นายแบบหนุ่มหล่อ ทาสแมว มีน จิรัฏฐ์ เกตุภู่ เลี้ยงน้องแมว ช่วยผ่อนคลาย ความเครียด จิตแพทย์แนะ เลี้ยงสัตว์น่ารัก ทำให้สุขภาพจิตดีขึ้น 100 %

บทความ

นายแบบหนุ่มหล่อ ทาสแมว มีน จิรัฏฐ์ เกตุภู่ เลี้ยงน้องแมว ช่วยผ่อนคลาย ความเครียด จิตแพทย์แนะ เลี้ยงสัตว์น่ารัก ทำให้สุขภาพจิตดีขึ้น 100 %

 นายแบบหนุ่มหล่อ ทาสแมว มีน จิรัฏฐ์ เกตุภู่ เลี้ยงน้องแมว ช่วยผ่อนคลาย ความเครียด จิตแพทย์แนะ เลี้ยงสัตว์น่ารัก ทำให้สุขภาพจิตดีขึ้น 100 %

News Update : จากข่าวตามสื่อต่างๆ สังคมใจร้อน หัวร้อนมากขึ้นทุกวัน ใครดูข่าว ทุบโต๊ะข่าว จะเห็นได้ว่า สังคมไทย บางส่วน มีปัญหา หรือ บางคนบลูลี่ หรือ แอบอัดคลิปลงเน็ต กลายเป็นคลิปดังที่เผยแพร่ไปทั่วโลกออนไลน์

ล่าสุด เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสังคม สุขภาพ ท่องเที่ยว วาไรตี้ และ เพจ sasook ทวิตเตอร์ @medhub_news รายงานว่า เหตุการณ์ลักษณะนี้ได้คติสอนใจมาก 

โดย นายแพทย์อภิชาติ จริยาวิลาศ จิตแพทย์ โรงพยาบาลศรีธัญญา กล่าวว่า เรื่องการใช้ชีวิตประจำวันในสภาพสังคมเมืองมักเกิดจะเกิดความเครียดโดยไม่รู้ตัว และเป็นเหตุการณ์เฉพาะหน้า ขอให้ประชาชนตั้งสติ ควบคุมตัวเองให้ได้

ซึ่งพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ได้ ดังนั้นเมื่อมีความโกรธเกิดขึ้น ขอให้ใช้วิธีจัดการกับความโกรธโดย ตั้งสติ รู้ตัวเองว่า “โกรธ”  ให้ผ่อนคลายอารมณ์โดยการหายใจเข้าลึกๆ หายใจออกยาวๆ

หรือใช้วิธีการนับเลขต่อเนื่อง เช่น 1-10 , 1-50 เป็นต้น จะช่วยคลี่คลายสถานการณ์จากหนักเป็นเบาได้ หากประเมินแล้วควบคุมได้ยากหรือสถานการณ์มีความเครียดและมีความเสี่ยงอาจเกิดการปะทะกันขอให้ออกจากสถานการณ์ไปก่อนจะช่วยสงบอารมณ์ได้


ด้าน มีน จิรัฏฐ์ เกตุภู่ นายแบบโฆษณา และ ผู้ศึกษาเกี่ยวกับภาวะทางจิตเวช หนุ่มทาสแมว กล่าวว่า  ความโกรธเป็นเรื่องธรรมชาติ และไม่ได้เป็นเรื่องเลวร้ายเสมอไป เพราะเวลา “ลมออกหู” เมื่อไหร่ก็แปลว่ามีอะไรหรือใครมาทำให้เจ็บปวดไม่พอใจ

ดังนั้นเราจำเป็นต้องหัดทำความรู้จัก และรับมือกับความโกรธ หรือโมโหอยู่บ่อยๆ ซึ่งมีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง โรคซึมเศร้า และโรคนอนไม่หลับ

และความเสี่ยงนั้นจะยิ่งเพิ่มสูงจนเกินบรรยาย หากคอยเก็บกด ซ่อนอารมณ์ โกรธนานแรมปี หรือ หลายปี จะระเบิดอารมณ์รุนแรงจนไม่คาดคิด 

"ผมคิดว่าการออกกำลังกาย เช่น การเล่นฟิตเนส การต่อยมวย การเลี้ยงสัตว์ที่เราชอบมาก เช่น น้องแมว ช่วยทำให้เราบรรเทาได้ แต่ไม่อยากให้ไประเบิดอารมณ์กับสิ่งของ หรือ คนรอบข้าง เพราะเขาไม่รู้เรื่องด้วย

ดังนั้น หากความโกรธที่เรามีสติ และ เกิดขึ้นในวัยรุ่นอารมณ์รุนแรง โมโหง่าย จะน่ากลัวมาก ซึ่งเรียกว่า ภาวะลมออกหู หรือ ระเบิดอารมณ์โดยไม่รู้ตัวเอง

เวลาผมโกรธ จะหลีกเลี่ยงการปะทะ ใช้วิธีจากเบาไปหนัก มีสติมากๆ คิดว่าการชกมวย เลี้ยงแมว หรือ สัตว์ที่ชอบ น่าจะระบาย และมีความสุขได้ครับ"


06 กรกฎาคม 2564

ผู้ชม 5151 ครั้ง

Engine by shopup.com