ฝรั่งตบหน้าไทยอีก ฉกสมุนไพรใบกระท่อม ไปสร้างแบรนด์ “Thai Kratom” เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ ข่าวสุขภาพ ข่าวสาธารณสุข บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ นวัตกรรม การค้าการลงทุนด้านสุขภาพ อุตสาหกรรมท่องเที่ยว วาไรตี้

บทความ

ฝรั่งฉก "สมุนไพรใบกระท่อม" ไปสร้างแบรนด์ “Thai Kratom”

ผู้สื่อข่าวกองบรรณาธิการ medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพของคนรุ่นใหม่ และ เพจ sasook รายงานว่า ประเด็นปลดล็อกใบกระท่อม เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ สำคัญมาก ขณะที่บ้านเรากำลังจะมีปัญหาเรื่องมาตรฐาน และกฎระเบียบหมอพื้นบ้าน ขอบเขต การให้ความรู้เรื่องสมุนไพรในทางที่ถูกต้อง

โดยเฉพาะ พ.ร.บ.ฉบับใหม่ ที่ปัจจุบันกระแสข่าวนำเอามาตรฐานทางวิชาชีพไปกำหนดบรรทัดฐาน ซึ่งปรากฏว่าการเมือง เหนือกว่ากฎหมายระเบียบ และสามารถนำเอาสิ่งที่ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ไปเป็นวิชาชีพ

แต่สมุนไพรที่ผ่านการวิจัย และ มีมานานมาก กลับไม่ได้การรับรอง แถมยังมีการจับกุมกันอย่างเข้มงวด 

หากพูดถึงสมุนไพร หลายๆ คนนึกถึง หมอต้อม หรือ ภญ.ดร.สุภาภรณ์ ปิติพร รอง ผ.อ.โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร หัวหน้าโครงการสาธิตการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร

หลายๆ ครั้ง หมอต้อม หรือ ภญ.ดร.สุภาภรณ์ ได้ต่อสู้เพื่อนำเอาสมุนไพรที่มีการวิจัยเชิงประจักษ์แล้วว่ารักษาได้ เช่น “ใบกระท่อม”  ยกขึ้นมาเพื่อให้เห็นว่าคนไทยรู้จักใช้ ใบกระท่อมเป็นสมุนไพรบำรุงกำลัง มาตั้งแต่ครั้งสมัยอยุธยาตอนต้น ลองไปอ่านในหนังสือเล่มล่าสุดที่หมอต้อมแจกในมหกรรมสมุนไพรฯ

ช่วงนี้เราเห็นผลิตภัณฑ์ชิ้นหนึ่งที่มีการพูดถึงกันมาก ซึ่งมันคือใบกระท่อมที่นำมาดัดแปลง ผ่านกระบวนการออกมาเป็นสมุนไพร  มีขายแล้วที่เมือง  Portland, Oregon, USA ทั้งปั๊มน้ำมัน และซุปเปอร์ทั่วไป

ทั้งนี้ ที่ขายได้เพราะ เมือง Portland, Oregon, USA อนุญาตให้จำหน่ายกระท่อม และ กัญชาได้อย่างถูกกฎหมาย

ต่อไปอาจขยายไปจำหน่ายที่รัฐโคโลราโด้ และเศรษฐกิจจะดีมากขึ้น เมื่อขยายสู่ รัฐแคลิฟอร์เนีย ที่เป็นตลาดใหญ่

สำหรับราคาแพงน่าดู  60 เม็ดแคปซูล 1,800 บาท ( $56.25 หากเอา 1,800 หารด้วย 32 ) มีทั้งแบบเม็ดและแบบผง สรรพคุณลดความเจ็บปวด และ สู้งาน เหมือนเป็นยาดีชูกำลัง 

ประเทศอื่นนำไปจดทะเบียนกันหมด มีแต่ประเทศเรานี่แหละ ซื้อยาเคมีมากินกันปีละหลายหมื่นล้าน  หรือกลัวว่า ถ้าใบกระท่อมถูกกฎหมาย จะทำให้ "เครื่องดื่มชูกำลัง" ขายไม่ออก

ผลิตภัณฑ์สมุนไพรใบกระท่อม ใช้คำว่า Thai Kratom  ให้เกียรติประเทศเราจริงๆ อธิบายด้วยว่าเป็นสมุนไพรอันน่าทึ่ง ( Remarkable Herbs )

แถมยังบอกว่าปลูกแบบ Organics ด้วย ฝรั่งนี่ชอบนักคำว่าออร์แกนนิก ไม่ต้องใส่ปุ๋ยเคมีเขาห่วงสุขภาพมาก

เมืองไทยช้ามาก เช่นข้าว หอมมะลิใช้คำว่า Jasmine Rice เมื่อมีคนนำไปจดทะเบียน เราก็ใช้ไม่ได้ จึงต้องไปจดใหม่เป็น Thai Hom Mali Rice

สำหรับเราจะผลิตใบกระท่อม และกัญชา เพื่อการส่งออกหรือไม่ ?  น่าคิด  จะต้องแก้กฎหมายอีกนานแค่ไหน เพราะสอบถามไปก็บอกว่าอยู่ในขั้นตอนการพิจารณา 

แปลกใจ ?? หรือว่า ใบกระท่อม มันไม่มีกระแส ไม่มีคนไปกดดัน จึงทำให้ไม่มีการตัดสินใจเนื่องจากกลัวคำครหา 

หากยังนำคนกลัว ไปนั่งในตำแหน่งระดับการตัดสินใจ อาจจะเขียนกฎหมายใหม่ ยกระดับหน่วยงานนั้นๆ ขึ้นเป็น หน่วยงานอิสระ ไปเลย แล้วมีกฎหมายห้ามฟ้องร้อง 

เพราะขนาดปัญหาเล็กๆ น้อยๆ ตอนนี้ยังต้องให้เป็นข่าวก่อนเลย มิอาจไปจับได้ หวั่นเป็นคดีหลังเกษียณ 

ตอนนี้ฝรั่งนำไปโฆษณาว่า Thai Kratom สังคมไทยควรช่วยกันหาทางออก เพราะในอนาคต เราอาจใช้ดื่มแทนกาแฟก็ได้ หรือ เครื่องดื่มน้ำดำ ที่นิยมกันทั่วโลกก็มีส่วนผสมของใบโคคา เพราะฉะนั้นอาจ มีเครื่องดื่มกระท่อมเป็นยา เป็นเครื่องดื่ม ที่เราขาดโอกาสพัฒนา

ถึงเวลาที่ ทุกฝ่ายควรนำกระท่อมมาใช้ประโยชน์ทางสมุนไพรมียาหลายอย่างที่เราต้องนำเข้า

กระท่อม มีบทบาทที่จะนำมาใช้เป็นยา จึงควรพัฒนากฎหมาย ยกมาเป็นสมุนไพรควบคุมตาม พ.ร.บ.คุ้มครอง และส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย 

 

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News   

30 ธันวาคม 2561

ผู้ชม 18974 ครั้ง

Engine by shopup.com