จาก "บางนา" สู่ "บางเขน" จับตา “สุทธิชัย หยุ่น” คนข่าวตัวจริง ของเมืองไทย จะทำให้ “ไทยพีบีเอส” เป็น ทีวีสาธารณะ...ได้จริง ๆ หรือ ? เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ นวัตกรรม การค้าการลงทุนด้านสุขภาพ

บทความ

จาก "บางนา" สู่ "บางเขน" จับตา “สุทธิชัย หยุ่น” คนข่าวตัวจริง ในทีวีสาธารณะ

หมวดหมู่: OPINION

ไทยพีบีเอส หรือ องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย ( ส.ท.ท.) ที่วันนี้ ดูจะลุ่มๆ ดอนๆ มีสภาพไม่ต่างกับ อสมท.ในอดีต ที่ได้ชื่อว่าเป็น แดนสนธยา มานานหลายปี เรตติ้งตกหล่นไปรั้งอันดับท้าย 

ทั้งๆ ที่หลากหลายช่องดิจิตอลทีวี นายทุนกำลังเครียด แม้จะมีทางออกจาก ม.44 บ้างก็ตาม แต่ผู้ลงทุนที่นำเงินไปลงแล้ว ยังบอกเลยว่า ไม่น่าคิดผิดเลย 

ความเป็นมาของทีวีแห่งนี้ ก่อตั้งขึ้นมาจากการที่ ( Independent TV ) หรือ ทีวีเสรี  ล่มสลายไปพร้อมกับการเมือง ทำให้เกิด สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส  Thai PBS  เป็นสถานีโทรทัศน์สาธารณะแห่งแรกของประเทศไทย และแห่งแรก ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

มีการดำเนินงาน โดยองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย ( ส.ส.ท.) ในวันอังคารที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2551 ก่อนแพร่ภาพอย่างเป็นทางการในอีก 1 เดือนต่อมารออกอากาศอย่างเป็นทางการ

ล่าสุด ไทยพีบีเอส ใช้สโลแกน ขับเคลื่อนการเรียนรู้ สู่การเปลี่ยนแปลง มี รองศาสตราจารย์วิลาสินี พิพิธกุล เป็นผู้อำนวยการ ตั้งแต่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

ปัจจุบันหากพูดถึงรายการข่าว หรือ สารคดี ต้องบอกว่า  ไทยพีบีเอส ไม่ได้อยู่ในภาพจำของคนดูเลย แม้จะพยายามปรับผังรายการ ซึ่งทำให้ไม่เหลือภาพของทีวีคนข่าว ที่เคยมีผู้จัดรายการระดับแม่เหล็กสองสามคนเป็นหลัก คือสุทธิชัย หยุ่น สุภาพ คลี่ขจาย และ เทพชัย หย่อง น้องสุทธิชัย

แม้ว่าทางระดับนโยบายจะเน้นว่า สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เป็นทีวีสาธารณะ  ไม่ได้ทำเพื่อการค้า การโฆษณา เน้นเรื่องปัญหาสังคม รายการค่อนข้างมีสาระ

แต่รายการสาระ รายการข่าว ในปัจจุบัน หากมีการบริหารจัดการที่ดี ดำเนินงานด้วยคนข่าว  มีคนข่าวมานั่งบริหาร จะทำให้เป็นทีวีที่สู้กับช่องอื่นๆ ได้แน่นอน

 แต่ข่าวสารที่ออกมา และ เคยมีปัญหาเกิดขึ้น มักเกี่ยวกับผู้บริหาร และวิธีการบริหารจัดการองค์กร ซึ่งเคยเน้นเรื่องเงินและการสร้างรายได้ (การลงทุน) ทั้งๆ ที่ได้รับรายได้จากภาษีสรรพสามิตอยู่แล้วถึงปีละ 2,000 ล้านบาท

ผลที่ได้จากการนำเงินจำนวนมาหาศาล ออกมาบริหารจัดการ แล้วประกาศว่าเป็น สถานีโทรทัศน์สาธารณะ ผมข้องใจว่า จริงหรือ ??

การทำงานของ ไทยพีบีเอส ไม่สามารถเข้าถึงประชาชนได้อย่างคุ้มค่า คณะกรรมการนโยบาย และคณะผู้บริหาร ยังไม่มีเป้าหมายเชิงธุรกิจ ไม่จำเป็นต้องแข่งขันกับใคร ก็เลยทำให้ เฉื่อยๆ เรื่อยมา ตามที่เห็นกัน

จนกระทั่ง ข่าวดีที่สุดคือ กองบรรณาธิการ medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ และ เพจ sasook เราได้รับหมายข่าวว่า  

"สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสขอเชิญร่วมงานแถลงข่าวเปิดตัวรายการข่าว ไตรมาส 2 ในวันที่ 15 มีนาคม 2561 เวลา 10.30 -12.00 น. ณ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ถนนวิภาวดีรังสิต ภายในงานพบกับการเปิดตัวรายการข่าว และกูรูข่าวคุณภาพที่กำลังจะมีผลงานทางไทยพีบีเอสในเดือนเมษายนนี้" 

รายการ "โลกป่วน" และ "Thai PBS Live" มีกลิ่นอายของกาแฟดำ 

นั่นคือ  "สุทธิชัย หยุ่น"  สื่อคุณภาพแถวหน้าของวงการ และ ล้ำสมัยทันยุคเทคโนโลยี เปิดตัวร่วมงานกับไทยพีบีเอส พร้อมผลิตและดำเนินรายการ สองรายการ "โลกป่วน" และ "Thai PBS Live"

ด้วยเป้าหมายเปิดมุมองคนไทยสู่โลกอนาคต และการเตรียมพร้อมอย่างจริงจัง และ Thailand Live พาไทยพีบีเอสไปพบกับคนในชุมชน เพื่อสร้างการมีส่วนร่วม

และ ด้วยมุมมองอันแหลมคมของ "สุทธิชัย หยุ่น" จะนำพาประเทศไทย สู้กับ นานาประเทศได้หรือไม่ ต้องรอดูคนข่าวคนนี้ครับ !!

medhubnews.com เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ 

"Health News Leader Thailand and Health Data Science" 

https://www.facebook.com/Dr.sasook

( สืบเนื่องจากพระราชบัญญัติองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2551 ) 

ภาพจาก หนังคนข่าวคลั่ง ไทยพีบีเอส

25 ธันวาคม 2561

ผู้ชม 2795 ครั้ง

Engine by shopup.com