ปลดล็อกกัญชา พืชร้ายยาเสพติด "กัญชา" กลายเป็น "ยา และ สมุนไพร ทางการแพทย์" ถูกรับรองด้วย กฎหมาย กัญชา 2563 ล่าสุด

บทความ

ปลดล็อกกัญชา พืชร้ายยาเสพติด "กัญชา" กลายเป็น "ยา และ สมุนไพร ทางการแพทย์" ถูกรับรองด้วย กฎหมาย กัญชา 2563 ล่าสุด

 

ปลดล็อกกัญชา เมื่อช่วงเดือนมกราคม 2561 ที่ผ่านมาได้รับข้อมูลจาก คุณอาไพสันต์ พรหมน้อย นักหนังสือพิมพ์อาวุโส  ผู้ใหญ่ของ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ เรื่อง สมุนไพรกระท่อม และ สมุนไพรกัญชา

กัญชาเป็นผลิตภัณฑ์ Marley Natural  แบรนด์ของ Bob Marley ส่วนใบกระท่อม มีหลายประเทศฉกไปทำ

ผลิตภัณฑ์เริ่มแรกของ Marley Natural เป็น น้ำมัน ดอกสด แบ่งเป็น 4 สี ได้แก่ Marley Gold, Green, Black, Red แต่ละสีจะเป็นสายพันธุ์ที่ให้เอฟเฟคที่แตกต่างกันไป

ช่วงนั้นกลายเป็นกระแสไปทั่วโลกออนไลน์ มีเพื่อนสื่อมวลชนอีกหลายค่าย หลายเว็บไซต์ ช่วยกันผลักดัน  "สมุนไพรกัญชา" ให้เป็นยาช่วยผู้ป่วยมะเร็ง และ อีกหลายๆ โรค

จำได้ว่า ...นำเสนอผลักดันเรื่องนี้ จนทำให้ทาง “คณะกรรมการอาหารและยา” หรือ อย. ออกมาเบรก ทั้งเบื้องหน้า เบื้องหลัง ... ฟีดแบ็คดีเหลือเกิน เสียงแหล่งข่าว โหมกระหน่ำ ดังกลับมากันสนั่น ....บรรดา ข้าราชการกลับลำกันเป็นแถว

โดยเฉพาะ  เภสัชกรสมชาย ปรีชาทวีกิจ ตั้งแต่สมัย ยังไม่มีตำแหน่ง  เป็นนักบริหาร อย. ลอยๆ  แต่ก็อยู่ในกลุ่มผู้บริหาร อย. ที่ต้องเจอเวลาไปงานต่างๆ

สิ่งที่เรานำเสนอ และ ผลักดัน ไม่ใช่ว่า จู่ๆ จะมาเล่นข่าวให้สนุก เพราะกัญชาเป็นยาเสพติด ภาพลบมันมากระทบกับสื่อมวลชน ผู้นำเสนอด้วย แต่ก็ได้ศึกษาจากงานวิจัยต่างประเทศ และ จาก อาจารย์ต้อม  เภสัชกร.ดร.สุภาภรณ์ ปิติพร รอง ผ.อ.โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เผยแพร่ผลการศึกษา มีตำราต่างๆ มากมาย

และต้องบอกว่าอาจารย์ ต้อม  เภสัชกร.ดร.สุภาภรณ์ เป็นส่วนหนึ่งในการผลักดัน สร้างความรู้ความเข้าใจให้ นักข่าวนำไปเสนอข่าวเพื่อให้สังคมทราบ

ครั้งสื่อมวลชนสัญจร หมอวันชัย “เลขาธิการ คณะกรรมการอาหาร และยา” หรือ อย. กับ อาจารย์ต้อม  

กระบวนการที่ สมุนไพรกัญชา จะได้รับรองให้ถูกกฎหมาย หลักๆ ต้องมาจากสถาบันการศึกษาในไทยนำมาต่อยอด เพราะงานวิจัยต่างประเทศเราสามารถนำมาอ้างอิง และใช้เป็นแนวทางได้ แต่เมื่อจะนำมาใช้ในไทย กระบวนการยังยุ่งยากซับซ้อน เพราะต้องผ่าน อย.

โมเดลที่ คณะเภสัชศาสตร์  มหาวิทยาลัยรังสิต  วิจัย และพัฒนา ตำรับสเปรย์ฉีดพ่น ในช่องปาก จากสารสกัดกัญชา ถือว่าทำถูกกระบวนการที่จะผ่านการรับรองของ FDA ไทย ซึ่งเรื่องนี้ทางแพทยสภาก็เข้าใจตรงกัน เตรียมนำเสนอในงานคล้ายวันสถาปนา 50 ปีแพทยสภาที่เมืองทองธานี 

ล่าสุด  เว็บไซต์เมดฮับนิวส์ดอทคอม www.medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และ เพจ sasook  รายงานว่า ข่าวดี๊ดี จากปาก “ศาสตราจารย์คลินิก เกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข”  ระบุว่า ถึงเวลาที่ประเทศไทย ต้องยอมรับสิ่งที่จะเกิดประโยชน์กับ คนไทย และ วงการแพทย์ และ ควรมีการวิจัย และพัฒนากัญชา เช่นเดียวกับพืชสมุนไพรอื่น ๆ

แต่เนื่องจากมีกฎหมายกำหนดให้เป็นสารเสพติดประเภทที่ 5 ทำให้ต้องมีการปรับกฎหมาย เพื่อให้สามารถปลูกในพื้นที่เฉพาะ และมีการทดลองในคน

โดยทำให้ครบวงจร เพื่อนำมาใช้ทางการแพทย์ เชื่อว่าไทยมีศักยภาพในการพัฒนาเรื่องนี้ ขณะเดียวกัน ได้มีการปรึกษาเป็นการภายในกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงประโยชน์ในทางการแพทย์

คงจะได้ตั้งคณะทำงานอย่างเป็นทางการ ที่มีหลายภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง นักวิชาการ นักวิจัย จากมหาวิทยาลัย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

เพื่อให้สามารถนำกัญชามาใช้ในทางการแพทย์อย่างปลอดภัย เกิดประโยชน์กับประชาชนจริง ๆ เช่น การรักษาโรคมะเร็ง ให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

นับเป็นบุญของ “ผู้ป่วยที่กำลังรักษาโรคมะเร็ง” แม้จะช้ามากแต่ยังดีกว่าไม่ทำอะไรเลย โอกาสในการเข้าถึง นวัตกรรมเพื่อสุขภาพทางการแพทย์ ในยุคของ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขที่เป็นผู้บริหารมาจาก “โรงเรียนแพทย์อันดับหนึ่ง”

เป็นกรณีศึกษา ที่จะผลักดันนวัตกรรมใดๆ ก็ตาม นอกจากงานวิจัยจากต่างประเทศ ในไทยก็ต้องมี “โรงเรียนแพทย์” ทำงานคู่ขนานกับ “ภาคประชาชน” “สื่อมวลชน”  

เพราะลำพังในโลกโซเชี่ยลมีเดีย  หรือ การแสดงความคิดเห็น นักวิชาการยังมองว่าไร้สาระ 

บางหน่วยงาน ยังไม่ยอมรับ กลับมองเป็นเสียงนก เสียงกา เสียอีก...มันสะท้อนว่าที่ทำกันอยู่ “ฉาบฉวย” จนเกินไป นำข้อมูลเก่าไปพูดบนเวที  ยิงมุข ตลกโปกฮา ...สื่อก็ไม่รู้จะเขียนอะไร  คงจะสำเร็จกันล่ะนะ !!   

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์สุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

 

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com

 

แท็ก : ปลดล็อกกัญชา, ข่าวปลดล็อกกัญชา 2564, ปลดล็อกกัญชา วัน ไหน, ประกาศ ปลด ล็อค กัญชา, ชงปลด ล็อค, กฎหมาย กัญชา 2563 ล่าสุด, ประกาศ ปลดล็อกกระท่อม, พร บ กัญชา ล่าสุด, ปลดล็อก กัญ ชง 2564, เว็บไซต์สุขภาพ

21 มกราคม 2565

ผู้ชม 4485 ครั้ง

Engine by shopup.com