อาการเสียวฟัน ! ทันตแพทย์หญิงปิยะดา เตือน "ดื่มน้ำอัดลม กินรสเปรี้ยว แปรงฟัน ไม่ถูกวิธี เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์นวัตกรรม การค้าการลงทุน อุตสาหกรรมท่องเที่ยว

บทความ

"อาการเสียวฟัน" ทันตแพทย์เตือน "ดื่มน้ำอัดลม กินรสเปรี้ยว แปรงฟัน ไม่ถูกวิธี"

MED HUB NEWS หลายๆ ท่าน คงเคยเกิดอาการเสียว...ฟัน เวลาทานอาหารรสเปรี้ยว กินน้ำเย็น หรือ เคี้ยวอาหารเหนียวๆ medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยว วาไรตี้  และ เพจ sasook รายงานว่า  ทันตแพทย์หญิงปิยะดา ประเสริฐสม กรมอนามัย ให้ความรู้ว่า

อาการเสียว ฟัน เป็นปัญหาทันตกรรมที่เกิดจากภาวะเหงือกร่นและเคลือบฟันสึกกร่อน มักพบในคนอายุระหว่าง 20-50 ปี ซึ่งพฤติกรรมที่เป็นปัจจัยเสริมทำให้เกิดอาการเสียวฟัน

เช่น ดื่มน้ำอัดลม รับประทานอาหารรสเปรี้ยว รับประทานอาหารแข็งและเหนียว แปรงฟันไม่ถูกวิธี แปรงฟันแรงเกินไปอย่างสม่ำเสมอ

ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้ทำให้เคลือบฟันสึกและบางลงจนถึงชั้นเนื้อฟันที่อยู่ใกล้กับโพรงประสาทฟันมีเส้นประสาทเป็นจำนวนมาก ของเหลวในท่อเนื้อฟันจะไปกระตุ้นปลายประสาทฟันก็จะทำให้เกิดอาการเสียวฟัน

อาการเสียวฟันยังอาจเกิดจากฟันแตก หรือฟันร้าว ซึ่งในบางครั้งมีขนาดเล็กมากสังเกตไม่เห็นหรือมีการสะสมของคราบจุลินทรีย์และแบคทีเรียทำให้เป็นโรคเหงือกอักเสบหรือฟันผุลึกถึงชั้นเนื้อฟัน อาจมีอาการเสียวฟันร่วมกับการปวดฟัน ซึ่งอาการเหล่านี้หากปล่อยไว้โดยไม่รักษาอาจเกิดการลุกลามทำให้สูญเสียฟันได้

สำหรับการป้องกันและลดอาการเสียวฟันมี 5 วิธี ได้แก่ 1.ใช้ยาสีฟันพิเศษ ที่มีสารโปแทสเซียมไนเตรต หรือสตรอนเทียม อะซิเตตผสมอยู่ จะช่วยป้องกันไม่ให้เส้นประสาทถูกกระตุ้นบรรเทาอาการเสียวฟันได้ 

2.ใช้แปรงสีฟันขนอ่อนนุ่มและแปรงฟันให้ถูกวิธี ควรขอคำแนะนำจากทันตแพทย์เกี่ยวกับวิธีแปรงฟันให้ถูกวิธี 3.อย่าเคี้ยวของแข็ง เพราะการกัดของแข็งอาจทำให้ฟันแตกหรือหักเป็นรอยร้าวขนาดเล็กได้ 

4.งดดื่มน้ำผลไม้รสเปรี้ยวและน้ำอัดลม เช่น น้ำมะนาวมีฤทธิ์เป็นกรด หากบริโภคบ่อยและติดต่อกันนานเกินไป อาจทำให้เกิดการละลายตัวของเคลือบฟัน 

5.แปรงฟันอย่างถูกวิธีอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง และใช้ไหมขัดฟันทำความสะอาดฟันหลังแปรงฟันทุกครั้ง เพื่อลดคราบจุลินทรีย์บริเวณซอกฟันที่จะทำให้เกิดโรคเหงือกอักเสบและโรคปริทันต์

และถ้าทำ 5 วิธีข้างต้นแล้วอาการยังไม่ดีขึ้น ให้รีบปรึกษาทันตแพทย์ เพื่อรับการรักษาให้ถูกต้องตามต้นเหตุ เช่น การใช้ฟลูออไรด์ที่มีความเข้มข้นสูง การอุดฟัน การครอบฟัน และการรักษาโรคเหงือก เป็นต้น

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News   

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com

ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

 

17 ธันวาคม 2561

ผู้ชม 2926 ครั้ง

Engine by shopup.com