"อุตสาหกรรมความงาม อาหารสุขภาพ" ลงทุนถดถอย พาณิชย์แนะ "ผู้ส่งออก" เจาะตลาด "กลุ่มรักสุขภาพ" ออสเตรเลีย เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์นวัตกรรม การค้าการลงทุน

บทความ

"อุตสาหกรรมความงาม อาหารสุขภาพ" ถดถอย พาณิชย์แนะ "ผู้ส่งออก" เจาะออสเตรเลีย

หมวดหมู่: BUSINESS

 

นับวันบรรยากาศแห่งการลงทุนดูจะเสื่อมถอยลง และนี่คือ โอกาสของ อาหารมังสวิรัติ และ สินค้าออร์แกนิกมาถึงแล้ว ล่าสุด เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com รายงานว่า นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้รายงานผลการศึกษา และวิเคราะห์แนวโน้มการบริโภคสินค้าของชาวออสเตรเลียในปี 2561 มายังกรมฯ

โดยพบว่ากลุ่มผู้บริโภค Millennial และกลุ่ม Generation Z ที่มีอายุระหว่าง 18-35 ปี ซึ่งมีประมาณ 4.2 ล้านคน ของจำนวนประชากรออสเตรเลียทั้งหมด เป็นกลุ่มที่มีสื่อดิจิทัลเป็นกลไกขับเคลื่อนและมีอิทธิพลต่อแนวโน้มการบริโภคสินค้าและบริการมากที่สุดในปัจจุบัน

เนื่องจากผู้บริโภคกลุ่มดังกล่าว เป็นกลุ่มที่มีการใช้จ่ายซื้อสินค้าและบริการมากกว่ากลุ่มอื่น และต้องการความสะดวกสบาย แต่ไม่ต้องการสินค้าแช่แข็งหรืออาหารสำเร็จรูป

 “กลุ่มคนเหล่านี้ นิยมติดตามข่าวสารผ่านสื่อโซเซียลมีเดีย ทั้งเฟสบุ๊ค และยูทูป การโปรโมตสินค้าไทย ก็ควรจะใช้ช่องทางผ่านสื่อโซเซียลมีเดีย ซึ่งเข้าถึงคนกลุ่มนี้ได้โดยตรง

ขณะเดียวกัน ยังเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคชาวออสเตรเลียที่มีประมาณ 15 ล้านคน ที่มีอายุระหว่าง 25-39 ปี ที่นิยมรับข่าวสารผ่านสื่อโซเซียลมีเดียด้วย”นางจันทิรากล่าว

สำหรับโอกาสของสินค้าไทยในตลาดออสเตรเลีย ผลการสำรวจของ Nielson พบว่า ชาวออสเตรเลียมากกว่าครึ่ง พยายามหลีกเลี่ยงอาหารที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

โดยในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา จำนวนชาวออสเตรเลียที่บริโภคอาหารมังสวิรัติ มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นถึง 28% และในจำนวนนี้ 11% นิยมเลือกซื้อสินค้าอาหารสดหรือแช่เย็น 15% เลือกซื้อสินค้าอาหารออร์แกนิก

ทั้งนี้ จากแนวโน้มดังกล่าว กรมฯ มองว่า เป็นโอกาสสำหรับผู้ผลิตและผู้ส่งออกสินค้าผัก ผลไม้ และสินค้าออร์แกนิกของไทย ที่จะทำการขยายตลาดส่งออกไปยังออสเตรเลีย เพื่อป้อนความต้องการของตลาด

ที่เพิ่มสูงขึ้น เพราะผู้บริโภคยอมจ่ายในราคาที่แพงขึ้น หากเป็นสินค้าที่ดี มีคุณภาพ และเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย และเป็นสินค้าที่ช่วยปกป้องสิ่งแวดล้อม

 นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

 

จากข้อมูลสถิติการค้า ปี 2560 ไทยส่งออกไปยังออสเตรเลีย สูงเป็นอันดับ 6 รองจาก จีน สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น ฮ่องกง และเวียดนาม

โดยการค้าระหว่างไทย – ออสเตรเลีย ปี 2560 มีมูลค่ารวม 506,959 ล้านบาท เป็นมูลค่าส่งออกไปยังออสเตรเลีย 355,297 ล้านบาท และนำเข้า 151,662 ล้านบาท

ซึ่งไทยได้เปรียบดุลการค้า 203,635 ล้านบาท และตัวเลขการค้า 3 เดือนแรก(ม.ค.-มี.ค.) ของปี 2561 ไทยส่งออกไปยังออสเตรเลีย มีมูลค่า 89,080 ล้านบาท และนำเข้า 39,716 ล้านบาท

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

30 พฤศจิกายน 2561

ผู้ชม 2474 ครั้ง

Engine by shopup.com