พ่อแม่เด็กๆ เฮ ! สธ.เพิ่มวัคซีนเสริม ให้เป็น วัคซีนขั้นพื้นฐาน ป้องกัน “คอตีบ บาดทะยัก ไอกรน ตับอักเสบบี เยื่อหุ้มสมองอักเสบ” ฉีดฟรีปีงบประมาณ 2562 เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com

บทความ

พ่อแม่เด็กๆ เฮ สาธารณสุข เพิ่มวัคซีนรวม 5 โรค เดิมเป็นวัคซีนเสริม ให้เป็น "วัคซีนพื้นฐาน"

MED HUB NEWS - การฉีดวัคซีนให้เด็กตั้งแต่แรกเกิด นับเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยเสริมเกราะป้องกันโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ แก่เด็กได้ เพราะวัคซีนเข้าไปทำหน้าที่ช่วยกระตุ้นให้เกิดภูมิต้านทาน

ในยุคปัจจุบัน เทคโนโลยีทางการแพทย์ ก้าวหน้ามากขึ้น วัคซีนสำหรับเด็กตั้งแต่แรกเกิดจึงมีมากขึ้นตามไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นวัคซีนขั้นพื้นฐานที่เด็กทุกคนต้องได้รับ และวัคซีนเสริม เพื่อให้เด็กมีสุขภาพที่แข็งแรงยิ่ง ๆ ขึ้น

โดย วัคซีนขั้นพื้นฐาน หรือ วัคซีนจำเป็น คือ วัคซีนที่เด็กทุกคนจะได้รับตามนโยบายรัฐบาล ที่กำหนดไว้ คุณพ่อคุณแม่สามารถพาลูกไปฉีดวัคซีนชนิดนี้ได้ฟรีที่โรงพยาบาลของรัฐบาล

แต่ในส่วน วัคซีนเสริม ซึ่งเป็นวัคซีนทางเลือก และมีราคาสูง จะมีค่าใช้จ่ายแตกต่างกันออกไปตามแต่ละโรงพยาบาล โดยราคาของ วัคซีนรวม 5 โรค จะมีราคาตั้งแต่หนึ่งพันบาทขึ้นไป 

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com รายงานว่า  พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ และคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ เข้าร่วมประชุม คณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ ครั้งที่ 1 / 2561 เพื่อพิจารณาการเพิ่มนำวัคซีนใหม่ ในแผนงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค และ ยกระดับการบริหารจัดการวัคซีค

คณะกรรมการฯพิจารณาเห็นชอบให้บรรจุ วัคซีนป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรีย ฮีโมฟีลุส อินฟลูเอนเซ ชนิดบี ( Haemophilus influenzae type b Vaccine) หรือเรียกสั้นๆ ว่า เชื้อฮิบในแผนงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค

เนื่องจาก โรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบจากเชื้อแบคทีเรียฮิบมีความรุนแรงสูง พบการป่วยในเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี  ปีละประมาณ 200 ราย แต่มีอัตราการตายสูงถึงร้อยละ 10

ทั้งนี้ จะบรรจุวัคซีนฮิบ ในรูปแบบวัคซีนรวม 1 เข็ม ป้องกันได้ 5 โรค คือ คอตีบ บาดทะยัก ไอกรน ตับอักเสบบี เยื่อหุ้มสมองอักเสบฮิบ ( DTwP-HB-Hib )

โดยฉีด 3 ครั้ง ในเด็กอายุ 2, 4 และ 6 เดือน เพื่อให้เด็กไทยที่เกิดใหม่ปีละ 7 แสนคนปลอดภัยจาก 5 โรคที่เป็นสาเหตุการป่วยและเสียชีวิต ซึ่งประเทศส่วนใหญ่ทั่วโลกได้บรรจุและให้บริการวัคซีนป้องกัน 5 โรคดังกล่าวแล้ว พบว่ามีความปลอดภัย ช่วยลดการป่วยและตายได้มาก

ทั้งนี้จะเร่งรัดให้มีการดำเนินการให้รวดเร็วขึ้นตามขั้นตอนและกระบวนการ คาดว่าจะสามารถเริ่มใช้วัคซีนป้องกัน 5 โรคได้ในเข็มเดียวในต้นปีงบประมาณ 2562 นี้

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News  

 

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา  

25 ธันวาคม 2561

ผู้ชม 2390 ครั้ง

Engine by shopup.com