ไขข้อสงสัย "อาการหมั่นเขี้ยว" อยากหยิกเด็กน่ารัก "ภาวะพฤติกรรมรุนแรง" เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข

บทความ

นักวิจัยพบ "ภาวะพฤติกรรมรุนแรง" ลูกดารา คนดัง เสี่ยงถูกกระทำมากที่สุด

กรณีศึกษาจากประเด็นฮือฮาเมื่อหลายปีก่อน น้องเป่าเปา ลูกสาว กุ๊บกิ๊บ สุมณทิพย์ และ บี้ เคพีเอ็น ถูกหญิงสาวคนหนึ่งใช้มือหยิกที่บริเวณหลังของน้องเป่าเปา จนหนูน้อยร้องไห้จ้า

และเป็นรอยแผลถูกหยิกที่ด้านหลัง ซึ่งต่อมาชาวโซเชียลได้ตามหาตัวเจอว่าเป็นแพทย์หญิงคนหนึ่ง

สำหรับ พฤติกรรม การหมั่นเขี้ยว อยากหยิก อยากบีบสิ่งน่ารักๆ  เช่น หมา แมวน่ารัก เด็กน่ารัก จะเกิดอาการที่ควบคุมไม่ได้ “มีการหมั่นเขี้ยว อยากเข้าไปกอดแรงๆ หรือ หยิก 

แม้ว่า อาการเหล่านี้ ไม่เข้าข่ายโรคทางจิตเวช แต่เป็น ภาวะพฤติกรรมรุนแรง ที่แสดงออกในการหมั่นเขี้ยวที่อันตรายต่อบุคคลอื่นๆ และพบว่าลูกของคนที่มีชื่อเสียง หรือ คนสาธารณะ ดารา ศิลปิน ฯลฯ

มีโอกาสเป็นผู้ถูกกระทำความรุนแรงมากที่สุด เนื่องจากเขามองว่าเป็นคนสาธารณะ จะทำอะไรก็ได้ 

นักจิตวิทยา Oriana Aragon จากมหาวิทยาลัย Yale University ได้ทำการค้นคว้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ แล้วพบว่าคนที่มีปฏิกิริยาอย่างรุนแรงกับเด็กน่ารักๆ จะมีการแสดงอารมณ์ความก้าวร้าวอย่างรุนแรงด้วย  เช่น  อยากหยิกแก้มเด็ก

เมื่อพูดถึงการ “หยิก” เมื่อไม่นานมานี้ทีมวิจัยได้มีการศึกษากับกลุ่มคนกลุ่มหนึ่ง โดยการจับกลุ่มผู้เข้าร่วมมาแบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรก นั่งดูวิดีโอลูกสัตว์น่ารักๆ

ส่วนกลุ่มที่สองดูสัตว์แก่ๆ จากนั้นก็ให้ผู้เข้าร่วมถือแผ่นกันกระแทก ( Bubble Wrap ) เอาไว้ในมือ ผลปรากฎว่ากลุ่มคนที่ดูวิดีโอลูกสัตว์น่ารักๆ จะบีบแผ่นกันกระแทกมากกว่ากลุ่มคนที่ดูวิดีโอสัตว์ผูใหญ่

ผลการทดลองนี้แสดงให้เห็นว่าถ้าพวกเขามีโอกาสที่จะบีบบางสิ่งบางอย่างขณะดูภาพน่ารักๆ ได้ พวกเขาก็จะทำ แต่ก็ไม่ได้หวังจะทำอันตรายให้สิ่งมีชีวิตจริงๆ

พฤติกรรม หรือ การแสดงออกถึงความรักด้วยการหยิก  แม้ไม่มีเจตนาเพราะควบคุมตัวเองไม่ได้  แต่ก็ถือว่าอันตราย ในทางกฎหมายถือว่าผิด เพราะเป็นการทำร้ายร่างกายผู้อื่นโดยเจตนา

ผลงานวิจัยอ้างอิงจาก  nationalgeographic

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News  

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com

ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

18 ธันวาคม 2561

ผู้ชม 9138 ครั้ง

Engine by shopup.com