รักษาโรคได้ หลักฐานวิจัย 30 ปี เมื่อ "ผู้ป่วย และญาติผู้ป่วย" รับยาจาก "หมอแสง" ทวงสิทธิเข้าถึงการรักษาการแพทย์ทางเลือก และ "การแพทย์เหนือธรรมชาติ" 

บทความ

หลักฐานวิจัย 30 ปี "ผู้ป่วย และ ญาติ" รับยาจาก "หมอแสง" ทวงสิทธิ

กรณีที่ทีมข่าว เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com ทิ้งท้ายไว้ว่า พบผู้ป่วย และญาติผู้ป่วยที่รับยา จาก นายแสงชัย แหเลิศตระกูล หรือ หมอแสง ติดต่อ ออกมาให้ข่าวที่กระทรวงสาธารณสุขออกมาพูดเรื่องยาหมอแสงไม่มีผลในการรักษาจำนวนมาก ติดตามอ่านตอนต่อไปนั้น

ต้องบอกว่าข้อมูลจำนวนมากถูกโหมกระหน่ำเข้ามา ซึ่งคนรักสุขภาพที่เป็นคนรุ่นใหม่ มักจะเชื่อในเรื่องของวิทยาศาสตร์ และ นวัตกรรมมากกว่าความเชื่อ

แต่อย่างไรก็ตามข้อมูลจาก  ผู้ป่วย และญาติผู้ป่วยที่รับยา จาก นายแสงชัย แหเลิศตระกูล หรือ หมอแสง นั้น ก็สำคัญเช่นเดียวกันที่สื่อต้องนำเสนอ  

แม้ทางกระทรวงสาธารณสุข จะหาทางลงจากเรื่องดังกล่าวแบบไร้สติไปนิด เพราะเป็นศาสตร์ของการแพทย์แผนไทย ดังนั้นผู้ที่จะออกมาพูด ไม่ใช่ธุระของแพทย์จากกรมใดๆ นอกจาก กรมการแพทย์แผนไทยฯ ดังนั้นรองอธิบดีคนนั้นสมควรโดนตำหนิ  

ตามการรักษามาตรฐานทั่วไปแล้ว ผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้ายนั้น คำว่า “การรักษาด้วยการแพทย์แผนไทยควบคู่กับการแพทย์แผนปัจจุบันเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของผู้ป่วย แต่ต้องปรึกษาแพทย์ผู้ให้การรักษาก่อน” ก็ยังคงถูกต้องเสมอ

แต่ ผู้ป่วย และญาติผู้ป่วยที่รับยา จาก นายแสงชัย แหเลิศตระกูล หรือ หมอแสง ที่รับยาไปแล้วเกิดสิ่งที่ทำให้เกิดปรากฏการณ์ผู้คนแห่ไปรับยาจำนวนมากก็ต้องนำมาคิด แม้ว่าผลวิจัยจะทราบอยู่แล้วก็ตาม

กฎเกณฑ์ในอดีตบางอย่างมันผันแปรได้ เมื่อการแพทย์แผนปัจจุบัน มันไม่ได้ช่วยให้ผู้ป่วยเกิดความสบายขึ้น

จึงกลายเป็นเรื่องที่ได้รับการถกเถียงในการใช้ยาแพทย์ทางเลือกเพื่อรักษาโรคมะเร็ง เมื่อประชาชนไปรับยาจากหมอแสงนับหมื่นคนมีความสบายขึ้น

ขณะที่บรรดาญาติ และ ผู้ป่วยมะเร็ง ยืนยันแน่ชัดว่า ยาสมุนไพรของหมอแสง รักษามะเร็งได้ แม้ไม่หาย แต่ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

จำได้ว่า ทีมข่าว เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com เคยลงพื้นที่ศึกษาศาสตร์แขนงหนึ่งที่เรียกว่า "การแพทย์เหนือธรรมชาติ"ในมหกรรมสุขภาพอาเซียน หรือ ASEAN Health Wisdom Conference 2017 ณ โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร มาเมื่อปีที่แล้วช่วงเดือนพฤษภาคม 

มีเครือข่ายหมอยาพื้นบ้านอาเซียน 9 ประเทศ ประกอบด้วย กัมพูชา อินเดีย อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย พม่า ฟิลิปปินส์ ศรีลังกา ไทย พบว่าภูมิปัญญาพื้นบ้าน และ "การแพทย์เหนือธรรมชาติ" รักษาโรคได้มีการเก็บข้อมูลวิจัยมากว่า 30 ปี พิสูจน์แล้ว ได้ผลจริงๆ 

“อาจจะดูเกินจริง หรือไม่ทันสมัยอยู่บ้างสำหรับการแพทย์เหนือธรรมชาติที่หลายคนมองว่าเป็นความเชื่อที่ทำให้งมงาย ไม่สามารถรักษาได้จริง แต่ก็ไม่อาจเถียงได้ว่าการแพทย์เหนือธรรมชาติมีอยู่คู่สังคมมายาวนาน สภาพจิตใจที่ทำให้อาการเจ็บป่วยนั้นทุเลาได้”

ทั้งนี้ ผู้ป่วยและญาติผู้ป่วย ที่เดินทางไปขอรับยาทุกครั้ง ระบุว่า “เรื่องนี้ ประชาชนผู้ป่วยโมโหกันมาก เพราะถ้าไม่ส่งเสริม ก็อยู่เฉยๆ ควรตั้งสติ แล้วไปนั่งเฉยๆ โดยเฉพาะแพทย์ที่ไม่ควรพูด เนื่องจากภารกิจหลักเป็นของกรมการแพทย์แผนไทย

โดยผู้ป่วยจากอำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร จากสภาพเดิมที่นอนรอวันตาย แต่ทุกวันนี้สามารถทำงานได้ตามปกติ ไม่มีความทุกข์ทรมานเหมือนช่วงการรักษาด้วยยาฆ่าเซล์ที่ทำให้ร่างกายย่ำแย่

และ ผู้ป่วยระยะสุดท้าย มีโอกาสลุกขึ้นมาทำงาน ใช้ชีวิตกับครอบครัว ได้ถือว่าบุญมหาศาล ซึ่งหากรักษาด้วยวิธีเดิมแล้วไม่ตาย ช่วยบอกด้วยว่าวิธีไหนในไทย เห็นตายทุกราย แล้วยังจะมาด่าทางนี้อีก” ผู้ป่วย และญาติผู้ป่วย กล่าวไปในทิศทางเดียวกัน

สุดท้ายแล้ว ต้องบอกว่า การทำลายความหวัง ด้วยคำพูด หรือ การใช้อำนาจ ดูจะไร้คุณธรรม จริยธรรม อย่างมาก

เพราะหากคุณยังไม่สามารถบริหารจัดการ การให้บริการทางสุขภาพที่มีประสิทธิภาพเพียงพอแก้ไขปัญหาระบบสาธารณสุข ไม่ได้ตามเป้าหมาย ผู้ป่วยมะเร็งในไทยยังดูน่าเวทนา

จึงไม่ใช่เรื่องผิด หากผู้ป่วย และญาติผู้ป่วยใช้สิทธิในการเข้าถึงการรักษาทางการแพทย์ทางเลือก อย่างถูกต้อง เช่นเดียวกัน !

 เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News  

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com

ได้จาก Facebook : sasook ของเรา ภาพประกอบจาก เพจหมอแสง โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร

07 มกราคม 2562

ผู้ชม 5605 ครั้ง

Engine by shopup.com