นนวัตกรรมด้านต่าง ๆ เพื่อเพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์ ดังนั้น ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2561

อย. จึงนำคณะสื่อมวลชนศึกษา ดูงานกระบวนการผลิตอาหารพื้นเมืองภาคใต้ที่ผ่านมาตรฐาน Primary GMP ณ “กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านปริง” ตั้งอยู่ที่ ต.นบปริง อ.เมือง จ.พังงา ซึ่งเป็นกลุ่มแม่บ้านต้นแบบ Primary GMP

เริ่มต้นธุรกิจจาก Start Up เมื่อปี 2538 ปัจจุบันมีจำนวนสมาชิกที่เป็นแม่บ้านในชุมชน จำนวน 22 คน โดยได้นำวัตถุดิบจากทะเลมาแปรรูปเป็นอาหาร ได้แก่ น้ำพริกกุ้งเสียบ , น้ำพริกปลาเค็ม , แกงไตปลาสำเร็จรูป

ต่อมาได้ขยายไลน์การผลิตมาเป็นประเภทขนม ได้แก่ ขนมเต้าส้อ และล่าสุดได้ผลิตขนมดอกพิงงา ซึ่งเป็นขนมที่เป็นเอกลักษณ์หนึ่งเดียวในจังหวัดพังงา

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค เป็นผลิตภัณฑ์โอทอปชื่อดัง สร้างรายได้ให้แก่ชุมชนในท้องถิ่น ทำให้กลุ่มแม่บ้านมีรายได้เพิ่มมากขึ้น สร้างความมั่นคงให้เศรษฐกิจฐานรากต่อไป

นอกจากนี้ คณะผู้บริหาร และ คณะสื่อมวลชน เยี่ยมชมการดำเนินงานของสถานที่จริงในการผลิตอาหารชุมชนของไทยที่ได้คุณภาพมาตรฐาน และนวัตกรรมในอนาคต ในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2561 ณ กลุ่มน้ำพริก “เจ๊น้อง” ต.กะไหล อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา

ซึ่งได้รับรางวัล “Primary GMP Award 2017” รางวัลต้นแบบสถานประกอบการแม่ข่ายดีเด่นผลิตภัณฑ์อาหารชุมชนไทย ผลิตผลิตภัณฑ์อาหารที่ได้คุณภาพมาตรฐานตามเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด และรักษาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง

อีกทั้งยังเป็นต้นแบบศูนย์เรียนรู้ที่เป็นตัวอย่างที่ดี สามารถถ่ายทอดความรู้ให้แก่ชุมชนอื่น ๆ ที่ยังไม่ผ่านมาตรฐาน Primary GMP

ปัจจุบัน กลุ่มน้ำพริก “เจ๊น้อง” พัฒนายกระดับสถานที่ผลิตจนผ่านมาตรฐาน GMP แล้ว โดยผลิตภัณฑ์ระดับ แถวหน้าที่มีชื่อเสียงของกลุ่มคือ น้ำพริกกุ้งเสียบ ซึ่งได้นำกุ้งขาวภูมิปัญญาของชาวบ้านมาแปรรูปเป็นกุ้งเสียบ เป็นสินค้าโอทอป 5 ดาว อันดับ 1 ของจังหวัดพังงา ซึ่งยังมีรายละเอียดที่น่าสนใจอีกมากมาย

เภสัชกรสมชาย ปรีชาทวีกิจ

ทั้งนี้ คณะผู้บริหาร อย. อาทิ น.ส.ทิพย์วรรณ ปริญญาศิริ  ผู้อำนวยการสำนักอาหาร , เภสัชกรวีระชัย นลวชัย ผู้อำนวยการกองพัฒนาศักยภาพผู้บริโภค และ เภสัชกรประวิทย์ ตันติสุวิทย์กุล อดีตที่ปรึกษากิตติมศักดิ์

คณะสื่อมวลชน ฯลฯ ได้เข้าพักที่ เดอะ เฮเว่น เขาหลัก” รีสอร์ทบนชายหาดคึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา

เภสัชกรวีระชัย นลวชัย ผู้อำนวยการกองพัฒนาศักยภาพผู้บริโภค

อย่าลืมติดตามอ่านกันได้ใน รายงานพิเศษ  “3 วัน 2 คืน อย.จับมือ สื่อมวลชนส่วนกลาง ล่องใต้ ร่วมกับ สสจ.พังงา

ชมนวัตกรรมผลิตอาหารมาตรฐาน Primary GMP” จาก medhubnews ( เมดฮับนิวส์ดอทคอม)  เว็บไซต์สุขภาพอันดับหนึ่ง ในตอนต่อไป 

 

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News   

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

 

10 ธันวาคม 2561

ผู้ชม 3361 ครั้ง

Engine by shopup.com