ไร้กึ๋นแก้ปัญหา “โรคพิษสุนัขบ้า” ! คนรักสัตว์ - กลุ่มสัตวแพทย์ แนะ “กรมปศุสัตว์” - “กรมควบคุมโรค” ทำงานเชิงรุก ให้มีศักยภาพ หากควบรวมหน่วยงานจะดีขึ้น พบปัญหา “ฉีดวัคซีน” ไม่ได้คุณภาพ ยันเก็บภาษี ไม่ใช่ทางออก จะเพิ่มจำนวนหมาแมวจรจัดมากขึ้น

บทความ

กลุ่มสัตวแพทย์ แนะ “กรมปศุสัตว์” - “กรมควบคุมโรค” ทำงานเชิงรุก เก็บภาษี ไม่ใช่ทางออก

หมวดหมู่: ANIMAL HEALTH

 

กลายเป็นเรื่องที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากสำหรับประเด็นการ “เซ็ท ซีโร่” ( Set Zero ) อ้างว่า "ฆ่าสุนัขจรจัดให้หมด" หลังจากเกิดโรคพิษสุนัขบ้าระบาดในประเทศไทย

จนทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก เรื่องนี้นับเป็นเรื่องใกล้ตัวของคนไทย และทำให้หลายคนกังวลว่าสถานการณ์จะเลวร้ายลง เมื่อประเด็นนี้ถูกเผยแพร่ออกมาทำให้มีความคิดเห็นหลายฝ่าย ทั้งเห็นด้วย และไม่เห็นด้วย 

เมื่อกำลังเป็นปัญหาสังคมแบบนี้ กองบรรณาธิการ www.medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพของคนรุ่นใหม่ และ เพจ sasook  รายงานว่า

กลุ่มสัตวแพทย์จำนวนมากได้ออกมาเสนอแนะแนวทางแก้ปัญหา ตามที่กรมปศุสัตว์ กรมควบคุมโรค กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกัน จัดทำแผนยุทธศาสตร์ เป็นไปในแนวทางเดียวกัน และมีความต่อเนื่อง

แต่ปัจจุบันไม่ได้ทำตามแผน มีการโยนอำนาจหน้าที่ไปให้กันและกัน ส่งผลมีคนตายแล้ว 6 ราย เฉพาะปี 2561 

ขณะที่ สัตวแพทย์ แนะ “กรมปศุสัตว์” - “กรมควบคุมโรค” ทำงานเชิงรุกให้มีศักยภาพมากกว่านี้ หากควบรวมหน่วยงานจะดีขึ้น พบปัญหา “ฉีดวัคซีน” ไม่ได้คุณภาพ โดยผู้ที่ฉีดวัคซีนต้องมีความรู้ที่ดี มีการเก็บวัคซีนในอุณหภูมิที่ถูกต้อง 

ด้าน นายสัตวแพทย์สุพจน์ ทรัพย์สินสุนทร  จาก โรงพยาบาลสัตว์ SOS ซ.วิภาวดี 60  หรือ SOS The pet hospital กล่าวว่า การออกมาพูดเรื่องการจัดเก็บภาษี ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหา แต่จะพบทำให้เกิดหมาแมวจรจัดมากขึ้น ในต่างประเทศมีการแก้ไขปัญหาด้วยการใช้นวัตกรรมที่ทำให้คนรักสัตว์ ไม่รู้สึกว่าทรมานสัตว์เลี้ยง

ด้าน นายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ กรณีโรคพิษสุนัขบ้า ว่า กระทรวงสาธารณสุข มีหน้าที่ดูแลรักษาผู้ที่ถูกสุนัข แมว กัดหรือข่วน รวมทั้งผู้สัมผัสกับสัตว์ที่ป่วยเป็นโรคพิษสุนัขบ้า       

ซึ่งโรคนี้อันตรายมาก หากเป็นแล้วไม่มียารักษา แต่ป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ประชาชน   ทุกคนทุกสิทธิการรักษา สามารถเข้ารับบริการได้ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน

ในส่วนการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์นั้น  มีหลายหน่วยงานดูแลและมีหลายมาตรการในการควบคุม   ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขไม่มีอำนาจก้าวล่วงเข้าไปดูแลในเรื่องสัตว์  โรคพิษสุนัขบ้าเป็นปัญหาในประเทศไทยเรื้อรังมานาน

 ไม่สามารถแก้ไขกันได้ภายในวันเดียวหรือสองวัน ต้องใช้หลายวิธีหลายมาตรการในการแก้ปัญหา ที่สำคัญที่สุดคือ ขอให้ประชาชนตระหนักในการจะมีสัตว์เลี้ยง ต้องสามารถดูแลให้ดี ทั้งในเรื่องความเป็นอยู่ อาหาร  ยารักษาโรค วัคซีน และไม่ควรปล่อยให้สัตว์ออกมาอยู่ภายนอกการดูแล

“ส่วนเรื่องมาตรการการเก็บภาษีสัตว์เลี้ยงนั้น เป็นเพียงการแสดงความคิดเห็นส่วนตัว ไม่ได้มีผลใด และเป็นเพียงการยกตัวอย่างมาตรการหนึ่งที่ต่างประเทศทำ ที่มีการจดทะเบียนสัตว์เลี้ยง และมีเรื่องภาษีเข้ามาเกี่ยวข้อง

เช่น กำหนดให้เลี้ยงได้ครอบครัวละ 1-2 ตัว หากเลี้ยงมากกว่าก็จะมีการเก็บภาษี ซึ่งประเทศไทย ยังไม่มีมาตรการนี้ และกระทรวงสาธารณสุขก็ไม่มีอำนาจที่จะดำเนินการในเรื่องเหล่านี้

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com

Thailand Health and Wellness News  

( ไทยแลนด์ เฮลท์ แอนด์ เวลเนสนิวส์ ) 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ 

15 กันยายน 2561

ผู้ชม 4137 ครั้ง

Engine by shopup.com