ทั่วโลกตื่นตัว "ออทิสติก" โดนล่วงระเมิดทางเพศบ่อย ปรากฏเป็นข่าวตามสื่อ เด็กที่เป็น "ออทิสติก" จะไม่รู้ว่าการป้องกันตนเอง WHO จัดให้เป็นปัญหาวิกฤต

บทความ

ทั่วโลกตื่นตัว "ออทิสติก" โดนล่วงระเมิดทางเพศบ่อย ปรากฏเป็นข่าวตามสื่อ เด็กที่เป็น "ออทิสติก" จะไม่รู้ว่าการป้องกันตนเอง WHO จัดให้เป็นปัญหาวิกฤต

 

News Update - ข่าวล่าสุดวันนี้  : นานาชาติต่างให้ความสำคัญ เด็กออทิสติก แนะ คุณพ่อคุณแม่สังเกตเห็นว่าลูกมีพฤติกรรมที่ผิดปกติ ควรรีบมาพบแพทย์

ทั้งนี้โดยทั่วไปแล้วช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการรักษาออทิสติกจะเป็นช่วงเด็กเล็ก

โดยทั่วโลกให้ความใส่ใจ รณรงค์เพิ่มพื้นที่ให้ ผู้ป่วยโรคออทิสติก อย่างมาก โดยจัดให้เป็นปัญหาระดับ "วิกฤตสุขภาพ" สร้างความตื่นตัวไปทั้งประเทศ 

รวมทั้ง ให้ความสำคัญ และ ตื่นตัวกับ เด็กที่เป็น "ออทิสติก" โดนล่วงระเมิดทางเพศ ซึ่งปรากฏเป็นข่าวบ่อยๆ ตามสื่อ ซึ่ง เด็กที่เป็น "ออทิสติก" จะไม่รู้ว่าการป้องกันตนเอง ทำอย่างไร 

medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพของคนรุ่นใหม่ และ เพจ sasook รายงานว่า กรมสุขภาพจิต ระบุถึง  โครงการรณรงค์สร้างความตระหนัก เกี่ยวกับโรคออทิสติก

โดยโรงพยาบาล ยุวประสาทไวทโยปถัมภ์ เป็นโรงพยาบาลที่มีแพทย์เก่งๆ ด้านโรคออทิสติก จำนวนมาก

ทั้งนี้ ได้เน้นให้สังคม ยอมรับ เข้าใจผู้ป่วย อย่าไปดูถูกใครว่าเป็น ออทิสติก เนื่องจากเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลมาก 

ทั้งนี้ วันที่ 2 เมษายน ที่ผ่านมา เป็นวันออทิสติกโลก ได้เน้นการรณรงค์ส่งเสริมพลังครอบครัวดูแลเด็กออทิสติกให้เปิดใจยอมรับโดยไม่มองว่า เด็กเป็นส่วนเกิน ของครอบครัวและสังคม

ประเด็นนี้ ทางกรมสุขภาพจิต ยังไม่สามารถสร้างความตระหนักให้พ่อแม่ผู้ปกครอง ทำหน้าที่เครือข่าย ในถาคประชาชนทั่วไปได้ 

ขณะเดียวกันก็พร้อมทุ่มเทและสู้ไปด้วยกัน ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อโอกาสในการรักษา และการเพิ่มพื้นที่ในสังคมให้กับเด็ก

ทำให้เด็กออทิสติกมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สามารถดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมได้ตามศักยภาพอย่างมีความสุข

ทั้งนี้จากการสำรวจของ สมาคมออทิสติกแห่งชาติ  ( The National Autistic Society ) ประเทศอังกฤษ พบว่า มีผู้ป่วยออทิสติก วัยผู้ใหญ่ เพียงร้อยละ 16 ที่สามารถทำงานเลี้ยงชีพ และมีรายได้

นอกจากนี้ ผู้ป่วยออทิสติกถูกจัดว่าเป็นแรงงานไม่มีความชำนาญ จึงได้รับค่าตอบแทนในระดับต่ำ

มีอัตราการเปลี่ยนงานบ่อยและมีความยากลำบากในการปรับตัวกับสถานที่และเพื่อนร่วมงาน 

สำหรับประเทศไทยพบบุคคลออทิสติกไม่ถึง 100 คน มีงานทำ มีรายได้  ดังนั้นจึงขอความร่วมมือทุกภาคส่วนได้เปิดโอกาสให้บุคคลออทิสติก ได้มีที่ยืนในสังคมมากขึ้น

ขณะเดียวกัน กรมสุขภาพจิตได้มอบหมายให้รพ.ยุวประสาทไวทโยปถัมภ์ ซึ่งเป็น รพ. ในสังกัดที่เชี่ยวชาญเฉพาะด้านออทิสติก

ดำเนินการพัฒนาความพร้อมของบุคคลออทิสติก ในการเข้าสู่โลกของการทำงานในชีวิตจริง ส่งเสริมการใช้ความสามารถ การมีงาน มีรายได้  และพึ่งพาตนเอง 

ด้าน นพ.ทวีศักดิ์ สิริรัตน์เรขา รักษาการ ผู้อำนวยการ รพ.ยุวประสาทไวทโยปถัมภ์ กล่าวว่า “ออทิสติก” เป็นโรคที่มีความผิดปกติของพัฒนาการทางสมอง

ด้านสังคม ภาษาและพฤติกรรม ในไทยพบเด็กออทิสติกกลุ่มอายุไม่เกิน 5 ปี 1 ต่อ 161 คน  คาดว่าทั่วประเทศมีประมาณ 18,220 คน

08 มกราคม 2564

ผู้ชม 1864 ครั้ง

Engine by shopup.com