"เตือนภัยกลุ่มคนรักสัตว์ ใกล้ชิดสุนัข" ควรฉีด "วัคซีนร่วมกับ เซรุ่มแก้พิษ" เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ นวัตกรรม การค้าการลงทุนด้านสุขภาพ

บทความ

"เตือนภัยกลุ่มคนรักสัตว์ ใกล้ชิดสุนัข" ควรฉีด "วัคซีนร่วมกับ เซรุ่มแก้พิษ"

หมวดหมู่: ANIMAL HEALTH

 

MED HUB NEWS - โรคพิษสุนัขบ้า หากเป็นแล้วเสียชีวิตทุกราย  เนื่องจากในปัจจุบันนี้ยังไม่มียาสำหรับรักษาโรคพิษสุนัขบ้า แต่เราสามารถป้องกันโรคนี้ได้  โดยเลี้ยงสุนัขในจำนวนที่พอเหมาะ ไม่มากเกินไป และควรพาสุนัขไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าตามกำหนด 

รวมถึงไม่ควรปล่อยให้สุนัขของตนออกไปเล่นนอกบ้าน ซึ่งอาจเสี่ยงต่อการถูกกัดจากสัตว์ที่มีเชื้อได้  ล่าสุด medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยว วาไรตี้  และ เพจ sasook รายงานว่า นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย  ยังคงเป็นห่วง "โรคพิษสุนัขบ้า" ระบาดหนัก

โดยอธิบายว่า "โรคพิษสุนัขบ้า" เกิดจากการสัมผัสน้ำลายหรือสิ่งคัดหลังจากสัตว์กัดหรือข่วนเป็นรอยช้ำ เป็นแผลถลอก สัตว์เลียบาดแผลเปิดที่มีอยู่เดิม

ทั้งนี้ เฉพาะกลุ่มเสี่ยงที่อาจมี การสัมผัสสุนัขหรือสัตว์ที่ไม่ทราบประวัติ ได้แก่ สัตวแพทย์ บุคลากรที่ทำงานในสถานบำบัดโรคสัตว์ ผู้ทำงาน  ในห้องปฏิบัติการ บุคคลทั่วไปที่ต้องเดินทางเข้าไปในถิ่นที่มีโรคพิษสุนัขบ้าชุกชุม รวมถึงผู้ใจบุญที่คอยดูแลสัตว์จรจัด เป็นต้น

ซึ่งโรคพิษสุนัขบ้าสามารถป้องกันได้ โดยการรับ วัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าตามโปรแกรมหลังสัมผัสโรค ( Post-exposure program ) ร่วมกับ เซรุ่มแก้พิษสุนัขบ้า ( Rabies Immunoglobulin )

สำหรับบุคคลที่มีความเสี่ยง การได้รับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าตามโปรแกรมก่อนการสัมผัสโรค (Pre-exposeure program) เป็นเรื่องที่มีความจำเป็น และควรได้รับการฉีดวัคซีนกระตุ้นซ้ำเมื่อสัมผัสโรคหรือสงสัยว่าสัมผัสโรค

ซึ่ง การรณรงค์ให้ประชาชนตระหนักถึงอันตรายจากโรคพิษสุนัขบ้า และ เข้ามารับวัคซีนป้องกันโรคยัง เป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วน

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาประเทศไทยมีอัตราการเกิดโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์ มีแนวโน้มสูงขึ้น จากปี 2558-2560 มีรายงานโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์ 330, 614 และ 843 ตัว ตามลำดับ เป็นสุนัข 89.11% โคกระบือ  6.61% แมว 3.57% และสัตว์อื่นๆ 0.71% 

อัตราการเสียชีวิตของประชาชนในประเทศไทยจากโรคพิษสุนัขบ้า ปี 2558-2560  คือ  5, 14 และ 8 ราย ตามลำดับ

ซึ่งเมื่อเดือนม.ค. 2561 ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตรายแรกแล้วเป็นครูโรงเรียนบ้านลำชี  ต.คอโค อ.เมือง จ.สุรินทร์ ที่เป็นคนรักสัตว์มาก 

โดยเฉพาะสุนัข ซึ่งเลี้ยงไว้ในบ้านถึง 5 ตัว และยังชอบนำอาหาร ไปเลี้ยงสุนัขจรจัด บริเวณรอบชุมชนโพธิ์ร้าง เขตเทศบาลเมืองสุรินทร์อยู่เป็นประจำ ดังนั้นการได้รับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าจึงมีความจำเป็นทั้งกลุ่มเสี่ยงและสัตว์เลี้ยงเพื่อป้องกันตัวคุณเองและสัตว์เลี้ยงที่คุณรัก

"สถาบันชีววัตถุ ทำหน้าที่เป็นห้องปฏิบัติการกลางของประเทศ ได้ควบคุมคุณภาพของวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าสำหรับมนุษย์และสัตว์ รวมถึงเซรุ่มป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า เพื่อสร้างความมั่นใจว่าผลิตภัณฑ์ทั้งสองมีความปลอดภัย

มีคุณภาพและประสิทธิภาพ สามารถป้องกันโรคให้กับประชาชนและสัตว์ได้ ส่งผลถึงการป้องกันโรคติดต่อจากสัตว์สู่คน สนับสนุนโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธาน ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี"

 

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News   

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา  

25 พฤศจิกายน 2561

ผู้ชม 2454 ครั้ง

Engine by shopup.com