การท่องเที่ยวแบบโฮมสเตย์ หรือ วิถีชุมชน ในภาคเหนือ นิยมใส่ชุดม่อฮ่อม ใช้รูป ชยิน เป็นต้นแบบชุดม่อฮ่อม

บทความ

การท่องเที่ยวแบบโฮมสเตย์ หรือ วิถีชุมชน ในภาคเหนือ นิยมใส่ชุดม่อฮ่อม ใช้รูป ชยิน เป็นต้นแบบชุดม่อฮ่อม

News Update วันพุธที่ 16 ตุลาคม 2562 : ช่วงนี้มีผู้อ่านถามมามากมายเรื่อง เที่ยวแบบโฮมสเตย์ ( Home Stay ) หรือ วิถีชุมชน ชาวบ้าน ซึ่งเป็นที่นิยมในกลุ่มเด็กนานาชาติ

เหมือน เที่ยวแบบโฮมสเตย์ ซึ่งภาคเหนือ เช่น เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง น่าน จะได้รับความนิยมมากที่สุด

ทำให้กลุ่มนักท่องเที่ยวเที่ยวแบบโฮมสเตย์ อยากเห็นการแต่งกายพื้นเมืองของชาวเหนือ ซึ่งเราจะพบว่าการท่องเที่ยวแบบโฮมสเตย์ นิยมใส่ “ชุดม่อฮ่อม” กันอย่างแพร่หลาย 

ทั้งนี้ ในภาคเหนือ หรือ ชาวล้านนา “ชุดม่อฮ่อม” เป็นเสื้อผ้าที่ชาวภาคเหนือสวมใส่กันเป็นปรกติในชีวิตประจำวัน ปัจจุบันเสื้อม่อฮ่อมได้เปลี่ยนแปลงพัฒนารูปแบบของเสื้อให้มีความสวยงามยิ่งขึ้น

และได้รับความนิยมแพร่หลายไปทั่วประเทศ เพราะสวมสบาย ทนทาน และราคาถูก บางครั้งบางคราวเสื้อม่อฮ่อมยังได้รับเกียรติให้เป็นเสื้อสำหรับใส่ในงานเลี้ยงอาหารในโอกาสรับรองแขกต่างบ้านต่างเมืองด้วย

กองบรรณาธิการ เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสังคม สุขภาพ ท่องเที่ยว วาไรตี้ รายงานว่า ต้นแบบที่มีคนนำไปเป็นแบบอย่าง

แม้กระทั่งบางร้าน เช่น ร้านชุดม่อฮ่อมทางภาคเหนือ ปริ๊นรูปชยินเป็นเป็นต้นแบบชุดม่อฮ่อมไปติดหน้าร้านกันแล้ว ( จริงๆ ต้องขออนุญาตนะคะ ) 

แต่ก็ต้องถือว่าเป็นการรักษาประเพณีไทยล้านนา หนุ่มยิน ชยิน ประสงค์ความดี คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เจ้าของเพจออกนอกห้อง 

ที่สามารถทำให้การแต่งกายพื้นเมือง บ้านๆ ที่ไม่ต้องเอาเงินไปใช้จ่ายแพงๆ ก็ทำให้ดูหล่อ สวยได้

หนุ่มยิน ชยิน ประสงค์ความดี  ระบุว่า ตนก็เป็นคนธรรมดาคนหนึ่งที่รักบ้านเกิด รักประเทศไทย อยู่จังหวัดเชียงใหม่มาตั้งแต่เกิด ได้นำเอาชุดเสื้อกางเกงม่อฮ่อมมาใส่ ก็รู้สึกว่าภาคภูมิใจ

อยากให้ชาวเมืองหันมาใส่ผ้าพื้นเมืองกันเยอะๆ ซึ่งกำลังได้รับความนิยม และ เป็นกระแส

“คนภาคเหนือ ตั้งแต่ ชาวจังหวัดแพร่ น่าน เชียงใหม่ ลำพูน เชียงราย คนดั่งเดิมที่นี่มักจะใส่เป็นปกติ แต่ปัจจุบันเริ่มน้อยลงเลยอยากเชิญชวนมาอนุรักษ์เสื้อผ้าวัฒนธรรมของชาวเหนือ" 

ทั้งนี้ ชุดพื้นเมือง แทบทั้งหมดจะเป็นเสื้อผ้ารูปแบบเดียวกัน ที่คนทั่วไปเรียกติดปากว่า “เสื้อม่อฮ่อม” ซึ่งราคาซื้อขายค่อนข้างถูก

ทั้งๆ ที่กระบวนการย้อมฮ่อมแท้ๆ แบบดั้งเดิม แสนยากลำบาก และเต็มเปี่ยมไปด้วยภูมิปัญญาที่ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น

“ใครที่คิดว่าเสื้อม่อฮ่อม ดูเชย  ต้องคิดใหม่ เพราะกำลังเป็นแฟชั่น  ผ้าย้อมฮ่อมของชาวเหนือ  สวยไม่แพ้ใคร แถมเรามีส่วนช่วยสร้างรายได้ให้แก่ชาวชุมชนบ้านเกิดด้วย” หนุ่มยิน ชยิน กล่าว

สำหรับคุณสมบัติของผ้าฮ่อมนั้น ใส่เย็นสบายในหน้าร้อน แต่หากอากาศหนาวห่มแล้วจะอุ่น ในการซักครั้งแรกๆ อาจจะมีสีตกบ้าง เพราะเป็นการย้อมสีธรรมชาติ แต่จะไม่กินเนื้อผ้าชิ้นอื่นแม้จะซักรวมกันก็ตาม

อีกทั้ง เมื่อใช้ไปซักระยะ สีของผ้าฮ่อมจะเปลี่ยนเป็นสีที่ตุ่นหรือซีดลงบ้าง กลุ่มลูกค้าที่เข้าใจ จะยอมรับได้ว่าเป็นปกติของการย้อมธรรมชาติ

แถมยิ่งชื่นชอบมากขึ้นเพราะมีความสวยงามที่ไร้การปรุงแต่ง คนเมืองหันมาใส่ผ้าฮ่อม และ ชุดไทยต่างๆ ผมคิดว่าจะทำให้ชาวบ้านมีรายได้ และ เมืองไทยจะดูดีในสายตาของต่างชาติ  ส่วนชาวล้านนา ก็จะมีความเป็นเอกลักษณ์ อีกด้วย

ก็อปปี้ ลิงค์ข่าว [ https://medhubnews.com/ดูบทความ-16741-การท่องเที่ยวแบบโฮมสเตย์หรือวิถีชุมชนในภาคเหนือ

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News   

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com

ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

03 พฤษภาคม 2566

ผู้ชม 31254 ครั้ง

Engine by shopup.com