ด่วน ! กรมวิทย์ ตรวจพบอาหารเสริม "ลดน้ำหนัก" ผสม "ยาโรคซึมเศร้า ยาระบาย ไวอากร้า" เสี่ยงหัวใจวายตาย -เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ ข่าวสุขภาพ ข่าวสาธารณสุข การท่องเที่ยว วาไรตี้ เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ นวัตกรรม

บทความ

"กรมวิทย์" ตรวจพบอาหารเสริมลดน้ำหนักใส่ "ยาซึมเศร้า ยาระบาย ไวอากร้า"

MED HUB NEWS ปัจจุบันมีสินค้ากลุ่มลดน้ำหนักออกมาหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นแบบเม็ดแคปซูล แบบชงดื่ม แต่เชื่อไหม ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบไหน ก็ยังมีการลักลอบใส่สารอันตรายได้ทั้งนั้น

ที่น่ากลัวคือ เกือบ 90% มีเลข อย. ดูเหมือนจะปลอดภัย แต่พอตรวจแล้ว กลับเจอสารอันตราย ผู้บริโภคสมัยนี้จะมาดูแค่มีเลขจดแจ้ง มีเลขอย. แปลว่าปลอดภัย ไม่ได้แล้ว

มดฮับ นิวส์ medhubnews.com เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวสุขภาพ วาไรตี้  รายงานว่า อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดย ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 3 นครสวรรค์

ซึ่งได้ตรวจเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์เสริมอาหารควบคุมน้ำหนักและบำรุงกำลังที่จำหน่ายในพื้นที่เขตสุขภาพที่ 3 ( จังหวัดนครสวรรค์ กำแพงเพชร พิจิตร ชัยนาท อุทัยธานี )

และเขตสุขภาพที่ 4 ( จังหวัดนนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา อ่างทอง สิงห์บุรี นครนายก ลพบุรี และ สระบุรี ) จำนวนทั้งสิ้น 72 ตัวอย่าง พบการปนปลอมของยาถึง 36 ตัวอย่าง คิดเป็นร้อยละ 50 โดยพบยาในกลุ่มลดน้ำหนัก

 DETOX HD PLUS

ได้แก่  ไซบูทรามีนจำนวน 13 ตัวอย่าง ซึ่งยานี้ไม่มีขึ้นทะเบียนในประเทศไทย ออกฤทธิ์กับประสาทส่วนกลาง

ทำให้รู้สึกไม่อยากอาหารหากรับประทานมากๆ ติดต่อกันนานๆ อาจจะส่งผลให้ประสาทหลอนและพบยาฟลูออกซีทีน 

Hi Herb Slimming 

พบจำนวน 4 ตัวอย่าง เป็นยารักษาโรคซึมเศร้าและอาการในกลุ่มโรควิตกกังวลซึ่งมีผลข้างเคียงในการช่วยทำให้ไม่อยากอาหารนอกจากนี้อาจทำให้เกิดอาการผื่นคัน มีไข้ หนาวสั่น ปวดตามข้อและกล้ามเนื้อ เหงื่อออก สับสน มีอาการชักท้องเสีย วิงเวียน หายใจลำบาก

และ พบยาระบายบิสซาโคดิล ( Bisacodyl ) อีกจำนวน 9 ตัวอย่างเป็นยาที่มีฤทธิ์กระตุ้นให้ผนังลำไส้ใหญ่บีบตัว ทำให้อุจจาระเคลื่อนตัวจนเกิดการขับถ่าย ใช้บรรเทาอาการท้องผูกเท่านั้นไม่มีผลต่อการลดความอ้วน

นอกจากนี้ยังพบยาในกลุ่มเสริมสมรรถภาพทางเพศ คือ ซิลเดนาฟิล ( Sildenafil ) รู้จักกันดีในชื่อยา ไวอากร้า (Viagra) อาจทำให้คลื่นไส้วิงเวียน ความดันโลหิตสูง

ผู้ป่วยโรคหัวใจอาจหัวใจวายเสียชีวิตได้จำนวน 10 ตัวอย่างโดยผลิตภัณฑ์ที่ตรวจพบอยู่ในรูปแบบแคปซูลและผง

ทั้งหมดไม่พบการขึ้นทะเบียนตำรับจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา จากข้อมูลข้างต้นจะพบว่าอาหารเสริมควบคุมน้ำหนักมีโอกาสที่จะได้รับอันตรายจากยาที่มีการปนปลอมค่อนข้างสูง

"ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่มีการปนปลอมยาแผนปัจจุบันจัดเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์และเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายและทำให้เสียชีวิตได้

ดังนั้นหากผู้บริโภคสนใจจะใช้อาหารเสริมดังกล่าว จำเป็นต้องมีความรู้และ ใช้วิจารณญาณในการเลือกซื้อ เลือกผลิตภัณฑ์จากแหล่งที่เชื่อถือได้  มีคำรับรองจาก อย. และไม่หลงเชื่อคำโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง

ทั้งนี้หากมีอาการผิดปกติให้หยุดรับประทานผลิตภัณฑ์เหล่านี้รีบไปพบแพทย์ทันทีและแจ้งหน่วยงานต่อไป" 

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News  

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com

ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

16 ธันวาคม 2561

ผู้ชม 4296 ครั้ง

Engine by shopup.com