โรคความดันโลหิตสูง ภัยเงียบ กระแสก็เงียบ ทั้งๆ สุขภาพสำคัญที่สุด "วันโรคความดันโลหิตสูงโลก" เสี่ยงต่อการเกิดโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต ไตวาย โรคหัวใจ ปลุกประชาชนใส่ใจ ออกกำลังกายเสมอ

บทความ

รู้ไหมว่า ? โรคที่มีคนดังตายเป็นข่าวช่วงนี้ มาจาก "โรคความดันโลหิตสูง"

 

MED HUB NEWS - สมาพันธ์ความดันโลหิตสูงโลก และ สมาคมโรคความดันโลหิตสูงนานาชาติ ได้ให้ประชากรทั่วโลกมีความตระหนักต่อโรคความดันโลหิตสูงเพราะโรคนี้เป็นภัยเงียบ

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com  เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ รายงานว่า นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ระบุถึง โรคความดันโลหิตสูง เป็นปัญหาสุขภาพที่สำคัญในระดับประเทศ

โดยทั่วไปผู้ป่วยจะไม่มีสัญญาณเตือนหรือแสดงอาการให้เห็นชัดเจนในช่วงแรกแต่เกิดอาการก็ต่อเมื่อเข้าสู่ระยะสุดท้ายที่มีโรคแทรกซ้อนแล้ว

จะมีอาการปวดศีรษะ วิงเวียน ตาพร่ามัว อ่อนเพลีย เหนื่อย นอนไม่หลับหัวใจเต้นผิดปกติ

นำไปสู่ความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหัวใจวาย หลอดเลือดหัวใจตีบ หรืออุดตัน ไตเสื่อม เส้นเลือดในสมองแตกทำให้เกิดอัมพฤกษ์ อัมพาต หรืออันตรายถึงชีวิต

ความดันโลหิตสูง ส่วนใหญ่เกิดขึ้นโดยไม่ทราบสาเหตุพบได้ถึงร้อยละ 80-90 อาจเกิดจากพันธุกรรม สิ่งแวดล้อม หรือปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ เช่น ความอ้วน การรับประทานอาหารรสเค็มจัด ความเครียด ขาดการออกกำลังกาย  การตั้งครรภ์บ่อยครั้ง โรคเบาหวาน การรับประทานยาคุมกำเนิด

ด้าน นายแพทย์มานัส โพธาภรณ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เนื่องจากความดันโลหิตสูงส่วนใหญ่ เกิดขึ้นโดยไม่ทราบสาเหตุ แต่สามารถป้องกันได้


โดยการหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้ความดันโลหิตสูง ควรตรวจเช็คร่างกายและวัดความดันโลหิตเป็นประจำ พยายามควบคุมน้ำหนักตัวไม่ให้อ้วน

ไม่รับประทานอาหารรสเค็มจัด รับประทานผักและผลไม้เป็นประจำ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ ลดความเครียดความวิตกกังวลทำกิจกรรมที่รู้สึกผ่อนคลาย

เช่น ฟังเพลง รดน้ำต้นไม้ อ่านหนังสือ งดบุหรี่และสุรา ทั้งนี้ หากพบว่าเป็นโรคความดันโลหิตสูงควรรักษากับแพทย์อย่างต่อเนื่องเพราะโรคนี้เป็นโรคเรื้อรังที่รักษาไม่หาย แต่สามารถควบคุมให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีได้

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News   

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา  

23 ธันวาคม 2565

ผู้ชม 3244 ครั้ง

Engine by shopup.com