กฏหมายใหม่ ห้ามคลินิก สถานพยาบาล โฆษณาก่อนได้รับอนุญาต รวมถึงแผ่นพับ โบว์ชัวร์ ติดประกาศในลิฟต์ เสียงตามสาย สื่อโซเชี่ยลมีเดียต่างๆ ด้วย หากตรวจพบโทษติดคุก และ ปรับเงิน จนกว่าจะระงับการโฆษณา เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์

บทความ

"กฏหมายใหม่" กรม สบส.ห้ามคลินิก สถานพยาบาล โฆษณาก่อนได้รับอนุญาต

 

ผู้สื่อข่าวกองบรรณาธิการ www.medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพของคนรุ่นใหม่ และ เพจ sasook รายงานว่า แพทย์หญิงประนอม คำเที่ยง อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข  ระบุถึงความคืบหน้าเรื่องการป้องปรามการกระทำผิด ขจัดภัยโฆษณาโอ้อวดเกินจริง และคุ้มครองประชาชนให้ได้รับบริการในด้านระบบบริการสุขภาพที่มีคุณภาพ มาตรฐาน ปลอดภัย

ตามที่มุ่งหวัง กรม สบส.จึงได้ออกประกาศ เรื่อง “หลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไขและค่าใช้จ่ายในการโฆษณาหรือประกาศเกี่ยวกับสถานพยาบาล” โดยมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2561 ที่ผ่านมา

ดังนั้นจึงส่งผลให้การโฆษณา หรือ ประกาศที่เกี่ยวกับสถานพยาบาลเอกชน จะต้องได้รับการอนุมัติจากผู้อนุญาตก่อนจึงเผยแพร่ได้ โดยประกาศฉบับนี้

"ได้นิยามให้ การกระทำไม่ว่าโดยวิธีใดๆให้ประชาชน เห็น ได้ยิน หรือทราบ ข้อความ เสียง หรือภาพ เพื่อประโยชนทางการค้า เป็นการ “โฆษณาหรือประกาศ” ต้องขออนุมัติ จากผู้อนุญาตก่อนจึงจะเผยแพร่ได้" ( รวมทั้งการติดประกาศในลิฟต์ เสียงตามสาย สื่อโซเชี่ยลมีเดียต่างๆ ) 

แต่หากเป็นการโฆษณา หรือประกาศ ซึ่งชื่อ และสถานที่ตั้งสถานพยาบาล หรือการแสดงรายละเอียดตามที่พระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ.2541 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 4 พ.ศ.2559 กำหนดให้แสดง ณ สถานพยาบาล ไม่ต้องขออนุมัติ

ทั้งนี้ การโฆษณา หรือประกาศ ที่เผยแพร่ก่อนกฎหมายฉบับนี้ มีผลบังคับใช้จะต้อง ยื่นเรื่องขออนุมัติภายใน 90 วัน ( 1 พฤษภาคม 2561 )

โดยเมื่อยื่นเรื่องขออนุมัติแล้ว อนุโลมให้โฆษณาต่อไปได้ จนกว่าจะได้รับแจ้งผลการพิจารณา แต่การโฆษณาดังกล่าวนั้นต้องไม่เข้าข่ายเป็นเท็จ หรือโอ้อวดเกินจริง หรือน่าจะก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญ เกี่ยวกับการประกอบกิจการของสถานพยาบาล

ด้าน นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร รองอธิบดีกรม สบส. กล่าวว่า ตามประกาศกรม สบส.ฉบับนี้ได้กำหนดให้การโฆษณา หรือ ประกาศเกี่ยวกับสถานพยาบาล แบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ประเภทที่ 1 คือ การโฆษณา หรือประกาศฯ ซึ่งชื่อ คุณวุฒิ หรือความสามารถของผู้ประกอบวิชาชีพ, บริการทางการแพทย์, อัตราค่ารักษาพยาบาล ยาและเวชภัณฑ์, การให้ส่วนลดเพื่ออนุเคราะห์บุคคลด้อยโอกาส หรือสมาชิก, การแจ้งข่าวสาร

 เช่น การทำลายเวชระเบียน ย้ายสถานที่ กิจกรรมสำคัญในวันต่างๆ และการแจ้งวัน เวลา ที่ให้บริการตามที่ได้รับอนุญาต และประเภทที่ 2 คือ การโฆษณาหรือประกาศนอกเหนือจากประเภทที่ 1

อาทิ การให้ส่วนลด หรือการจัดโปรโมชั่นแก่ผู้รับบริการทั่วไป โดยการขออนุมัติจะต้องยื่นคำขอต่อผู้อนุญาต พร้อมด้วยข้อความ เสียงหรือภาพที่ใช้ในการโฆษณาหรือประกาศ

หากทำขึ้นเป็นภาษาต่างประเทศต้องจัดทำคำแปลภาษาไทย ที่ผ่านการรับรองคำแปลจากหน่วยงานรัฐหรือเอกชนที่ดำเนินธุรกิจการแปลเอกสารที่ได้มาตรฐานสากลประกอบด้วย ซึ่งการพิจารณาอนุมัติโฆษณาหรือประกาศทั้ง 2 ประเภทผู้อนุญาตจะมีการพิจารณาอนุมัติหรือไม่ เมื่อได้รับเอกสารครบถ้วนแล้ว

อย่างไรก็ดี กรม สบส.ขอเน้นย้ำให้ปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยสถานพยาบาลอย่างเคร่งครัด หากพบว่าผู้ใดมีการเผยแพร่โฆษณา หรือ ประกาศของสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุมัติ จะถือว่ามีความผิดตามพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ.2541 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 4 พ.ศ.2559

มีโทษปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาทและให้ปรับอีกวันละไม่เกิน 1 หมื่นบาท จนกว่าจะระงับการโฆษณา หรือหากมีการโฆษณาโอ้อวดเกินจริง จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ปรับอีกวันละไม่เกิน 1 หมื่นบาทจนกว่าจะระงับการโฆษณา

www.medhubnews.com เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ ของคนรุ่นใหม่

....ข่าวจริง ชัวร์ 

"Health News Leader Thailand and Health Data Science" 

https://www.facebook.com/Dr.sasook

  

05 มกราคม 2564

ผู้ชม 16546 ครั้ง

Engine by shopup.com