หลังจากข่าว ปุ้มปุ้ยโตทับเที่ยง ไกรเสริมโตทับเที่ยงเสียชีวิต แพทย์เตือนระวัง “มะเร็งโพรงจมูก” อีกหนึ่งมะเร็งร้าย ส่วนมาก มักไม่รู้ตัว จนอยู่ในระยะลุกลามแล้ว

บทความ

หลังจากข่าว ปุ้มปุ้ยโตทับเที่ยง ไกรเสริมโตทับเที่ยงเสียชีวิต แพทย์เตือนระวัง “มะเร็งโพรงจมูก” อีกหนึ่งมะเร็งร้าย ส่วนมาก มักไม่รู้ตัว จนอยู่ในระยะลุกลามแล้ว

 หลังจากข่าว ปุ้มปุ้ยโตทับเที่ยง ไกรเสริมโตทับเที่ยงเสียชีวิต แพทย์เตือนระวัง “มะเร็งโพรงจมูก” อีกหนึ่งมะเร็งร้าย ส่วนมาก มักไม่รู้ตัว จนอยู่ในระยะลุกลามแล้ว

หลังจาก ไกรเสริมโตทับเที่ยงเสียชีวิต เมื่อช่วงคืนวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา ไกรเสริมโตทับเที่ยงอายุ 42 ปี ไกรเสริมโตทับเที่ยงเสียชีวิตเพราะด้วยโรคมะเร็งโพรงจมูก โดย เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลศิริราช เป็นเวลานานกว่า 1 ปี

อ่านข่าวอาลัย ไกรเสริมโตทับเที่ยงเสียชีวิต ทายาทรุ่น 2 ปลากระป๋องตรา ปุ้มปุ้ย ไกรเสริมโตทับเที่ยงเสียชีวิตเพราะ โรคมะเร็งโพรงจมูก วัยเพียง 42 ปี อนาคต นักการเมืองรุ่นใหม่น่าจับตา

ล่าสุด เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสังคม สุขภาพ ท่องเที่ยว วาไรตี้ และ เพจ sasook ทวิตเตอร์ @medhub_news รายงานว่า นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ให้ข้อมูลถึง โรคมะเร็งโพรงจมูก จัดเป็นมะเร็งที่พบบ่อยใน 10 อันดับของโรคมะเร็งประเทศไทย

สถิติ โรคมะเร็งโพรงจมูก ผู้หญิงมีสถิติ 1.6 ต่อประชากร 1 แสนคนต่อปีชาย 4.5 ต่อประชากร 1 แสนคนต่อปี 

ทั้งนี้ พบอุบัติการณ์ในผู้ชายสูงกว่าผู้หญิงส่วนมากอยู่ในช่วงอายุระหว่าง 50 ปีถึง 60 ปี ซึ่งผู้ป่วยส่วนใหญ่มักไม่รู้ตัวว่าเป็นโรคมะเร็งดังกล่าว จนกระทั่งมาพบแพทย์ในระยะที่มะเร็งลุกลามไปมากแล้ว

สาเหตุของโรคมะเร็งดังกล่าว เกิดจากการติดเชื้อไวรัสและอาจมีปัจจัยเสี่ยงในด้านพฤติกรรมร่วมด้วย เช่น รับประทานอาหารหมักดองมากเกินไป สูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์ เป็นต้น

ด้าน สถาบันมะเร็งแห่งชาติ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า มะเร็งโพรงจมูก เป็นโรคมะเร็งชนิดที่ตรวจพบได้ค่อนข้างยาก ผู้ป่วยจะมีอาการคัดจมูก หรือเหมือนคนเป็นหวัดเรื้อรัง มีก้อนที่คอ มีเลือดกำเดาไหลเป็นประจำ มองเห็นภาพซ้อน หน้าชาด้านใดด้านหนึ่ง หูอื้อ

วิธีการรักษาจะใช้รังสีรักษา โดยถ้าเป็นในระยะเริ่มแรก จะรักษาโดยการฉายรังสีอย่างเดียว แต่ถ้าเป็นระยะลุกลาม การรักษาจะเป็นการฉายรังสีร่วมกับการให้ยาเคมีบำบัดควบคู่กันไป

สำหรับการผ่าตัดไม่สามารถใช้วิธีนี้ในการรักษาโดยตรงเนื่องจากมะเร็งหลังโพรงจมูกมีขอบเขตใกล้กับอวัยวะที่สำคัญ อาทิเส้นเลือดแดงใหญ่ที่เลี้ยงคอและสมอง เป็นต้น

ทั้งนี้ โรคมะเร็งโพรงจมูก หากตรวจพบเร็วจะสามารถรักษาให้หายเร็ว และหายขาดเพราะฉะนั้น อย่านิ่งนอนใจกับอาการเตือนต่างๆ หมั่นตรวจสุขภาพอย่างสม่ำเสมอหลีกเลี่ยงปัจจัยส่งเสริมที่อาจเป็นสาเหตุของมะเร็งหลังโพรงจมูก

เช่น อาหารปิ้ง ย่าง รมควัน อาหารหมักดอง ควันเขม่าพิษ สารระเหยต่าง ๆ รวมทั้งควรงดดื่มเหล้าและสูบบุหรี่ ตลอดจนหากมีอาการเตือนดังกล่าวควรรีบไปพบแพทย์ทันที เพราะ “การป้องกัน ย่อมดีกว่ารักษา”

21 กรกฎาคม 2564

ผู้ชม 5585 ครั้ง

Engine by shopup.com