เกิดอะไรขึ้น ? กลางดึกคืนวันที่ 4 ก.พ. เมื่อ "กรมการแพทย์แผนไทยฯ" เตรียมแถลงข่าวใหญ่ รับรอง "หมอแสง" เป็น "หมอพื้นบ้าน" นักข่าวได้ข้อมูลชัวร์ แต่ผลออกมาแบบนี้ เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com

บทความ

แฉ เกิดอะไรขึ้น ? กลางดึกคืนวันที่ 4 ก.พ. เตรียมแถลงข่าวรับรอง "หมอแสง"

หลังจาก ผู้สื่อข่าวกองบรรณาธิการ medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพของคนรุ่นใหม่ และ เพจ sasook รายงานว่า วงการแพทย์ไทย ก้าวสู่ยุคการเปลี่ยนแปลง

เมื่อ กรมการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก เตรียมรับรอง เป็น "หมอพื้นบ้าน" อย่างเป็นทางการ ส่งผลให้ "หมอแสง" มีสิทธิ ตามระเบียบของ "หมอพื้นบ้าน" ทุกประการ

ใครที่ติดตามข่าวสารในแวดวงสุขภาพ จะรู้กันดีว่า  ผู้ป่วยมะเร็ง และญาติจำนวนมาก เดินทางไปรอรับสมุนไพร จาก “หมอแสง” ที่ จ.ปราจีนบุรี ซึ่งทางหมอแสง กำหนดวันเพื่อแจกยาตามขั้นตอน

 

กระทั่ง นายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้เดินทางเยือนบ้านคุณแสงชัย  หรือ หมอแสง เป็นการส่วนตัว และ หมอแสงบอกกับนักข่าวว่า ปลัดฯ จะให้เป็นหมอพื้นบ้านไปก่อน 

จนกลางดึกคืนวันที่ 4 ก.พ กรมการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก แจ้งมาทางสื่อมวลชนว่า วันที่ 5 กพ 2561 เวลา 11.00 น.เชิญนักข่าวร่วมงานแถลงข่าวประเด็นการพิจารณารับรองการเป็นหมอพื้นบ้าน 

และ กรณี "นายแสงชัย แหเลิศตระกูล" โดย อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกเวลา ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 1 กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก 

โดย ผู้สื่อข่าวกองบรรณาธิการ medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพของคนรุ่นใหม่ และ เพจ sasook ได้เช็คจากแหล่งข่าวหลายๆ ฝ่าย ซึ่งก็มีเสียงจากบางฝ่ายบอกว่า "ไม่จริง" เพราะจากวิทยาศาสตร์การแพทย์แล้ว จะต้องมีการทำตามขั้นตอนอย่างเข้มงวด เพราะเป็นเรื่องของชีวิตคน 

ดังนั้นการรายงานของนักข่าวหลายๆ สื่อ เป็นสิ่งที่ตรวจสอบ และ เชื่อถือได้ เพราะก่อนหน้านี้มีผู้ใหญ่ออกมาให้ข่าวว่ามอบให้หมอแสงเป็นหมอพื้นบ้าน 

จากการตรวจสอบพบว่า ข่าวจากสื่อใหญ่ๆ รายงานว่า ดร.ภญ.มณฑกา ธีรชัยสกุล ผอ.สถาบันวิจัยการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก นำหนังสือรับรองหมอพื้นบ้านและเอกสารเพิ่มเติมมอบให้กับ นายแสงชัย แหเลิศตระกูล ผู้จัดการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคปราจีนบุรี หรือหมอแสง หลังกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พิจารณาแล้วเห็นควรให้การรับรองเป็นหมอพื้นบ้าน

แต่แล้วพอ ผู้สื่อข่าวกองบรรณาธิการ medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพของคนรุ่นใหม่ และ เพจ sasook เห็นหมายข่าว นายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ไปตรวจเยี่ยม ระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินโรงพยาบาลระยอง ก็รู้สึกว่าไม่มั่นใจ และ เสียงจากแพทย์แผนตะวันตกก็ดังขึ้นเรื่อยๆ 

ล่าสุด หมอแสง หรือ นายแสงชัย แหเลิศตระกูล เทวดาของกลุ่มผู้ป่วยมะเร็ง ได้ออกมาบอกว่า ทำไมปลัดฯ อนุญาตแล้ว แต่  อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก จึงออกมาแถลงข่าวอีกอย่าง และ น้อยใจว่าทำงานเพื่อผู้ป่วยอดหลับอดนอน ต่อไปจะเลิกผลิตแล้ว ซึ่งภายหลัง ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พิจารณาเห็นควรให้การรับรองเป็นหมอพื้นบ้าน   

เรื่องนี้ ทางสื่อมวลชนต้องออกมาให้ความจริงกับประชาชนในทางวิทยาศาสตร์การแพทย์ ขณะที่ ทาง กลุ่มคนรักหมอแสง ก็หนาแน่น 

งานนี้ ยาวแน่นอน แต่กลุ่มคนรักคนไข้ หมอที่ห่วงผู้ป่วยมะเร็ง ...........ก็ควรออกมาพูดบ้างเช่นกันว่า ทำไม ...."ไม่" หรือ "ยอมรับ" นวัตกรรม ผลวิจัยไทย !! 

08 มกราคม 2562

ผู้ชม 2495 ครั้ง

Engine by shopup.com