หนุ่มใหญ่ "ช่างซ่อมรถ" ค้นพบตัวตน ขอเมีย และ พ่อตา-แม่ยาย เดินตาม "ความฝัน" เป็น “ช่างแต่งหน้า”

บทความ

"หนุ่มใหญ่" เขยเมืองอุตรดิตถ์ "ช่างซ่อมรถ" ค้นพบตัวตน ขอเมียไปเรียน “ช่างแต่งหน้า”

ที่ผ่านมา เราเคยมี “โปลิส จับพู่กัน” เป็น ตำรวจแมนทั้งแท่ง ผันตัวมาเป็น "ช่างแต่งหน้า" กลายเป็นข่าวโด่งดังในชั่วข้ามคืน

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวกองบรรณาธิการ medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพของคนรุ่นใหม่ และ เพจ sasook รายงานว่า หนุ่มวัย 38 ปี ทำธุรกิจขาย และ ซ่อมรถ เขยเมืองอุตรดิตถ์

ขอภรรยา และ พ่อตา-แม่ยาย ลุกมาจับแปรงเป็น “ช่างแต่งหน้า” ปรากฏว่า ทุกคนไฟเขียว เตรียมเฉือนพื้นที่ร้านขายรถ และอู่ซ่อมรถ เนรมิตเป็น “ร้านเสริมสวย” ภายในปีนี้

ทั้งนี้  “อั๋น เอกรินทร์ พันธุ์แพ” ช่างซ่อมรถคนดังกล่าว มีดีกรีการศึกษาเป็นถึงบัณฑิตคณะศิลปศาสตร์ สาขาธุรกิจภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ( เอแบค ) เปิดใจภายหลังจากเรียนจบคอร์สแรกที่โรงเรียนสอนศิลปการแต่งหน้า เอ็มทีไอ เมื่อเร็ว ๆ นี้ ว่า

ก่อนอื่นผมขอบอกก่อนเลยว่า ผมไม่ได้เบี่ยงเบนทางเพศ เป็นผู้ชายเต็มร้อย มีลูกมีเมียแล้วด้วยแล้วเมื่อลูกโตมาผมก็จะอธิบายให้ลูกฟังว่า นี่เป็นอาชีพที่พ่อทำแล้วหาเงินส่งหนูเรียนหนังสือนะครับ

ผมเคารพในความคิดนะ แต่อยากเปลี่ยนความคิดของใครหลาย ๆ คน คือไม่อยากให้มองว่า อาชีพนี้สงวนไว้ให้กับเพศนั้นเพศนี้โดยเฉพาะ หมดสมัยแล้วครับ ผมว่าทุกคนมีเหตุผล ทุกคนมีวิสัยทัศน์ ในการมองหางานที่ทำแล้วสามารถเลี้ยงตัวเองและจุนเจือครอบครัวได้ มีสายป่านที่ยาวไกล

ที่ผมมองไว้หนึ่งในนั้นคือ “อาชีพช่างแต่งหน้า” ที่เรามักจะเห็นว่า คนทำอาชีพนี้ส่วนใหญ่เป็นเพศทางเลือกและผู้หญิง ผู้ชายนี่แทบมองไม่เห็นอนาคต

สำหรับตัวผมแล้ว ได้รับแรงบันดาลใจมาจากแฟนคือ คุณเบียร์-ปวีณาศรีพลากิจ ที่เขาไปเรียนช่างเสริมสวยมา จากจุดนี้แหละเป็น “แรงบันดาลใจ” ให้ผมอยากช่วยแบ่งเบาภาระของแฟน

จึงตัดสินใจขอแฟนไปเรียนแต่งหน้า จะได้มาช่วยกันทำมาหากิน พอแฟนได้ยินก็ทำท่าทางตกใจ ก็คงคิดว่า ตกลงเป็นแฟนหรือเพื่อนสาวฉันเนี่ย (หัวเราะ)  แล้วพูดว่า “จะแต่งได้เหรอ” ผมพูดเต็มปากเต็มคำเลยว่า “ต้องได้ หากมีความมุ่งมั่นตั้งใจแล้ว ไม่มีอะไรยากเกินความสามารถของคนเรา”

ฝ่าด่านภรรยาไปได้ แต่ก็ไม่ใช่จะจบ ต้องขอไฟเขียวจากพ่อตา เพราะท่านอยากวางมือและหมายมั่นปั้นมือจะให้ผมดูแลกิจการ “ร้านคิมเซอร์วิส” อย่างเต็มตัว ซึ่งตั้งอยู่ในอำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์

มีขายรถหลายประเภท เช่น รถมอเตอร์ไซค์ รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า รถสามล้อไฟฟ้า รถสามล้อเครื่อง รถไถรวมถึงอะไหล่รถและบริการซ่อมรถต่าง ๆ โดยปกติผมก็ช่วยดูแลกิจการ นอกจากผมเป็นช่างซ่อมรถแล้วยังเป็นช่างไฟฟ้าและซ่อมแอร์อีกด้วย 

 “ด้วยความที่เราอยากเรียนแต่งหน้าจริง ๆ จึงเดินไปบอกท่าน ๆ เกิดอาการอึ้ง ๆ รับฟังก็ไม่ได้ว่าอย่างไร ท่านหัวสมัยใหม่ แต่ผมอ่านจากสายตาท่านเหมือนจะบอกว่า...แล้วใครจะช่วยดูแลกิจการและจะทำได้มั้ยงานแต่งหน้าเนี่ย!?! ผมเลยบอกว่า ไม่ต้องห่วงหรอกคนผมไม่ทิ้งกิจการหรอก หากเรามีการจัดการที่ดีไม่น่ามีปัญหา”    

“ก่อนไปเรียน 1 วัน คืนนั้นก็ทำการบ้านไว้ก่อนรื้อเครื่องสำอางของแฟนมาดูว่า มีอะไรบ้าง บอกตรง ๆ ว่า ในชีวิตไม่เคยรู้เรื่องการแต่งหน้า ไม่เคยจับเครื่องสำอางของผู้หญิงเลย แฟนรวมทั้งพี่สาวก็แนะนำวิธีการใช้เบื้องต้นให้ ลองแต่งหน้าแฟนเล่น ๆ  ดู โอ้โฮ ! เดินออกไปข้างนอกบ้านคนคงได้แตกตื่น”

เมื่อถึงวันแรกของการเรียน มีคนเรียน 9 คน มีผู้ชายแท้ ๆ ดิบ ๆ เถื่อน ๆ อย่างคุณอั๋นเพียงหนึ่งเดียวคนนี้ ส่วนที่เหลือคือชายไม่จริงหญิงแท้คละกันไป

หลังจากเรียนจบคอร์สมาแล้ว สิ่งที่ทำให้คุณอั๋นมั่นใจแบบสุด ๆ คือ ทดลองแต่งหน้าให้คุณแม่แล้วท่านบอกว่าสวย นอกจากนี้เขายังได้จดจำคำสอนสำคัญของอาจารย์คือ ให้ฝึกฝนแต่งหน้าจะทำให้มือเราพลิ้ว และพยายามค้นคว้าหาความรู้ด้านการแต่งหน้าและแฟชั่นอยู่บ่อย ๆ เช่น การเข้าร้านหรือไปแหล่งที่ขายเครื่องสำอาง เพราะในแต่ละวันมักมีอะไรแปลก ๆ ใหม่ ๆ อยู่เสมอ 

คุณอั๋น กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ได้ซ้อมฝึกฝีมือการแต่งหน้าก่อนจะเริ่มแต่งหน้าให้ลูกค้า ถึงวันนั้นหากมีลูกค้ามาใช้บริการ เขาอาจดูไม่ค่อยมั่นใจในตัวเรา แต่คิดว่าผมจะทำอย่างสุดความสามารถ ใช้ความรู้ที่ได้ร่ำเรียนมาอย่างเต็มที่ อีกทั้งเราเตรียมต้องเปลี่ยนลุคตัวเอง จากที่สวมใส่ชุดที่ดูเก่าเปื้อนคราบน้ำมัน เนื่องจากเราต้องซ่อมรถซ่อมไฟ คงต้องหันมาสวมเสื้อผ้าที่ดูแนวแฟชั่น ทันสมัย และมีความสะอาดสะอ้าน โดยเฉพาะมือที่ใช้แต่งหน้า

ผมมีความคิดว่า ในอนาคตจะปรับเปลี่ยนพื้นที่ส่วนหนึ่งของบริเวณร้านขายรถซ่อมรถ โดยจะใช้ตู้คอนเทนเนอร์มาเป็นร้านเสริมสวย แล้วเอาของประดับยนต์มาตกแต่งร้านให้ดูเก๋ไก๋ เป็นจุดดึงดูดความสนใจให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการ

ผมคงจะทำอาชีพช่างแต่งหน้าไปเรื่อย ๆ เพราะเราเลือกเส้นทางเดินเอง เชื่อว่า อาชีพนี้คงอยู่ไปอีกยาวนาน เนื่องจากผู้หญิงเราไม่เคยหยุดรักสวยรักงาม โดยเฉพาะเมื่อต้องออกจากบ้านหรือที่พัก ต้องสวยเนี๊ยบ อีกทั้งงานอื่น ๆ ยังคงจะเดินหน้าไปเรื่อยๆ ครับ"  

ลิ้งค์ที่คุณอั๋นไปสัมภาษณ์ออกรายการทีวีครั้งแรกในรายการ “สวย เป๊ะเว่อร์” ช่อง S CHANNEL

https://www.youtube.com/watch?v=Av-Nm_hJRfs 

www.medhubnews.com เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ

"Health News Leader Thailand and Health Data Science" 

https://www.facebook.com/Dr.sasook

19 มีนาคม 2562

ผู้ชม 2293 ครั้ง

Engine by shopup.com