ย้อนตำนาน โศกนาฏกรรมรักวัดหัวลำโพง รักโลงคู่ จากเรื่องจริง กลายเป็นตำนาน สีดารักโลงคู่ เรื่องของ สีดา ชีพ ในหนัง สีดาตำนานรักโลงคู่

บทความ

ย้อนตำนาน โศกนาฏกรรมรักวัดหัวลำโพง รักโลงคู่ จากเรื่องจริง กลายเป็นตำนาน สีดารักโลงคู่ เรื่องของ สีดา ชีพ ในหนัง สีดาตำนานรักโลงคู่

 #นีโน่ #แน็คกี้ จาก ลิเกคณะ “สองเทพบุตรสุดที่รัก”  พาเปิด "โศกนาฏกรรมความรักของชายกับชาย" เรื่องจริง กลายเป็นตำนาน สีดารักโลงคู่ เรื่องของ สีดา ชีพ

News Update วันพุธที่ 6 มกราคม 2564 - ข่าวล่าสุด ถ่ายทำกันตั้งแต่ เดือน มิถุนายน 2561 กระทั่ง เดือนธันวาคม 2563 จึงได้ดูหนังไทยที่รอคอย สีดาตำนานรักโลงคู่

บางคนเฝ้ารอคอย แต่ไม่รู้ว่า หนังออกฉายแล้ว เพราะ สีดาตำนานรักโลงคู่ ออกฉายในช่วงสถานการณ์โควิด 19 เมื่อ 10 ธันวาคม 2563

ทำให้หนังดี ในตำนาน โศกนาฏกรรมรักวัดหัวลำโพง, รักโลงคู่, ตำนาน สีดา, สีดารักโลงคู่, สีดา ชีพ, ประโนตย์, ตำนานโลงคู่วัดประโนตย์ วิเศษแพทย์ นางเอกกรมศิลป์  

กลายเป็นหนังที่เงียบสนิท เนื่องจากหนังที่เข้าฉายในช่วงนี้ เงียบทุกเรื่อง แต่บางเรื่องก็ปังด้วยนักแสดง  

ล่าสุด เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสังคม สุขภาพ ท่องเที่ยว วาไรตี้ และ เพจ sasook ทวิตเตอร์ @medhub_news รายงานว่า หนังไทย สีดาตำนานรักโลงคู่ เข้าโรงฉายเมื่อ 10 ธันวาคม 2563 

ตัวเลขจาก BOX OFFICE บ็อกซ์ออฟฟิศ ไม่ทำรายได้ ซึ่งในเดือนธันวาคม 2563 บ็อกซ์ออฟฟิศระบุว่า อันดับหนังไทย ที่ทำเงินสูงสุดในไทย คือ อีเรียมซิ่ง และ อ้าย..คนหล่อลวง

เอาเป็นว่า มาอ่านเรื่องราวในตำนานกัน สำหรับ โศกนาฏกรรมรัก วัดหัวลำโพง, สีดา ประโนต, สีดาโลงคู่ 

หนังเรื่องนี้ เป็น "โศกนาฏกรรมความรักของ ชายกับชาย" เรื่องจริงของ “ประโนตย์-ชีพ” ตำนานโลงคู่วัดหัวลำโพง ล่าสุดเปิดกล้องหนัง “สีดา” สะท้อนความรักของ “ชาวสีม่วง” ในยุค 2510

ปี 2561 เอกชัย ศรีวิชัย เปิดกล้องภาพยนตร์เรื่อง สีดา สร้างจากเค้าโครงเรื่องจริงของโศกนาฎกรรมความรักโลงคู่

ของ ประโนตย์ วิเศษแพทย์ นางเอกกรมศิลป์ กับ สมชาย แก้วจินดา หรือ ชีพ ที่เล่าสืบต่อกันมาหลายสิบปี

ประโนตย์ สีดา เป็นตำนานรักที่โลกจารึกไว้อย่างไม่มีวันลืมเลือน โดยในวันบวงสรวง ปี 2561 ณ บริเวณลานหน้าพระพิฆเนศ สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ถนนราชินี 

ได้รับเกียรติจากพี่สาวและน้องสาวในชีวิตจริงของ ประโนตย์ วิเศษแพทย์ นางเอกกรมศิลป์ พร้อมด้วยเครือญาติ เดินทางมาร่วมพิธี

นอกจากนี้ ผู้รับบท ประโนตย์ วิเศษแพทย์ นางเอกกรมศิลป์ คือ นีโน่ กฤษฎิ์สพล สุทธิหิรัญดำรงค์ หรือ  นีโน่ สุดที่รัก #นีโน่ #แน็คกี้  #นีโน่สุดที่รัก จาก ลิเกคณะ “สองเทพบุตรสุดที่รัก” 

นีโน่ สุดที่รัก รับบท ประโนตย์ วิเศษแพทย์ ส่วน  #แน็คกี้ หรือ แน็ค ธเนศพิพัฒ สุทธิหิรัญดำรงค์  รับบท ชีพ

“สองเทพบุตรสุดที่รัก” #นีโน่ #แน็คกี้ สองพี่น้องในชีวิตจริง รับบทคู่รัก ประโนตย์ สีดา

ก่อนหน้านี้ เอกชัย ศรีวิชัย ระบุว่า  "ภาพยนตร์เรื่อง สีดา เป็นภาพยนตร์เรื่องที่ 3 ในชีวิตของผม ตอนแรกผมไม่มีข้อมูลของ สีดา ชีพ, ประโนตย์, ตำนานโลงคู่วัดประโนตย์ วิเศษแพทย์ นางเอกกรมศิลป์ เลย

แต่ก็มีเหตุการณ์ที่ทำให้ได้ค้นเจอครอบครัวของท่านและนำมาสู่การสร้างภาพยนตร์ สีดาตำนานรักโลงคู่ ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้ผมตั้งใจใส่ศิลปะวัฒนธรรมของไทยสอดแทรกลงไป ให้ภาพสวยงาม

ทั้งความรักและการเล่าเรื่อง สีดาตำนานรักโลงคู่ โดยมั่นใจว่า “สองเทพบุตรสุดที่รัก” #นีโน่ #แน็คกี้ ถ่ายทอดความรักของ ประโนตย์ และ ชีพ หรือ สีดา ชีพ ลงไปในเรื่องราวได้เป็นอย่างดีเช่นกัน"

สำหรับตำนานความรัก เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com รายงานว่า คดีนี้โดงดังมาก เมื่อ ปราโนต วิเศษแพทย์ หรือ สีดา สาวประเภทสองฉายานางงาม 50 มงกุฎ และ ชีพ-สมชาติ แก้วจินดา ชายอันเป็นที่รัก ที่ตายตกตามกันด้วยคำสาบาน

ช่วงเวลาสร้างตำนาน ปี พ.ศ. 2510 สถานที่ก่อเกิดตำนาน บ้านพักย่านซอยสวนพลู และ วัดหัวลำโพง กทม.

ปราโนต วิเศษแพทย์  (ขออนุญาตใช้ชื่อตัวสะกดเดิม ใน พ.ศ. 2481 – 2510) เป็นบุตรของนายยงค์ และหม่อมหลวงหญิง บุญนาค วิเศษแพทย์ ในจำนวนพี่น้องทั้งหมด 5 คน และเป็นบุตรชายเพียงคนเดียวของบ้านที่มีฐานะความเป็นอยู่ดี

เมื่อจบชั้นประถมศึกษา ปราโนต ได้มีโอกาสเข้าเรียนต่อที่โรงเรียนนาฏศิลป กรมศิลปากร หรือ วิทยาลัยนาฏศิลปในปัจจุบัน ตามความชอบในด้านการแสดงตั้งแต่เยาว์วัย

โรงเรียนแห่งนี้นอกจากจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ปราโนตเป็นที่รู้จักในชื่อของ “สีดา” (นางในวรรณคดีไทยเรื่องรามเกียรติ์ที่มีความงดงามอย่างมาก) แล้ว

ณ ที่แห่งนี้ยังเปิดโอกาสให้เขาสามารถแสดงบุคลิกที่เบี่ยงเบนไปจากเพศที่แท้จริงของตนเองได้อย่างอิสรเสรีอีกด้วย การสวมบทสตรีเพศ

อีกทั้ง หนุ่มคนนี้ได้ซึบซับความอ่อนหวานเรียบร้อยแบบผู้หญิงของคนรอบข้างไว้อย่างไม่รู้ตัวจากโรงเรียนนาฏศิลป เป็นส่วนส่งเสริมให้ร่างกาย และจิตใจของปราโนต เปลี่ยนแปลงมาเป็นผู้หญิงอย่างเต็มตัว

ความงามของ ปราโนต วิเศษแพทย์ นี้เป็นที่โด่งดังมากในหมู่สาวประเภทสองในยุคนั้น หลังออกจากการเป็นนักเรียนของวิทยาลัยนาฏศิลป์ เธอเริ่มเดินสายประกวดนับครั้งไม่ถ้วน ลงเวทีไหนเป็นต้องชนะเวทีนั้น เรียกว่า “สวยไร้คู่แข่ง - สวยไม่ปรานีปราศรัย”

จนได้รับฉายาว่า “นางงาม 50 มงกุฎ” (สำหรับเกือบ 50 ปีก่อน ปราโนต เรียกได้ว่า สวยกว่าผู้หญิงบางคน และไม่มีสาวประเภทสองคนใดเทียบได้)

ปราโนต พบรักครั้งแรกกับตัวพระ ซึ่งมารับบท “พระราม” แต่รักครั้งนี้ เป็นแค่ความรู้สึกดีดีที่มีต่อกัน ในช่วงระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น ต่อมา ปราโนตได้พบรักกับชายหนุ่มชื่อ สมบูรณ์ ทั้งคู่คบหาและอยู่กินกันนานถึง 8 ปีเต็ม

สุดท้ายก็เลิกรากันไปและนายสมบูรณ์ก็หันไปคบกับผู้หญิงอื่น จนผ่านไปสองสามปี ปราโนตก็ได้มาเจอกับ สมชาย แก้วจินดา หรือ ชีพ

มีอาชีพขับรถรับจ้าง รูปหล่อ สุภาพ เรียบร้อย พูดจาดี ทั้งคู่ตกลงปลงใจและย้ายมาอยู่ด้วยกันที่บ้านพักย่านซอยสวนพลู

แต่จนแล้วจนรอดปัญหาเดิมก็กลับมาทำร้ายคนทั้งคู่ นั่นคือความหวาดระแวง หึงหวงกัน

ครั้งหนึ่งทั้งคู่ได้สาบานต่อกันที่วัดพระแก้วและศาลหลักเมืองว่า “ถ้าเราไม่ซื่อสัตย์ต่อกันก็ขอให้ตายด้วยกัน ถ้าสีดาตายก่อน ชีพจะต้องตายตามไป แต่ถ้าชีพตายก่อน สีดาก็จะต้องตายตามไป”

หลังจากนั้นทั้งคู่ได้ทะเลาะเบาะแว้งกันอีกหลายครั้งและตัดสินใจแยกกันอยู่ ปราโนตคิดตลอดเวลาว่า เธอไม่ใช่ “หญิงแท้”

เธอกังวลว่าความสุขที่เธอมอบแก่ชีพนั้นจะไม่เต็มที่อย่างที่เขาต้องการและพึงใจ จนเธอระแคะระคายว่า ชีพมีผู้หญิงอื่นมาติดพัน จนเป็นสาเหตุให้ทั้งคู่กลับมาทะเลาะกันอีกครั้ง

เรื่องนี้เป็นสาเหตุที่ตอกย้ำความเชื่อของเธอจนไม่อยากจะมีชีวิตอยู่ต่อไป ปราโนตได้ตัดสินใจดื่มยาพิษฆ่าตัวตายอยู่หลายครั้ง

แต่ก็มีคนช่วยชีวิตไว้ได้ทัน และในการดื่มยาพิษครั้งสุดท้าย เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2510 ลมหายใจสุดท้ายของปราโนตก็หมดสิ้นลงอย่างโดดเดี่ยวในบ้านพักของเธอ

เมื่อ ชีพ ทราบข่าวก็ได้แต่พร่ำพูดแต่ประโยคที่ว่า “ผมจะตามพี่ไป พี่รอผมด้วย” พลางร้องไห้กอดศพของปราโนตแน่น เย็นวันเดียวกันนั้นเอง ชีพได้บวชอุทิศส่วนกุศลให้กับปราโนต หลังจากสวดศพครบ 3 คืน เณรชีพตัดสินใจสึก

จากนั้นได้นำสมบัติที่ซื้อร่วมกันไปจำนำ และนำเงินที่ได้ไปให้แก่คนในบ้าน

และได้เขียนจดหมายสั่งเสียว่า “ขอให้นำเงินจำนวนดังกล่าวนี้เพื่อทำศพของเขา ขอให้พี่ๆ ช่วยเป็นภาระในการเลี้ยงดูแม่ ส่วนศพของเขาให้เอาไว้ที่วัดหัวลำโพง คู่กับศพของโนต”

ต่อมา ชีพ ก็กินยาฆ่าแมลงและเสียชีวิตเมื่อตอนเที่ยงวันที่ 15 พฤษภาคม 2510 (เดือน – ปีเดียวกัน)

ทำให้ วัดหัวลำโพง กลายเป็น โศกนาฏกรรมรัก วัดหัวลำโพง หรือ โศกนาฏกรรมวัดหัวลำโพง สถานที่บำเพ็ญกุศลให้กับดวงวิญญาณที่จากไปของประโนต

แต่หลังจากที่งานศพเสร็จสิ้นลงเพียงไม่กี่วัน อีกหนึ่งชีวิตก็ติดตามไป เหมือนคำสาบานที่เคยให้ไว้ต่อกัน

ภาพของร่างไร้วิญญาณในโลงศพที่ตั้งเคียงคู่กัน ณ วัดหัวลำโพง เพื่อรอการฌาปนกิจ ได้สร้างความโศกสลดให้กับคนทั่วไป และยุติความแคลงใจของคนรอบข้างที่มีต่อความรักของทั้งสองได้อย่างสิ้นเชิง

อยากให้ทุกคนไปหาชมหนังไทยดีๆ เรื่องนี้กัน กับ ตำนานโรงคู่ สีดาตำนานรักโลงคู่, ประโนตย์ วิเศษแพทย์ นางเอกกรมศิลป์

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง : โศกนาฏกรรมรักวัดหัวลำโพง, รักโลงคู่, ตำนาน สีดา, สีดารักโลงคู่, สีดา ชีพ, ประโนตย์, ตำนานโลงคู่วัดประโนตย์ วิเศษแพทย์ นางเอกกรมศิลป์, หัวลำโพง, สีดา โรงคู่, ประโนช สีดา, สีดา ตํานานรัก, สีดาตํานานรักโลงคู่, โลงคู่, สีดา โลงคู่, ตำนานโรงคู่, ตํานานสีดา, ตำนานสีดา, ตํานานวัดหัวลําโพง, ตํานานรักวัดหัวลําโพง

สีดา รักโลงคู่, ตํานานรักสีดา, โศกนาฏกรรมวัดหัวลำโพง,สีดา ตำนานรักโลงคู่, สีดาตํานานรัก, โศกนาฏกรรมรัก วัดหัวลำโพง, สีดา ประโนต, สีดาโลงคู่, สีดาตํานานรักโล่งคู่, สีดาตำนานรักโลงคู่ , สี ดา ประ โน ต, ประโนตย์ สีดา,  รักโลงคู่, สีดา ตํานานรัก, โศกนาฏกรรมรักวัดหัวลำโพง, โศกนาฏกรรมวัดหัวลำโพ,  สีดาตำนานรักโลงคู่, ประโนตย์ วิเศษแพทย์ นางเอกกรมศิลป์, สีดาตํานานรัก, นีโน่ สีดา, นีโน่ สุดที่รัก

21 เมษายน 2564

ผู้ชม 28105 ครั้ง

Engine by shopup.com